10 lý do Singapore là "mảnh đất màu mỡ" cho fintech

BÍCH TRÂM| 15/06/2015 04:53

Cơ sở hạ tầng tốt, khoa học kỹ thuật phát triển, chính phủ quan tâm đến việc thu hút đầu tư nước ngoài và chú trọng đến vấn đề khởi nghiệp... là những yếu tố khiến Singapore trở thành nơi lý tưởng cho fintech.

10 lý do Singapore là

Cơ sở hạ tầng tốt, khoa học kỹ thuật phát triển, chính phủ quan tâm đến việc thu hút đầu tư nước ngoài và chú trọng đến vấn đề khởi nghiệp... là những yếu tố khiến Singapore trở thành "mảnh đất màu mỡ" dành cho các công ty đầu tư mạo hiểm, đặc biệt là trong lĩnh vực hỗ trợ thị trường tài chính (fintech).

Khi Life.SREDA - công ty đầu tư mạo hiểm chuyên về lĩnh vực fintech của Nga muốn đầu tư sang các nước khác, họ nhận được rất nhiều lời mời từ Anh, Estonia, Latvia, Hồng Kông…

Tuy nhiên, Vladislav Solodkiy – Quản lý cấp cao của Life.SREDA cho biết trên trang Tech in Asia rằng, có 10 lý do khiến Singapore trở thành một trong những nơi tốt nhất để đầu tư vào fintech:

1.Vladislav Solodkiy cho biết cách đây 3 năm, ông đã nhìn thấy sự phát triển của fintech tại Hoa Kỳ. Rất nhiều dự án, hội thảo đã diễn ra, nhiều khách hàng cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để đổi mới. Nhiều công ty fintech cũng được thành lập ở châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới, nhưng cuối cùng, “cuộc cách mạng” được chờ đợi đã không xảy ra. Thay vào đó, một số lượng khổng lồ các dự án đang được triển khai tại châu Á và thị trường ở đây thật sự đang rất “nóng”.

Fintech là một phân nhánh các công ty công nghệ hoạt động trên nhiều lĩnh vực rộng lớn như thanh toán di động, chuyển tiền, vay nợ, gây quỹ và thậm chí cả quản lý tài sản.

Đặc tính chung của các công ty fintech là xây dựng và triển khai công nghệ để làm cho thị trường tài chính và các hệ thống trên đó hoạt động hiệu quả hơn.

2.Thị trường fintech tại Mỹ thiên về sản phẩm và công nghệ, còn thị trường fintech tại châu Á lại thiên về tính thực hành nhiều hơn. Đồng thời, tính đặc trưng của từng thị trường châu Á cao đến nỗi yếu tố này cùng với kiến thức chuyên môn của người bản địa đã trở thành yếu tố quan trọng nhất đối với một dự án fintech.

3.Số lượng người dân châu Á chưa tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng là rất lớn. Mới đây, Bill Gates cũng cho rằng tương lai của fintech nằm ở các quốc gia như vậy.

Bởi vì “điều kỳ diệu” nhất trong việc chuyển đổi từ trao đổi tiền mặt truyền thống sang “kỷ nguyên fintech” là: không máy ATM, không thẻ tín dụng, không có các ngân hàng theo kiểu cũ. Mạng lưới chuyển tiền M-Pesa ở châu Phi là một trong những ví dụ điển hình về sự thay đổi ngoạn mục này.

4.Ý tưởng về cryptocurrency (phương tiện tiền tệ được mã hóa truyền đạt qua hệ thống điện tử một cách độc lập với hệ thống tiền tệ của chính phủ) và công nghệ Blockchain (“cỗ máy vĩ đại” đứng đằng sau loại tiền Bitcoin, có nhiệm vụ xử lý các giao dịch) là một trong những ý tưởng fintech độc đáo nhất, Vladislav Solodkiy cho biết.

Singapore là một trung tâm công nghệ, tài chính, là quốc gia có lập trường chính trị trung lập và có mối quan hệ tốt với nhiều nước khác trong khu vực, nên Vladislav Solodkiy nghĩ rằng đảo quốc sư tử hoàn toàn có thể phát triển mạnh một cryptocurrency dành riêng cho châu Á.

5.Các ngân hàng ở Singapore như DBS, OCBC và UOB có chất lượng dịch vụ đảm bảo và có vị thế quan trọng trong khu vực. Các nhà khai thác mạng viễn thông cũng dần tham gia vào lĩnh vực tài chính. Điển hình là thương vụ hợp tác giữa SingTel và Standard Chartered đã cho ra đời Dash - dịch vụ tiền tệ di động (m-money) kết hợp cả 3 dịch vụ m-payment, m-banking và m-shopping vào một ứng dụng duy nhất trên smartphone.

6.Một lợi thế khác nữa là Singapore được xem như là một “phòng thí nghiệm khổng lồ”. Tại đây, mọi người được tạo điều kiện tốt nhất từ cơ sở hạ tầng đến kỹ thuật công nghệ để có thể thực hiện ý tưởng mới của mình, kiểm tra ý tưởng đó cùng với đối tác hoặc khách hàng và mở rộng sang các thị trường xung quanh.

7.Một số lợi ích khác của việc đầu tư kinh doanh vào Singapore là: quyền sở hữu trí tuệ và sở hữu tư nhân được pháp luật bảo vệ tối đa, sự minh bạch của các mối quan hệ tài chính được đảm bảo và mức thuế ở đây thuộc vào hàng thấp nhất thế giới. Doanh nghiệp chỉ mất vài ngày để hoàn tất mọi thủ tục đăng ký.

Singapore là nơi có môi trường sống tốt và nền khoa học công nghệ phát triển vượt bậc

8.

Nhiều doanh nghiệp nhà nước ở Singapore cũng tích cực thu hút các doanh nghiệp nước ngoài bằng nhiều chính sách như ưu đãi thuế, hợp tác đầu tư, cho thuê trụ sở với giá rẻ…

Chẳng hạn như doanh nghiệp có thể chọn thuê trụ sở trong tòa nhà Block 71 – một dự án của Chính phủ Singapore dành riêng cho các công ty khởi nghiệp và các nhà đầu tư mạo hiểm. Tòa nhà này đã được tờ Economist ưu ái gọi là “nơi có hệ sinh thái khởi nghiệp dày đặc nhất thế giới”.

9.Sống ở châu Á để đầu tư hiệu quả hơn là điều cần thiết. Trước đây, Vladislav Solodkiy cùng các cộng sự của mình sống ở Moscow và họ không gặp khó khăn gì khi đầu tư vào New York, Portland, London, Munich hoặc bất kỳ nơi nào trên thế giới. Tuy nhiên, khi quyết định đầu tư vào châu Á, họ đã thất bại.

Lý do: thông tin chính xác về các hoạt động cũng như kết quả kinh doanh cụ thể của các công ty ở châu Á rất ít khi được công khai. Người của những công ty châu Á cũng ít khi trả lời emai hoặc cuộc gọi của các đối tác mới trừ khi có người giới thiệu trước.

Do đó, Vladislav Solodkiy cho rằng nhân viên của quỹ đầu tư mạo hiểm Life.SREDA nói riêng và những nhà đầu tư khác nói chung nên đến sống ở châu Á để tiếp cận hiệu quả hơn với những dự án tiềm năng và để hiểu rõ hơn về đặc tính cũng như nhu cầu của khách hàng châu Á.

10.Singapore sở hữu nhiều yếu tố đáng mơ ước đối với tất cả các thành phố khác trên thế giới: không có tình trạng kẹt xe, người dân cư xử lịch thiệp, không có người ăn xin, tỷ lệ thất nghiệp gần như bằng không, tỷ lệ tội phạm thấp, môi trường sống tốt, mọi người đều nói tiếng Anh, thời tiết lý tưởng với nhiệt độ dao động từ 28 – 30oC, nền giáo dục phát triển mạnh, có nhiều công viên giải trí và phòng trưng bày…

Và điều quan trọng nhất là Singapore còn mang đến một môi trường làm việc lý tưởng, thoải mái, khiến mọi người dễ dàng tập trung tối đa vào công việc và ý tưởng của mình mà không bị chi phối và mất thời gian vào những yếu tố không cần thiết khác.

>Vì sao Singapore nhiều tỷ phú?

>Singapore: Thành phố điện tử độc nhất của châu Á

>Singapore: Giấc mơ Silicon Valley

>Singapore dẫn đầu châu Á về tính cạnh tranh toàn cầu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 lý do Singapore là "mảnh đất màu mỡ" cho fintech
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO