Apple bắt giam 12 nhân viên trong 29 trường hợp làm rò rỉ thông tin ra ngoài

QUỲNH NHƯ| 16/04/2018 09:40

Thứ 6 vừa qua, một bản ghi chú nội bộ của Apple đã được trang Bloomberg đăng lên với nội dung: Năm ngoái, công ty đã bắt giam 12 trong số 29 trường hợp làm rò rỉ thông tin mật ra ngoài.

Apple bắt giam 12 nhân viên trong 29 trường hợp làm rò rỉ thông tin ra ngoài

Ảnh: Twitter

Trong một ghi chú (memo) bị rò rỉ trên trang Bloomberg vào thứ 6 vừa qua, Apple đã cảnh báo các nhân viên của mình phải chống lại việc rò rỉ thông tin trên các phương tiện truyền thông.

Cũng trong memo này, Apple cho biết đã bắt giam 12 trong số 29 trường hợp làm rò rỉ thông tin sai quy định hồi năm ngoái, thông tin đã được đưa lên mạng nội bộ do chính nhân viên có tên Mark Gurman thu thập được. Nội dung chính của bản ghi nhớ trên Bloomberg nói về một thủ phạm đã làm rò rỉ thông tin từ một cuộc họp ra ngoài.

Nội dung của bản ghi chú như sau: "Tháng trước, Apple đã bắt và sa thải những nhân viên tiết lộ chi tiết về lộ trình phần mềm của công ty, được lấy từ một cuộc họp nội bộ. Trong cuộc họp này đã có hàng trăm kĩ sư phần mềm tham dự, cùng với hàng ngàn người trong ban tổ chức cũng đã nhận được chi tiết về việc tố tụng này. Một trong số đó đã phản bội lòng tin của tất cả những người có mặt.

Nhân viên này đã tiết lộ thông tin cho một phóng viên, khi bị điều tra đã nói với Apple mình làm điều đó bởi vì không nghĩ sẽ bị phát hiện. Nhưng những người phát tán thông tin - dù là nhân viên, nhà thầu hay nhà cung cấp của Apple sẽ bị bắt nhanh hơn bao giờ hết.

Phần lớn trong các trường hợp rò rỉ thông tin, Apple thường nhắm tới các nhà báo, nhà phân tích hay những người viết blog - đã kết bạn với những người làm việc cho công ty trên các mạng xã hội chuyên nghiêp như LinkedIn, Twitter và Facebook để tìm kiếm thông tin. Một mẩu tin về sản phẩm mới của Apple có thể mang lại lượng truy cập lớn và có lợi về mặt tài chính cho các blogger hoặc phóng viên. Nhưng đối với nhân viên Apple đã làm rò rỉ thì sẽ mất hết cả về sự nghiệp.

Link bài viết

Rò rỉ thông tin về một số sản phẩm mới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng của các thiết bị hiện tại, điều này cũng cơ hội để các công ty đối thủ có thêm thời gian chuẩn bị để phản ứng cạnh tranh; và dẫn đến doanh số bán hàng của các sản phẩm mới bị kém đi khi ra mắt".

Josh Shaffer - kĩ sư phần mềm của Apple - đã phát biểu rằng: "Hàng ngàn người đã làm việc mệt mỏi trong nhiều tháng để phát hành phần mềm nhưng khi điều đó bị rò rỉ nó tàn phá đến tất cả chúng ta", khi nói về vụ việc hệ điều hành iOS 11 bị rò rỉ vào mùa thu năm ngoái.

Greg Joswiak phụ trách về Marketing Sản phẩm phát biểu: "Chúng tôi muốn có cơ hội nói với khách hàng của chúng tôi tại sao sản phẩm của công ty lại tuyệt vời đến thế, chứ không phải là để cơ hội này cho một người không chuyên nghiệp khác thực hiện".

Apple cũng cho biết đã bắt gặp một kĩ sư của mình đã tiết lộ thông tin chi tiết về phiên bản iOS sắp ra mắt hồi đầu năm nay cho Axios - một thư viện cho HTTP Client. Mặc dù trên thực thế thông tin này đã được công ty phổ biến cho hàng trăm nhân viên trong một thảo luận tại một cuộc họp, và sau đó hàng ngàn người dùng đã được biết đến.

Những thông tin về sản phẩm mới của Apple luôn là đề tài nóng hổi mà tất cả mọi người đều quan tâm. Chính vì thế mà gần đây công ty bắt đầu quan tâm đến vấn đề rò rỉ dữ liệu. Ví dụ như trong năm qua, một nhân viên hay người nào đó đã lấy các đường link liên kết tới phần mềm, thậm chí cả thông tin về iPhone X trước khi được phát hành đến 9to5Mac - một blog phổ biến của Apple. Ngoài ra, Bloomberg cũng là một trong những trang web thường xuyên có được nguồn tin công bố chi tiết về các sản phẩm sắp tới của nhà Táo.

Trong một hồ sơ SEC trong năm qua, Apple cũng bổ sung nguồn rò rỉ cũng bao gồm "yếu tố nguy cơ" đến từ các nhà máy cung cấp thiết bị. Hành động giam giữ 12 nhân viên phát tán nguồn tin vừa qua có thể coi là một đòn chí mạng của Apple nhằm đánh vào việc bảo mật thông tin cho các thiết bị của mình trong tương lai.

(Theo ICT News)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Apple bắt giam 12 nhân viên trong 29 trường hợp làm rò rỉ thông tin ra ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO