Vòng loại U23 châu Á 2020: Gánh nặng nhà Á quân

DƯƠNG CẦM| 20/03/2019 07:00

Việc đoạt ngôi á quân Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á năm 2017 trên đất Giang Tô, Trung Quốc là gánh nặng trên vai HLV Park Hang-seo cùng các học trò cả cũ (còn lại 8 người) lẫn mới, khi bước vào giải đấu năm 2020.

Vòng loại U23 châu Á 2020: Gánh nặng nhà Á quân

Hình ảnh nàylà sức mạnh đồng thời cũng là sức ép tại Giải U23 châu Á 2020

Gánh nặng nhà á quân

U23 Việt Nam là một trong 5 đội hạt giống nhóm 1 của khu vực Đông Á cùng với Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên, lại là đội chủ nhà của bảng K, tưởng như Quang Hải, Tiến Dũng... sẽ có vòng loại thong dong, thậm chí đến vòng chung kết bằng tấm vé chính thức của đội đầu bảng, nhờ là đội hạt giống nên không phải gặp những "ông lớn" của Đông Á như vòng loại năm 2015 (gặp Nhật Bản) và 2017 (gặp Hàn Quốc) - 2 kỳ giải mà người hâm mộ Việt Nam phải hồi hợp chờ đợi đến phút cuối xem có được vào top 5 đội nhì bảng thành tích tốt nhất đi tiếp hay không.

Tuy nhiên, lá thăm run rủi lại đưa Việt Nam đối đầu 2 kỳ phùng địch thủ trong khu vực là Thái Lan và Indonesia. Dù là chủ nhà của vòng chung kết được vào thẳng nhưng Thái Lan vẫn đưa sang Hà Nội 23 cầu thủ tốt nhất trong độ tuổi để giao đấu với đội chủ nhà. Còn U23 Indonesia sẽ mạnh hơn rất nhiều với đội hình vừa thắng U22 Viêt Nam của HLV Nguyễn Quốc Tuấn ở bán kết giải U22 Đông Nam Á và vượt qua cả Thái Lan để đoạt chức vô địch tại Campuchia.

Do đó, để thắng cả 2 đối thủ rất am tường bóng đá Việt Nam và Việt Nam thường "kỵ rơ” để đứng đầu bảng là không dễ. Còn nếu xếp nhì thì cơ hội lấy vé vớt vốn xác suất chỉ từ 36% đến 45%, với bảng K còn thấp hơn. Bởi U23 Việt Nam khó thắng Thái Lan hoặc Indonesia với tỷ số cao để so sánh chỉ số với 10 bảng đấu khác, trong khi thành tích với đội yếu nhất, hầu như chắc chắn bét bảng là Brunei không được tính.

U23 Việt Nam gửi lời "thách thức" đến Thái Lan và Indonesia qua chiến thắng Đài Loan 6-1

U23 Việt Nam gửi lời "thách thức" đến Thái Lan và Indonesia qua chiến thắng Đài Loan 6-1

So sánh với 2 năm trước thì năm nay, muốn nằm trong top 4 hoặc 5 đội có thành tích tốt nhất, U23 Việt Nam phải giành được tối thiểu 3 điểm và hiệu số ít nhất là +2. HLV Park Hang-seo sẽ phải lựa chọn đối thủ chính là Thái Lan hay Indonesia để tìm trận thắng cách biệt, nếu không, khả năng nhà đương kim á quân vắng mặt ở vòng chung kết tại Thái Lan là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhưng chẳng phải dưới sự dẫn dắt của HLV Park, những Quang Hải, Công Phượng, Tiến Dũng, Văn Hậu, Đình Trọng, Đức Chinh... đã từng nhiều lần biến điều không thể thành có thể?

13 tuyển thủ quốc gia khoác áo U23

Sau trận đấu với U23 Đài Loan, HLV Park Hang-seo đã gạch tên 5 cầu thủ đầu tiên gồm trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh (Hà Tĩnh), tiền vệ Đậu Văn Toàn (Hà Nội), Vũ Tín, Trần Văn Bửu (Sài Gòn), tiền đạo Đức Nam (Hà Tĩnh). Quyết định không gây bất ngờ bởi cặp tiền vệ Sài Gòn FC không được thi đấu ở trận đấu tập nói trên, còn Văn Toàn, Đức Nam và Việt Anh  không thể cạnh tranh được với các đồng đội trong cùng vị trí.

Trước đó 3 cầu thủ là Trọng Huy (B. Bình Dương), Trần Thành (Huế) và Lâm Quí (Hải Phòng) cũng đã phải sớm nói lời chia tay tuyển U23 vì chấn thương. Như vậy, từ con số 37 cầu thủ được triệu tập, U23 Việt Nam hiện còn 29 người. Sẽ có thêm 6 cái tên nữa ra về khi HLV Park chốt danh sách 23 cầu thủ đăng ký chính thức tham dự vòng loại U23 châu Á 2020 vào ngày 20/3, tức hai ngày trước trận ra quân gặp Brunei.

Bộ khung của U23 Việt Nam là 13 cầu thủ từng "ăn cơm" đội tuyển quốc gia gồm 9 thành viên tham dự vòng chung kết ASIAN 2019 gồm Bùi Tiến Dũng (thủ môn), Bùi Tiến Dũng (trung vệ), Đình Trọng, Đoàn Văn Hậu, Quang Hải, Tiến Linh, Đức Chinh, Thành Chung, Hồ Tấn Tài cùng 4 cái tên cũng từng được triệu tập là Phan Thanh Hậu, Đinh Thanh Bình (Hoàng Anh Gia Lai), Hoàng Đức (Viettel), Ngô Tùng Quốc (TP.HCM).

32b-9376-1552967040.jpg

Cùng với Tùng Quốc và Thanh Hậu, có thêm 12 gương mặt vừa đá giải U22 Đông Nam Á gồm cả 3 thủ môn Phan Văn Biểu (SHB. Đà Nẵng), Y Eli Nie (Đắk Lắk), Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng), các hậu vệ Nguyễn Văn Đạt, Lê Văn Xuân (Hà Tĩnh), tiền vệ Lương Hoàng Nam (Hoàng Anh Gia Lai, Hải Phòng), Trần Thanh Sơn (Hoàng Anh Gia Lai), Bùi Tiến Dụng (SHB. Đà Nẵng) và tiền đạo Danh Trung (Viettel), Xuân Tú (Hà Tĩnh).

Có thể thấy nòng cốt U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2020 là lứa cầu thủ sinh năm 1997, 1998 từng đoạt hạng 3 U19 châu Á 2016, tham dự World Cup U20 - 2017. Trong số này, ngoài những gương mặt đã lên tuyển quốc gia, U23, U22, có sự trở lại của hậu vệ Mạc Đức Việt Anh, Đỗ Thanh Thịnh (SHB. Đà Nẵng), Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam), tiền vệ Thái Quý (Hà Nội), tiền đạo Hoàng Đức (Viettel).

6 cái tên cuối cùng bị gạch nhiều khả năng sẽ rơi vào 8 gương mặt U20 (sinh năm 1999 đổ về sau), vốn là "của để dành" cho SEA Games 2021 mà Việt Nam là nước chủ nhà.

2 thách thức

Dù đá thắng cả Việt Nam lẫn Thái Lan ở bán kết và chung kết để lên ngôi vô địch U22 Đông Nam Á mới đây, nhưng HLV Sjafri thừa hiểu đó chưa phải là đội U22 "thứ thiệt" của đối phương. Chính vì vậy, U22 Indonesia tham dự vòng loại U23 châu Á 2020 còn bổ sung 7 gương mặt hiện đang chơi bóng ở nước ngoài: Ezra Walian (RKC Waalwijk, từng khoác áo tuyển U17 Hà Lan), Saddil Ramdani (Pahang FA. Malaysia), Keziah Veendorp (FC Emmen, Hà Lan), Shayne Pattynama (FC Utrecht, Hà Lan), Thomas Gardner (gốc Canada), Jaeel Hattu (Hà Lan, từng thi đấu cho CLB PSV Eindhoven) và đặc biệt là ngôi sao 18 tuổi Egy Maulana Vikri đang chơi ở giải vô địch Ba Lan cho CLB Lechia Gdans.

Chân sút được mệnh danh "Messi" của xứ vạn đảo cao 1,68m này được báo Anh The Guardian nhận định là một trong 60 ngôi sao trẻ triển vọng nhất của bóng đá thế giới, do đó đang được các CLB nổi tiếng ở châu Âu như Benfica, Sporting, Getafe, Espanyol, Ajax dòm ngó.

Link bài viết

Nhưng đáng ngại nhất là việc bóng đá Việt Nam luôn "kỵ rơ" với lối chơi thiên về sức mạnh, tốc độ và đặc biệt là những chiêu trò khiến đối phương "nóng đầu" của các cầu thủ Indonesia. Thất bại của thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn tại trận bán kết Giải U22 Đông Nam Á vừa qua là bài học còn nóng hổi.

Là chủ nhà đương nhiên có suất dự vòng chung kết U23 châu Á 2020, nhưng Thái Lan không tham gia vòng loại chỉ nhằm cọ xát, tìm kiếm kinh nghiệm mà vì muốn đọ sức với Việt Nam và Indonesia - 2 đối thủ khu vực mà bóng trẻ xứ Chùa Vàng bị yếu thế những năm gần đây.

Chính vì vậy, tuy đây cũng là thời điểm đội tuyển Thái Lan dự giải giao hữu tứ hùng ở Trung Quốc (từ 18 đến 26/3), nhưng 2 tuyển thủ quốc gia từng là trụ cột ở vòng chung kết ASIAN Cup vào đầu năm là Supachai và Worachit vẫn được ưu tiên tăng cường cho tuyển U23 sang Việt Nam.

U23 Thái Lan chỉ còn sót lại 6 cầu thủ từ đội á quân U22 Đông Nam Á vừa qua. Thay vào đó là những gương mặt xuất sắc nhất trong độ tuổi, trong đó có 5 cái tên từng đại thắng lứa Quang Hải, Tiến Dũng ở trận chung kết U19 Đông Nam Á 2015 tại Lào, cùng các ngôi sao Supachokat, Kevin Deeromram, Ballini, Maikami, Panya, Kaman và cả tài năng mới 17 tuổi Supanat.

Ngoài mục tiêu rèn quân cho vòng chung kết trên sân nhà vào đầu năm sau với mục tiêu lần đầu tiên tham dự Olympic 2020, rõ ràng người Thái muốn thị uy sức mạnh và chứng tỏ bóng đá trẻ không thua kém Việt Nam, Indonesia. Đây cũng là cuộc sát hạch quyết định cho khả năng HLV người Brazil Gama có được ký hợp đồng dài hạn hay không.

Thế nên, chớ chủ quan nghĩ rằng, U23 Thái Lan không đặt mục tiêu thành tích.

box32-9075-1552967041.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vòng loại U23 châu Á 2020: Gánh nặng nhà Á quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO