Wimbledon – Mặt sân trơn, các ứng viên thận trọng

MINH TRƯỜNG/DNSGCT| 06/07/2013 01:21

Lần đầu tiên trong lịch sử Grand Slam có đến bảy tay vợt bỏ cuộc hoặc rút lui vì chấn thương trong một ngày thi đấu.

Wimbledon – Mặt sân trơn, các ứng viên thận trọng

Lần đầu tiên trong lịch sử Grand Slam có đến bảy tay vợt bỏ cuộc hoặc rút lui vì chấn thương trong một ngày thi đấu. Dù con số này chưa phải là nhiều so với 17 trường hợp ở toàn giải US Open 2011 (11 tay vợt nam và sáu nữ bỏ cuộc), nhưng “thủ phạm” đã được nhắc đến: mặt sân trơn.

Đọc E-paper

>>Chạy đua tiền thưởng ở Grand Slam: Wimbledon vươn lên dẫn đầu
>>
Wimbledon 2013 và những thất bại không tưởng

Dù biết rằng mặt sân cỏ không tạo điểm tựa chắc chắn cho bước chân chạy đà nhanh và lớn như trên các mặt sân khác, nhiều tay vợt vẫn không tránh khỏi té ngã, đôi khi chỉ là ở khoảng cách di chuyển rất ngắn, thậm chí gần như tại chỗ, như trường hợp của Victoria Azarenka.

Cú trượt đã khiến tay vợt số 2 thế giới bị đau gối và phải rút lui ở trận thứ hai. Nhưng liệu mặt sân cỏ Wimbledon năm nay, dù chi phí tốn kém (59.000 euro để làm một mặt sân), có trơn hơn so với trước đây?

Juan Martin Del Potro đau gối và cổ chân sau pha cứu bóng bỏ nhỏ trên lưới

Đó là nhận xét của Caroline Wozniacki. Bị lật cổ chân trái và thua Petra Cetkovska ở vòng hai, Wozniacki cho rằng có sự khác biệt về mặt sân so với năm ngoái. Bị té ngã ba lần trong trận thua ở vòng hai, Maria Sharapova nhận xét sân số 2 là “rất nguy hiểm”.

Trả lời trên Reuters, người phụ trách mặt sân mới năm nay Neil Stubley cho rằng dù có nhiều than phiền từ các tay vợt, nhưng ông vẫn hài lòng với chất lượng mặt sân: “Đó chỉ là ý kiến của cô ấy (Wozniacki). Chúng tôi vẫn tự tin rằng chúng tôi làm mặt sân thi đấu tốt nhất thế giới. Mặt sân năm nay không khác biệt gì so với những năm trước”.

Nhưng Wozniacki không đơn độc. Tay vợt 27 thế giới người Pháp Benoit Paire cho biết: “Khi ra sân, người ta nhắc nhở chúng tôi hãy cẩn thận, nhưng rồi mặt sân không tốt. Chấn thương và thi đấu khó khăn chẳng qua là do mặt sân mà thôi. Tôi cũng đã bị đau cơ khép trong ngày thi đấu đầu tiên”.

Thắng trận đấu vòng ba để có mặt trong tuần thứ hai của giải, Juan Martin Del Potro bị đau gối và cổ chân do té ngã lúc cứu bóng bỏ nhỏ. “Lúc đó tôi rất sợ vì quá đau. Tôi kết thúc sớm trận đấu (thắng ba ván) và bắt đầu cảm thấy không ổn ở gối và cổ chân. Tôi sẽ phải đi khám bác sĩ”, anh nói.

Việc nhà vô địch US Open 2009 có rút lui hoặc bỏ cuộc là đã được báo trước.

Theo Li Na, điều tệ hại nhất cho Wimbledon năm nay là có nhiều ngôi sao bị loại. Giải mất đi sự cạnh tranh vì chính các tay vợt lật đổ cũng không đi xa hơn một vòng đấu.

Đó là trường hợp của Steve Darcis (chấn thương vai sau khi thắng Nadal), Sergiy Stakhovsky (thua Jurgen Melzer sau khi loại Federer trong bốn ván) và Michelle Larcher de Brito (thua Karin Knapp sau khi thắng Sharapova). Những cuộc lật đổ thỉnh thoảng xảy ra sẽ mang đến hương vị khác biệt.

Nhưng nếu điều này xảy ra liên tục thì truyền hình và các nhà tài trợ sẽ trả giá. Rõ nhất là lịch thi đấu trên sân trung tâm dành cho các tay vợt thu hút nhất bị thay đổi.

Việc Federer và Nadal vắng mặt làm tăng cơ hội đăng quang của các ứng viên còn lại, rõ nhất là Djokovic và Murray. Chưa thua ván nào trong tuần lễ đầu tiên, cả Djokovic lẫn Murray đã thi đấu rất thận trọng để tránh trượt ngã trên sân.

Cũng như Andre Agassi năm 2003, Djokovic là cựu vô địch giải duy nhất có mặt ở tuần lễ thứ hai của giải. “Thật thú vị khi chứng kiến nhiều gương mặt mới. Mỗi trận đấu gặp từng đối thủ đều khó khăn hơn”, Djokovic phát biểu trước trận gặp Tommy Haas ở vòng bốn.

Trong hai lần đối đầu trên mặt sân cỏ (chung kết Halle và tứ kết Wimbledon 2009), Djokovic đều gác vợt trước Haas. Chính vì vậy mà các chuyên gia đánh giá cao hơn khả năng đăng quang của Murray lần này vì bảng của anh đã rất thông thoáng: sẽ chỉ gặp một tay vợt thuộc Top 20 trên đường vào đến chung kết.

“Một tuần lễ trước, chúng tôi nghĩ rằng bảng của Andy đầy rủi ro. Nhưng khi Nadal, Federer, Tsonga, Wawrinka và Cilic lần lượt rời cuộc chơi, tay vợt duy nhất còn lại có thể gây khó cho Andy là Jerzy Janowicz”, nhà cựu vô địch năm 1987 Pat Cash viết trên The Sunday Times.

Theo cựu số 4 thế giới Gred Rusedski, Murray đã có thời gian rèn các kỹ năng riêng biệt cùng với huấn luyện viên Ivan Lendl để tăng độ chính xác của các cú đánh, đặc biệt là cú đánh trái tay rất hiệu quả.

Ở giải nữ, Serena chưa gặp thách thức thật sự, trừ phi Sabine Lisicki vượt lên trên chính mình. Cũng giao bóng mạnh như Serena và ghi điểm vào mọi góc sân, tay vợt người Đức chơi rất hiệu quả trên mặt sân cỏ.

Để chống lại sức mạnh của tay vợt số 1 thế giới, các “ngựa ô” còn lại phải tung vó mạnh, trong đó có thể kể đến Li Na và Petra Kvitova, cựu vô địch 2011. Nhưng Kvitova cần phải quên đi phong độ trồi sụt thất thường trong mùa giải này, trong khi tay vợt Trung Quốc cần thi đấu thuyết phục hơn bằng khả năng đôi công mạnh từ cuối sân.

Agnieszka Radwanska ít được nhắc đến vì cô thiếu lực trong các cú đánh mạnh có thể thay đổi cục diện trận đấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Wimbledon – Mặt sân trơn, các ứng viên thận trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO