10 điều thú vị về cuộc sống của những người mẹ ở Nhật Bản

08/09/2017 06:23

Ở đất nước mặt trời mọc, phụ nữ thậm chí còn được cho phép uống rượu khi mang thai.

10 điều thú vị về cuộc sống của những người mẹ ở Nhật Bản

Ở đất nước mặt trời mọc, phụ nữ thậm chí còn được cho phép uống rượu khi mang thai.

Nhiếp ảnh gia Yoko Inoue lớn lên ở vùng ngoại ô Nhật Bản. Năm 21 tuổi, chị chuyển tới New York rồi kết hôn tại đây.

Năm 2010, sau 17 năm sống tại New York, chị và người chồng gốc Mỹ quyết định quay về Nhật Bản để gặp bố mẹ. Yoko muốn con trai mình hiểu thêm về văn hóa Nhật Bản. Vài năm sau, họ về định cư tại một vùng nông thôn cách thành phố Okayama 15 phút lái xe.

Trước đây, Yoko từng chia sẻ: "Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi ở New York, mọi người đều cố trở nên khác biệt, muốn thể hiện bản thân. Trong khi đó, người Nhật Bản luôn thể hiện một cách giống nhau và họ thường phải tuân thủ theo rất nhiều nguyên tắc, luật lệ".

Nhưng khi quay về quê hương, Yoko cảm thấy mọi thứ thật tuyệt vời, từ con người, thức ăn cho đến nhịp độ sống. Giờ đây, sau hơn 3 năm sống tại Nhật, chị đã có cái nhìn mới mẻ hơn .

"Dường như làm một bà mẹ ở Nhật nặng nhọc hơn một bà mẹ ở Mỹ, có rất nhiều điều cần phải tuân theo", Yoko nói, "Tuy nhiên, mặt tốt là mọi người sống gần gũi với nhau hơn. Motoki con trai tôi có thể ra ngoài chơi mà không cần tôi kè kè bên cạnh, mọi người coi nhau như gia đình. Điều này khác xa so với ở Mỹ".

Dưới đây là 10 điều thú vị Yoko cảm nhận khi sống ở Nhật dưới vai trò một người mẹ.

Mang thai

Ở Mỹ, khi Yoko mang thai Motoki, bác sĩ luôn dặn dò chị phải kiêng những món như sushi, cà phê, rượu, phô mai. Nhưng ở Nhật, bà bầu không cần phải kiêng bất cứ món nào, thậm chí chị còn có thể uống một chút cà phê và rượu mỗi ngày theo hướng dẫn của bác sĩ.

Kết bạn

Ở New York, hầu như tất cả những phụ nữ Yoko quen đều có việc làm dù trước hay sau khi kết hôn. Ở Nhật lại khác, hầu hết phụ nữ Nhật làm công việc nội trợ. Do vậy, đôi khi chị cảm thấy khó khăn khi trò chuyện với những người phụ nữ xung quanh.

Thêm vào đó, cách nói chuyện của những phụ nữ ở đây cũng không giống Brooklyn. Ở Brooklyn, bạn có thể dễ dàng bắt chuyện với một bà mẹ khác ở công viên và cùng nhau chia sẻ tất cả mọi điều trong cuộc sống. Ở Nhật, không phải chuyện gì mọi người cũng chia sẻ cho nhau, luôn có một ranh giới vô hình giữa công việc và gia đình.

Tiệc tùng

Khi các gia đình Nhật tổ chức tiệc, phụ nữ luôn ở trong bếp chuẩn bị đồ ăn và trông trẻ, trong khi đàn ông chỉ ngồi uống bia và nói chuyện với nhau. Với Yoko, một người phụ nữ sống 17 năm ở Mỹ điều này đúng là khó hiểu.

Chuyện vợ chồng hẹn hò

Khi Yoko chia sẻ với mọi người rằng cô thường ra ngoài ăn tối cùng chồng và thuê người trông trẻ, bạn cô cảm thấy khá ngạc nhiên. Đàn ông Nhật thường đi làm về rất muộn và hiếm khi ăn cơm cùng gia đình. Trong khi đó, vợ con họ lại ăn và đi ngủ rất sớm.

Cuộc sống của các cặp vợ chồng Nhật Bản có ít sự kết nối. Một năm họ chỉ đi ăn tối bên ngoài vài lần vào những dịp quan trọng. Tuy nhiên, cuộc sống của các gia đình Nhật Bản vẫn rất gắn kết và hạnh phúc.

Nhà trẻ

Có hai mô hình trường mẫu giáo ở Nhật. Một loại dành cho những em bé có mẹ đang đi làm và loại còn lại dành cho những em bé có mẹ ở nhà làm nội trợ.

Loại đầu tiên mở 6 ngày một tuần, từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều, trường được hỗ trợ bởi chính phủ với học phí chỉ trung bình khoảng 150 USD/ tháng, bao gồm tiền ăn cơm trưa. Hoạt động chủ yếu ở trường là các trò chơi.

Muốn cho con mình nhập học, người mẹ phải chứng mình rằng mình đang đi làm và không có thời gian chăm sóc con. Con trai Yoko hiện đang học ở một ngôi trường kiểu này.

Ngược lại, mô hình thứ hai chỉ mở đến trưa và trẻ sẽ phải học nhiều môn học, ít thời gian chơi hơn.

Motoki – con trai của Yoko - vừa đến tuổi đi mẫu giáo. Hàng năm, các niên khóa sẽ kết thúc vào tháng 3 mà không có kỳ nghỉ hè.

Trẻ con đi bộ đến trường

Vào mỗi buổi sáng, những đứa trẻ luôn tự đi bộ đến trường và được những người già đưa qua đường khi cần. Ở Nhật, người lớn rất sẵn lòng giúp đỡ trẻ nhỏ, mọi người gặp gỡ và bắt đầu ngày mới với những tiếng chào buổi sáng "ohayo gozaimasu".

Việc ăn uống của trẻ nhỏ

Trẻ em Nhật Bản ăn uống rất lành mạnh và tiêu thụ nhiều gạo. Hộp cơm trưa luôn được trang trí đẹp mắt và thức ăn thường được bọc bằng rong biển. Điều đó khiến trẻ nhỏ ăn uống ngon miệng hơn vì chúng không biết mình sắp được ăn gì.

Chồng của Yoko luôn tin tưởng vào chất lượng đồ ăn ở đây, họ không cần lo lắng về các chất hóa học trong thức ăn.

Các hoạt động xã hội

Mọi người trong xã hội Nhật Bản có mối quan hệ chặt chẽ với những người xung quanh. Thị trấn Yoko sinh sống có rất nhiều sự kiện, mỗi tháng một lần, mọi người thường tổ chức quét dọn đền chùa.

Khi ra ngoài, mọi người luôn dành cho nhau những lời chào chân thành nhất. Tuy nhiên điều đó cũng gây ra những bất tiện cho Yoko. Thay vì ở nhà vào sáng chủ nhật, cô phải đi tham dự các lễ hội để con mình có thể hòa nhập cộng đồng.

Trang phục

Ở Brooklyn, việc phụ nữ không mặc áo ngực ra đường rất bình thường. Nhưng ở Nhật lại khác, phụ nữ luôn che kín tay chân khi đi ra đường. Dù các cửa hàng hay siêu thị luôn có khu vực kín để các bà mẹ cho con bú nhưng bạn sẽ hiếm khi thấy các bà mẹ sử dụng chúng.

Nhịp độ sống

Ở Nhật, có những thứ vô giá mà tiền không thể mua được như cảm giác an toàn, còn học phí, phí khám sức khỏe... đều rất rẻ. Cuộc sống quá êm đềm đến nỗi Yoko phải mất một năm để làm quen với những điều đó và cô quyết định đi học tiếng Pháp để bận rộn hơn một chút.  

>>Vì sao người Nhật "không thể lười biếng"?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 điều thú vị về cuộc sống của những người mẹ ở Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO