5 nguyên nhân khiến giá vàng thế giới lao dốc

26/09/2011 05:56

Những nhân tố từ châu Âu và châu Á được đánh giá là những nguyên nhân chính gây nên sự suy giảm tới 13% giá trị của vàng trong 3 phiên giao dịch vừa qua.

5 nguyên nhân khiến giá vàng thế giới lao dốc

Những nhân tố từ châu Âu và châu Á được đánh giá là những nguyên nhân chính gây nên sự suy giảm tới 13% giá trị của vàng trong 3 phiên giao dịch vừa qua.

Chỉ trong ba phiên giao dịch gần nhất, vàng đã ‘bốc hơi’ trên 13% giá trị thị trường. Giá vàng rơi chưa có điểm dừng từ cuối tuần trước, đánh dấu bằng việc trong phiên giao dịch Mỹ ngày 22/09, giá từ vùng 1.800 USD đã tụt xuống mốc 1.600 USD, rồi tiến sát tới vùng 1.500 USD vào cuối phiên giao dịch châu Á ngày 26/09.

Dưới đây là năm nguyên nhân chính gây ra tình trạng vàng sụt giảm giá trong thời gian qua:

Vàng mất 13% gái trị chỉ sau 4 ngày. Ảnh: Vnexpress.net

1. Nhà đầu tư chốt lời ồ ạt

Việc vàng tạo đỉnh liên tiếp trong tháng 7 và tháng 8 đã thúc đẩy giới đầu tư đổ dòng vốn lớn vào mặt hàng này nhằm chống lại những ảnh hưởng của lạm phát. Nhưng sự tăng trưởng quá nóng của thị trường đã khiến các nhà đầu tư nhanh chóng chốt lời và thực hiện việc tái cơ cấu danh mục đầu tư. Các quỹ đầu cơ, đặc biệt là các ngân hàng, đã xả một lượng lớn vàng và thu về tiền mặt, đáp ứng nhu cầu khát vốn của Phố Wall khi giá trị các tài sản thế chấp của họ bị sụt mạnh.

2. Sàn Comex yêu cầu tăng tỷ lệ kỹ quỹ đối với giao dịch vàng và bạc

Số tiền đặt cọc tối thiểu để giao dịch vàng kỳ hạn tại sàn Comex, Chicago đã tăng thêm 21% lên 11.475 USD một hợp đồng 100 ounce, và mức ký quỹ đối với bạc tăng từ 21.600 USD lên 24.975 USD một hợp đồng . Quyết định này đã khiến các thương nhân phải bán tháo các hợp đồng đang sở hữu do lo ngại chi phí sở hữu sẽ gia tăng trong tuần tới.

3. USD tăng giá mạnh

Vàng được định giá bằng USD, vì thế khi USD tăng giá, vàng sẽ trở nên đắt đỏ hơn so với các mặt hàng khác. USD đã tăng giá hơn 0,5% trong những ngày gần đây so với các đồng tiền chủ chốt khác khiến thị trường vàng ngay lập tức có sự điều chỉnh giảm giá.

4. Thiếu nhu cầu tại các thị trường lớn ở châu Á

Ấn Độ, một trong những quốc gia có lượng tiêu thụ vàng vật chất lớn nhất thế giới, đã đứng ngoài thị trường trong vài ngày gần đây do đang trong thời gian diễn ra lễ hội thờ cúng tổ tiên Shradh của người Hindu. Trong thời gian diễn ra lễ hội, không người dân nào được mua vàng, do đó, việc thiếu nhu cầu vàng vật chất là một trong những nguyên nhân làm cho vàng đi xuống.

5. ECB thừa nhận kịch bản về một Hy lạp vỡ nợ

Một thành viên của hội đồng các chính phủ của ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đã lên tiếng thừa nhận về kịch bản Hy Lạp vỡ nợ và châu Âu sẽ không ngăn chặn tình huống này bằng mọi giá nếu nó thực sự xảy ra. Sự thẳng thắn này của ECB đã trút đi mối lo về việc Hy Lạp có thể kéo kinh tế cả châu Âu xuống dốc cùng với nó, và hy vọng về sự giải cứu Eurozone khỏi khủng hoảng nợ được nhem nhóm trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 nguyên nhân khiến giá vàng thế giới lao dốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO