2/3 người dân Thụy Sĩ từ chối nhận 2.500 USD mỗi tháng

P.V| 07/06/2016 06:30

Khoảng 2/3 người dân Thụy Sĩ mới đây bỏ phiếu không tán thành chính sách thu nhập cơ bản nhằm thay thế các khoản phúc lợi xã hội của nước này.

2/3 người dân Thụy Sĩ từ chối nhận 2.500 USD mỗi tháng

CNN cho biết, khoảng 2/3 người dân Thụy Sĩ mới đây bỏ phiếu không tán thành chính sách thu nhập cơ bản nhằm thay thế các khoản phúc lợi xã hội của nước này.

Theo đề xuất được đưa ra, mỗi người Thụy Sĩ sẽ được hưởng một khoản thu nhập vô điều kiện hàng tháng, cho dù họ có làm việc hay không. Những người ủng hộ sẽ có thu nhập vô điều kiện ở mức 2.500 franc Thụy Sĩ, tương đương hơn 2.500 USD, đối với người trưởng thành, và 625 franc Thụy Sĩ cho mỗi trẻ em.

Theo Reuters, những người phản đối ý tưởng trên cho rằng làm như vậy sẽ phá vỡ mối liên kết giữa lao động và tiền lương, tạo ra những ảnh hưởng không tốt cho xã hội.

Chỉ có 23% cử tri ủng hộ kế hoạch gây tranh cãi này. Họ cho rằng, ngày càng có nhiều công việc được tự động hóa, số lượng công việc cho con người cũng ít đi theo, khiến người lao động khó tìm được việc làm hơn trước kia.

"Về lý thuyết, nếu Thụy Sĩ là một hòn đảo, thì kế hoạch là hợp lý. Nhưng với một quốc gia với biên giới mở như Thụy Sĩ, thì điều này là không thể được. Nếu mỗi người Thụy Sĩ đều được hưởng thu nhập cơ bản như vậy, hàng tỷ người sẽ tìm cách chuyển tới Thụy Sĩ", một nghị sỹ phản đối kế hoạch.

Được biết, ý tưởng này đang là chủ đề nóng trên thế giới. Nhưng Thụy Sĩ là quốc gia đầu tiên thực sự bỏ phiếu về chính sách này.

Trước đó, Phần Lan cũng cân nhắc bỏ phúc lợi xã hội. Thay vào đó, họ sẽ trả người dân 10.000 USD mỗi năm. Đầu năm tới, nước này sẽ thử nghiệm cấp cho 10.000 người 550 euro mỗi tháng trong vòng 2 năm.

Thành phố Utrecht của Hà Lan cũng đang chuẩn bị cho việc thực hiện một dự án thử nghiệm tương tự bắt đầu vào tháng 1/2017.

Bang Ontario (Canada) và New Zealand cũng đang chuẩn bị thử nghiệm dự án tương tự dù chưa công bố chính xác số tiền hoặc bao nhiêu người sẽ tham gia chương trình.

>Thụy Sĩ: 44,6 triệu USD bị bỏ không tại các ngân hàng

>Thụy Sĩ: Điều tra 7 ngân hàng lớn nghi thâu tóm giá kim loại quý

> Thụy Sĩ phát triển và thu hút nhân tài nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
2/3 người dân Thụy Sĩ từ chối nhận 2.500 USD mỗi tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO