Wimbledon 2016: Sao băng Marcus Willis

NGUYÊN KHANG| 06/07/2016 08:50

Marcus Willis đã tạo cảm hứng cho Wimbledon 2016 cũng như quần vợt thế giới, nhưng mới như một vệt sao băng...

Wimbledon 2016: Sao băng Marcus Willis

Marcus Willis đã tạo cảm hứng cho Wimbledon 2016 cũng như quần vợt thế giới, nhưng mới như một vệt sao băng...

Đọc E-paper

Giải quần vợt Wimbledon, một trong bốn giải Grand Slam đã khởi động tại Anh tuần trước. Tâm điểm của sự chú ý trong những ngày thi đấu đầu tiên không nằm ở Novak Djokovic hay Roger Federer, mà là tay vợt vô danh Marcus Willis, cái tên tận thứ 772 trên bảng xếp hạng ATP.

Không có cổ tích

Trận đấu ở ngày thi thứ ba Wimbledon giữa Marcus Willis và Roger Federer đã thu hút rất nhiều sự chú ý của truyền thông vì tính chất đối nghịch giữa hai đối thủ này. Nếu Federer, ít nhất tới lúc này, vẫn là một tay vợt như huyền thoại thì Willis suýt nữa đã bỏ hẳn nghề cầm vợt để làm huấn luyện viên quần vợt chuyên nghiệp.

Tay vợt 25 tuổi người Anh này bất ngờ thay đổi ý định sau khi gặp người yêu, và bỗng xuất sắc vượt qua hai vòng đầu Wimbledon, một thành tích khó tin. Từ chỗ làm một huấn luyện viên dạng “part-time” với thù lao 30 bảng/h, Willis ít nhất đã bỏ túi 50.000 bảng từ thành tích này. Và dù Federer đã không bỏ lỡ cơ hội hạ đẹp Willis 6-0, 6-3 và 6-4, Willis cũng đã vươn lên vị trí 416 thế giới từ thành tích ở Wimbledon.

Một tương phản rõ rệt giữa Marcus Willis và Roger Federer. Nguồn: AFP

Wimbledon năm nay vẫn chưa nhiều bất ngờ, cho đến khi Novak Djokovic dừng bước trước tay vợt người Mỹ Sam Querrey. Bị dẫn trước 6-7 và 1-6, Djokovic tưởng như đã được... trời giúp vì cơn mưa khiến trận đấu bị hoãn. Nhà vô địch Roland Garros đã kịp xốc lại tinh thần, gỡ 6-3 ở séc tiếp theo nhưng cuối cùng vẫn gác vợt sau khi kết thúc ván đấu thứ tư với kết quả 6-7.

Như vậy, đứt chuỗi 30 trận thắng liên tiếp ở các giải Grand Slam (kỷ lục) của Djokovic đã bị cắt đứt. Tay vợt người Séc cũng đồng thời bỏ luôn thời cơ giành đủ 4 giải Grand Slam trong một năm dương lịch. Và với tình hình này, khi Rafael Nadal không dự Wimbledon vì chấn thương, Wawrinka cùng Djokovic thua sớm, cơ hội đang được cho thuộc về những cái tên cũ kỹ: Andy Murray và Roger Federer.

Vết gợn đáng chú ý bên lề màn trình diễn giữa Willis và Federer là vụ lùm xùm liên quan tới những lời nhận xét khiếm nhã của bình luận viên Andrew Castle (đài BBC) đối với Jennifer Bate, bạn gái của Willis. Ông Castle bị cho là “đáng sợ” khi nói về Jennifer Bate, một y tá nha khoa: “Đáng tiếc là nha sĩ của tôi không trông giống như cô ấy”.

Cũng chưa thấy tương lai

Willis có thể là niềm cảm hứng cho những tay vợt vô danh, nhưng cũng chính trường hợp này đã vô tình tạo ra những suy nghĩ sâu sắc hơn về sự chênh lệch giữa những ngôi sao hạng A với người làm nghề vận động viên quần vợt nói chung. Chắc chắn rằng không phải ai chơi quần vợt cũng ẵm cả trục triệu USD mỗi năm cỡ như Federer hay Djokovic.

The Telegraph trong bài viết ngày 1/7 đưa ra lập luận phũ phàng nhưng khó chối cãi, rằng, dư luận có thể sục sôi vì Marcus Willis trong vài ngày, nhưng sau trận đấu với Federer thì người ta bắt đầu lãng quên cái tên này.

Lấy một ví dụ đơn giản, khi Willis còn đến Tunisia tham dự một sự kiện quần vợt ở tỉnh Hammamet bên bờ biển của quốc gia Bắc Phi này, anh đã lọt tới tứ kết nhưng chỉ nhận vỏn vẹn 258 bảng Anh. Con số ấy rõ ràng quá nhỏ bé so với Federer, người có tổng thu nhập trong sự nghiệp ước tính 73,2 triệu bảng chưa kể quảng cáo. Nếu đem so với môn thể thao quý tộc khác như golf, thì chênh lệch càng lớn. The Telegraph lấy ví dụ như ở môn golf, một tay golf làng nhàng xếp hạng 706 như Jin Park của Hàn Quốc cũng đã kiếm 33.000 bảng Anh trong năm 2016.

Rất nhiều người vẫn cho rằng quần vợt là nơi “hái ra tiền”, nhưng tài chính trên mặt bằng chung lại khác. Andy Murray, một niềm tự hào của Vương quốc Anh, cựu quán quân Wimbledon đã nói rằng anh ủng hộ việc cải thiện thu nhập cho các tay vợt chuyên nghiệp, nhất là mức đáy dành cho những người xếp hạng thấp.

Murray nói: “Phải cải thiện giá trị tiền thưởng ở cấp độ Futures (Futures level). Nó đã đứng yên kể từ những năm 1980, trong khi chi phí, giá cả ngày càng tăng. Chắc chắn phải rót nhiều tiền hơn vào các hạng dưới của quần vợt”.

Cấp độ Futures chỉ những giải quần vợt tổ chức thường xuyên nhiều nơi trên thế giới, hầu như mỗi tuần. Đây là hệ thống hạng thấp, với mức tiền thưởng không cao. Tính toán cho thấy trong khi nhà vô địch Wimbledon lần này sẽ “ẵm” 2 triệu bảng tiền thưởng, thì một giải Futures ở Israel hoặc Mozambique trong các tuần tới đây thậm chí chẳng đủ tiền phí tại một motel.

Quay lại với Marcus Willis, nếu không có gì thay đổi, anh sẽ đến Philadenphia (Mỹ) để bắt đầu hành nghề huấn luyện quần vợt. Sau hào quang le lói ở Wimbledon là những ngày núp sau thành công của người khác.  

>Novak Djokovic - "Quý ngài" của những trận chung kết

>Roger Federer - Gừng càng già càng cay

>Roger Federer: "Tàu tốc hành" không tuổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Wimbledon 2016: Sao băng Marcus Willis
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO