12 nữ chính trị gia quyền lực nhất thế giới

TĂNG KHÁNH| 20/01/2016 09:06

Những phụ nữ này nắm trong tay quyền lực chính trị cao nhất trong quốc gia, lãnh thổ của họ, đồng thời có ảnh hưởng không nhỏ đến khu vực và quốc tế.

12 nữ chính trị gia quyền lực nhất thế giới

Những phụ nữ này nắm trong tay quyền lực chính trị cao nhất trong quốc gia, lãnh thổ của họ, đồng thời có ảnh hưởng không nhỏ đến khu vực và quốc tế.

Phần nhiều trong số họ là nữ lãnh đạo đầu tiên của đất nước hoặc tạo nên đột phá về chính trị của đất nước hay khu vực. Danh sách do CNN công bố:

Thái Anh Văn (Tsai Ing Wen ), 59 tuổi, - lãnh đạo Đảng Dân tiến (DPP) đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Đài Loan vào ngày 16/1/2016. Bà là cựu giảng viên ngành luật, trở thành lãnh đạo đảng DPP từ năm 2008. Sau 8 năm hoạt động chính trị, bà cùng Đảng DPP sẽ kiểm soát cơ quan lập pháp của Đài Loan, chiến thắng trước Quốc dân đảng - đảng cầm quyền trước đó.
Angela Merkel, 61 tuổi, Thủ tướng Đức từ năm 2005 và cũng là lãnh đạo lâu năm nhất trong khối EU.
Aung San Suu Kyi và Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã giành chiến thắng lịch sử tại Myanmar vào tháng 8/2015 khi Đảng của bà giành được 43/45 ghế quốc hội. Mặc dù Đảng của bà đã chiến thắng nhưng Aung San Suu Kyi vẫn bị từ chối trở thành tổng thống do hiến pháp Myanmar không cho phép những người có chồng/ vợ là người nước ngoài được lãnh đạo đất nước.
Par Geun-hye – đắc cử Tổng thống Hàn Quốc năm 2013. Bà là con gái của Cựu tổng thống Park Chung-hee và đây cũng là lần đầu tiên đất nước này có nhà lãnh đạo là nữ.
Ellen Johson Sirleaf, 77 tuổi, đương kim tổng thống thứ 24 của Liberia. Bà cũng là lãnh đạo nữ đầu tiên của nhà nước châu Phi.
Ameenah Gurib-Fakim, 56 tuổi, là đương kim Tổng thống thứ 6 của Mauritius. Nhà khoa học này là nữ tổng thống đầu tiên của đất nước này.
Dilma Rousseff, 68 tuổi, là Tổng thống thứ 36 của Brazil và cũng là nữ lãnh đạo đầu tiên của đất nước.
Bidhya Devi Bhabdari, 54 tuổi, đương kim Tổng thống thứ 2 và là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này ở Nepal.
Kolinda Grabar-Kitarovic, 47 tuổi, là Tổng thống thứ 4, và nữ lãnh đạo đầu tiên của Cộng hòa Croatia.
Michelle Bachelet, 64 tuổi, là tổng thống Chile từ 11/3/2014. Trước đó, bà đã từng có nhiệm kỳ Tổng thống 2006-2010 và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Chile.
Johanna Sigurdadottir, 73 tuổi, cựu thủ tướng của Iceland. Bà là nữ thủ tướng đầu tiên của đất nước và cũng nhà lãnh đạo chính phủ công khai mình là người đồng tính trong lịch sử.
Yingluck Shinawatra, 48 tuổi, là doanh nhân và cựu thủ tướng Thái Lan. Bà bị buộc phải từ chức vì cáo buộc lạm dụng quyền lực.

>Vì sao có quá ít phụ nữ làm quản lý?

>6 cặp vợ chồng quyền lực trên thương trường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
12 nữ chính trị gia quyền lực nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO