Airbus, Boeing và cuộc chiến với... máy bay cũ

THÁI BẢO| 23/05/2016 06:33

Khi giá nhiên liệu vẫn giữ ở mức thấp, các hãng sản xuất máy bay lớn bỗng dưng gặp khó về doanh số khi đối thủ của họ giờ đây chính là quá khứ của chính mình!

Airbus, Boeing và cuộc chiến với... máy bay cũ

Khi giá nhiên liệu vẫn giữ ở mức thấp, các hãng sản xuất máy bay lớn bỗng dưng gặp khó về doanh số khi đối thủ của họ giờ đây chính là quá khứ của chính mình!

Đọc E-paper

Tháng 3 năm nay, hai chiếc máy bay Boeing 737 của Hãng Hàng không Nga Transaero Airlines đã cập bến Love Field Dallas. Đó là nơi chúng sẽ được xóa logo cũ và trang trí lại theo khuôn hình của Southwest Airlines. Đó không hẳn là biểu hiện cho một sự sụp đổ của Transaero, vốn từng phá sản cuối năm 2015, mà là một phần trong kế hoạch thu mua máy bay đã qua sử dụng của Southwest Airlines. Hãng Mỹ này đang trong giai đoạn mua lại 83 chiếc Boeing 737-700s cũ từ khắp thế giới.

Được đánh giá là hãng bay giá rẻ lớn nhất thế giới, hướng đi của Southwest Airlines là tập trung mua máy bay để tăng cung ứng. Hãng bay thành lập từ năm 1967 này đang trong giai đoạn chi tiêu kỷ lục cho những chiếc máy bay đã qua sử dụng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Southwest Airlines đã nhập khẩu 21 chiếc máy bay cũ, tức chỉ kém một chút so với 25 chiếc đã mua trong năm 2015, vốn là kỷ lục của riêng hãng này, Bloomberg dẫn số liệu từ Hãng Ascend.

Cả Southwest lẫn các đối thủ của họ ở Mỹ đều "ngập trong tiền" sau khi đạt lợi nhuận cao hồi năm ngoái, hiện đang có trong "chiến dịch" tìm kiếm khắp nơi trên thế giới, đặc biệt ở những nước đang phát triển để tìm mua máy bay cũ.

Nói như chuyên gia phân tích hàng không George Ferguson, thì "Nếu bạn đang cảm thấy dư thừa máy bay, có lẽ nên đem bán cho các hãng bay ở Mỹ ngay bây giờ".

Tỷ lệ nhập khẩu những chiếc máy bay thương mại qua sử dụng ở khu vực Bắc Mỹ đã tăng 29%, lên tới 198 chiếc vào năm ngoái. Southwest dĩ nhiên là hãng dẫn đầu trong xu hướng này, tiếp đến là Allgegiant Travel và Delta. Tính ra, các hãng hàng không Mỹ đã kiếm được gần 19 tỷ USD trong năm ngoái.

Việc các hãng bay chọn mua máy bay cũ có thể nằm ở hai nguyên nhân chính: Xu hướng máy bay giá rẻ và giá nhiên liệu. Để cắt giảm chi phí bay, một số hãng hàng không đã chọn máy bay mới từ Airbus và Boeing có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ bền cao. Thế nhưng trong bối cảnh giá dầu tụt dốc từ năm 2014 tới nay gánh nặng nhiên liệu dường như được tháo gỡ.

Trong số những dòng máy bay nhỏ nhất, chỉ một chiếc Airbus A319 biến thành phế liệu trong năm nay, và không chiếc Boeing 737-700s nào bị tháo ra thành từng mảnh. Trong năm 2015, có 17 chiếc thuộc hai loại này bị đưa vào hàng phế liệu. Điều đó chứng tỏ các hãng bắt đầu thấy nên tận dụng máy bay cũ nhờ giá thành nhiên liệu thấp.

"Đó là một phần những gì chi phí dầu mỏ mang lại cũng như nhu cầu thuê, mua máy bay của các hãng như United Airlines và Southwest Airlines. Những chiếc máy bay cũ giờ đây có giá trị trên bầu trời hơn là những bộ sưu tập từ những bộ phận tháo rời", George Dimitroff, người đứng đầu hãng Ascend nhận xét.

Điều này dĩ nhiên đang khiến cả Airbus lẫn Boeing lo ngại. Trong thập kỷ trước, họ duy trì mức sản xuất 60 máy bay mỗi tháng, nhưng hiện nay tốc độ này chỉ là 42 chiếc/tháng.

Theo một báo cáo ngày 29/3 của Goldman Sachs, những nhà cung cấp máy bay chưa thể chứng kiến lượng đơn đặt hàng đủ 900 chiếc dạng hẹp (6 hàng ghế mỗi bên, bố trí dọc, thường là lựa chọn của những hãng bay giá rẻ) trong 5 năm tới.

Tất nhiên ở những phân khúc khác, Airbus hay Boeing vẫn nhìn thấy nhiều khách hàng mới cũng như yếu tố thời gian sẽ cho phép họ không vơi đi nhiều ở các bản hợp đồng trong tương lai. Tuy nhiên trong tình cảnh giá dầu tiếp tục ì ạch do nguồn cung từ dầu đá phiến Mỹ tăng, còn các nước Ả Rập và khối OPEC không chịu nhân nhượng, việc sử dụng máy bay giá rẻ vẫn ít nhất sẽ là xu hướng không thể tránh khỏi trong năm nay.

"Nếu việc kinh doanh không hiệu quả, chúng tôi sẽ tìm hướng mới. Các bên cho thuê máy bay sẽ hiểu được ý nghĩa từ các bản hợp đồng của Southwest", Jon Stephens, người đứng đầu bộ phận thương mại của Southwest Airlines nói về ý hướng của Hãng.

Southwest cũng như nhiều hãng khác không phải không nhìn thấy sự cân bằng giữa kích cỡ máy bay và số lượng. Có điều sau khi thay thế đội bay Boeing 717, họ đang dần cảm thấy Boeing 737 lớn hơn, là lựa chọn ưu tiên ít nhất trong bối cảnh này. 

>Khám phá nội thất đặc biệt bên trong Airbus A350-900

>Airbus chậm hơn Boeing

> Cổ phiếu Lufthansa và Airbus đồng loạt giảm điểm sau vụ rơi máy bay A320

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Airbus, Boeing và cuộc chiến với... máy bay cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO