3 yếu tố đè nặng chứng khoán Trung Quốc

TĂNG KHÁNH| 26/08/2015 06:19

Sau nhiều nỗ lực ứng cứu của chính quyền Bắc Kinh, chứng khoán Trung Quốc tiếp tục lao dốc khiến thị trường thế giới chao đảo.

3 yếu tố đè nặng chứng khoán Trung Quốc

Ngày 26/8, thị trường chứng khoán Trung Quốc có phiên tăng điểm nhẹ, cụ thể Shanghai Composite tăng 0,6% lên 2.984,86 điểm. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó chỉ số này đã tiếp tục lao dốc 3,9%. Vẫn không có tín hiệu khởi sắc cho chứng khoán Trung Quốc sau 4 phiên liên tiếp giảm điểm đến mức thấp nhất 20 năm qua.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã quyết định hạ lãi suất cho vay và tiền gửi 0,25 điểm phần trăm xuống các mức lần lượt là 4,6% và 1,75%, có hiệu lực từ ngày 26/8, đồng thời giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 0,5% xuống 18%, có hiệu lực từ ngày 6/9. Đây cũng là lần cắt giảm lãi suất lần thứ 5 của Trung Quốc kể từ tháng 11/2014.

Động thái này của PBoC nhằm cứu vãn thị trường khi đã có những phiên sụt giảm mạnh suốt nhiều tuần qua. Chỉ số Shanghai Composite mất hơn 15% vào 2 ngày đầu tuần, tiếp tục là một đòn mạnh giáng vào kinh tế Trung Quốc, xóa sổ mọi nỗ lực kích thích kinh tế của chính quyền Bắc Kinh trong năm nay, CNN bình luận. CNN cũng chỉ ra 3 yếu tố khiến chứng khoán Trung Quốc sẽ còn tiếp tục lao dốc trong những ngày tới:

- Lo ngại rằng nền kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại nhanh hơn so với dự đoán của các nhà phân tích.

- Không chắc chắn khi nào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ nâng lãi suất cơ bản.

- Giá dầu thô cực rẻ, dưới 40 USD/thùng, đạt mức thấp nhất trong hơn 6 năm qua.

Truyền thông Trung Quốc cho biết chỉ số Shanghai Composite đã giảm 7,63% trong phiên đóng cửa cuối ngày 25/8, mất thêm 244,94 điểm, đứng ở mức 2.964,97 điểm. Shanghai Composite đã giảm tổng cộng 8,16% chỉ trong hôm qua và 42% tính từ ngày 12/6 đến nay. Theo giới chuyên gia, mốc 3.000 điểm là mốc rất quan trọng đối với nhà đầu tư. Nếu chứng khoán rớt xuống dưới mức này sẽ gây hoảng loạn, dẫn đến hiện tượng bán tống bán tháo cổ phiếu.

>Chứng khoán Trung Quốc làm chao đảo kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương

>Chứng khoán Trung Quốc: Càng cứu càng hoảng loạn

>Chứng khoán Trung Quốc khiến thị trường mỹ thuật thế giới tan nát?

> 5 câu hỏi về động thái Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 yếu tố đè nặng chứng khoán Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO