AIG bán bớt bộ phận cho Trung Quốc để trả nợ

10/12/2012 03:40

Với mức giá 5,3 tỷ USD cho 90% cổ phần công ty cho thuê máy bay International Lease Finance, đây sẽ là thương vụ mua bán một doanh nghiệp Mỹ lớn nhất từ trước đến nay.

AIG bán bớt bộ phận cho Trung Quốc để trả nợ

Với mức giá 5,3 tỷ USD cho 90% cổ phần công ty cho thuê máy bay International Lease Finance, đây sẽ là thương vụ mua bán một doanh nghiệp Mỹ lớn nhất từ trước đến nay.

AIG sẽ bán 90% hãng cho thuê máy bay với giá 5,3 tỷ USD

Ngày 9/12, Tập đoàn bảo hiểm Mỹ AIG tuyên bố sẽ bán 90% cổ phần trong công ty cho thuê máy bay cho một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc với giá 5,3 tỷ USD. International Lease Finance (ILFC) sở hữu hơn 1.000 máy bay cho thuê, phục vụ các hãng bay và khách hàng tại hơn 80 quốc gia.

Việc này vẫn cần sự đồng ý của các nhà chức trách liên bang. Nếu được chấp thuận, đây sẽ là thương vụ mua bán một công ty Mỹ lớn nhất từ trước đến nay.

Sau khi AIG thông báo các điều khoản sơ bộ, cổ phiếu hãng này đã tăng 2,6% lên 34,13 USD. Tuy nhiên, trong các giao dịch ngoài giờ, cổ phiếu AIG lại giảm 1,9%.

Dẫn đầu nhóm nhà đầu tư Trung Quốc là Weng Xianding - Chủ tịch Quỹ đầu tư New China Trust. Nhóm này còn có Quỹ Công nghiệp Hàng không Trung Quốc và P3 Investment. Họ dự định mua 80% cổ phần của ILFC với 4,2 tỷ USD và một quyền chọn trị giá 1,1 tỷ USD mua thêm 9,9% nữa.

Nếu các nhà chức trách Trung Quốc thông qua thương vụ này, New China Life Insurance và một chi nhánh của ICBC International - thuộc Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), sẽ được bổ sung vào nhóm đầu tư. AIG sẽ chỉ sở hữu 10% cổ phần tại ILFC sau khi thương vụ này kết thúc. Việc mua bán dự kiến diễn ra vào quý II/2013.

ILFC hiện có 560 nhân viên, bao gồm hơn 450 tại Mỹ. Con số này sẽ phải tăng lên để thay thế các hoạt động trước đây được AIG hỗ trợ. CEO ILFC - Henri Courpron và Chủ tịch - Frederick S. Cromer sẽ tiếp tục điều hành công việc tại đây.

Trước đó, AIG từng tuyên bố sẽ làm IPO để có thêm tiền mặt trả nợ cho chính phủ. Họ cũng khẳng định ILFC không phải tài sản cốt lõi.

Đầu năm nay, chính phủ Mỹ vẫn nắm 77% cổ phần của AIG. Đến ngày 30/9, tỷ lệ này chỉ còn 16% sau khi Bộ Tài chính Mỹ bán 636,9 triệu cổ phiếu hãng này và thu về 20,1 tỷ USD.

Năm 2008, công ty từng là hãng bảo hiểm lớn nhất thế giới này đã phải nhận 182 tỷ USD cứu trợ từ chính phủ Mỹ, khi đang chìm ngập trong thua lỗ từ việc đặt cược các tài khoản thế chấp.

Kể từ khi được giải cứu, AIG đã bán bớt một số mảng kinh doanh và chỉ tập trung vào bất động sản, bảo hiểm nhân thọ để ổn định lợi nhuận. Nhờ các hoạt động kinh doanh chính, quý II vừa qua, AIG đạt lợi nhuận ròng 1,86 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
AIG bán bớt bộ phận cho Trung Quốc để trả nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO