Vô địch Fed Cup 2015: Quyền lực của người Czech

PHƯƠNG VY| 17/11/2015 05:06

Lý do khiến người Czech thành công là họ đã huy động tất cả nội lực sẵn có với những cá nhân đang có phong độ cao và độ chín của sự nghiệp.

Vô địch Fed Cup 2015: Quyền lực của người Czech

Có một sự giống nhau đặc biệt giữa Novak Djokovic và... đội tuyển nữ Cộng hòa Czech. Trong khi Nole kết thúc các năm 2011, 2012, 2014, 2015 với vị trí số 1 ATP, thì các cô gái CH Czech đều giành được chức vô địch Fed Cup.

Đọc E-paper

Trong khi đó, đội tuyển Nga xứng đáng được coi là chứng nhân lịch sử. Kể từ năm 2011 đến nay, họ đã ba lần lọt đến trận chung kết, nhưng không một lần giành chiến thắng. Các cô gái xứ bạch dương lần lượt gục ngã trước CH Czech  (2011, 2015) và Italia (2013).

Cánh én Sharapova

Trong giai đoạn 2004 - 2008, người Nga cũng từng thống trị Fed Cup như CH Czech bây giờ khi vô địch 4 trong số 5 năm. Điều đáng chú ý là họ đã làm được điều đó mà không cần đến ngôi sao số 1 Maria Sharapova.

Tay vợt sinh ra tại Siberi, nhưng giành phần lớn thời gian trên đất Mỹ, thực tế chỉ ra mắt đội tuyển Nga vào năm 2008, với hai chiến thắng trước Shahar Peer và Tzipi Obziler (Israel) tại vòng 1 Fed Cup 2008.

Và suốt từ đó đến nay, Sharapova hầu như chỉ tham dự các trận ở vòng một, còn sau đó thì từ chối để tập trung cho sự nghiệp cá nhân.

Năm 2008, trong trận chung kết mà Nga thắng 4-0 ngay trên đất Tây Ban Nha, Sharapova chỉ tham dự với tư cách khán giả, dù cô cũng mặc đồng phục và xuống sân ăn mừng cùng các đồng đội.

Năm nay, cô là trụ cột trong trận chung kết tại Praha, nhưng đáng tiếc, những nỗ lực ấy cũng chỉ như cánh én nhỏ, bởi những đồng đội còn lại quá kém.

Đó là sự thực. Pavlyuchenkova tỏ ra quá non nớt sau khi để Kvitova lội ngược dòng ở trận ra quân, để sau đó Sharapova đã đánh bại Pliskova để gỡ hòa 1-1.

Sang ngày Chủ Nhật, Sharapova lội ngược dòng ngoạn mục trước Petra Kvitova để đưa đội khách dẫn 2-1, nhưng một lần nữa Pavlyuchenkova lại gây thất vọng khi thua Pliskova, khiến số phận trận chung kết phụ thuộc vào trận đánh đôi.

Và ở trận đấu quyết định ấy, cặp Pavlyuchenkova/Vesnina lại để cặp Pliskova/Strycova lội ngược dòng đầy đáng tiếc.

Đó tiếp tục là một trải nghiệm buồn của Anastasia Myskina, người từng hai lần vô địch Fed Cup khi còn thi đấu, và hiện là đội trưởng tuyển Nga.

Năm ngoái, sau khi lãnh trách nhiệm dẫn dắt tuyển Nga từ tay Shamil Tarpischev, Myskina và các học trò thậm chí còn thảm bại 0-4 trước Úc ngay từ vòng một.

Người Czech là vô đối

Trong những năm hoàng kim của mình, Nga không cần tới Sharapova bởi họ đã có một loạt những cá nhân khác xuất sắc không kém là Myskina, Dementieva, Kuznetsova, Zvonavera, Petrova hay Dinara Safina.

Nhưng thế hệ ấy giờ đây hoặc đã giải nghệ, hoặc đã sa sút. Đáng chú ý nhất trong số này và còn thi đấu là Kuznetsova, người vừa vô địch Kremlin Cup sau khi thắng Pavlyuchenkova ở chung kết.

Kinh nghiệm của Kuznetsova là một yếu tố rất quan trọng, nhưng cuối cùng Myskina lại chọn Marakova, người không có phong độ tốt và chỉ mới bình phục chấn thương.

Rốt cục, Marakova cũng không đánh trận nào, trong khi Sharapova quá đơn độc vì thiếu một cộng sự chất lượng.

Trái lại, lý do khiến người Czech thành công là họ đã huy động tất cả nội lực sẵn có với những cá nhân đang có phong độ cao và độ chín của sự nghiệp.

Kvitova từng đánh bại chính Sharapova để lọt vào chung kết WTA Finals cách đây không lâu, trong khi Pliskova đang là một tài năng trẻ đáng chú ý của làng quần vợt nữ thế giới.

Và nên nhớ, ở trận chung kết vừa rồi, CH Czech vẫn còn một vũ khí mà họ chưa cần dùng tới, á quân Roland Garros 2015 Lucie Safarova. Trong đội hình CH Czech có tới 3 tay vợt trong top 20 thế giới là Kvitova (6), Safarova (9) và Pliskova (11).

Trong khi đó, tuyển Nga chỉ có đúng một đại diện là Sharapova (4).

Phong độ và sự đồng đều chính là nguyên nhân giúp CH Czech trở thành một thế lực thống trị Fed Cup. Và nên nhớ, những thành viên trụ cột của họ đều ở độ tuổi 9X, tức là sự thống trị này có thể sẽ còn kéo dài ít nhất vài năm nữa.

Kết quả các trận CH Czech - Nga 3-2

Kvitova - Pavlyuchenkova 2-6, 6-1, 6-1
Pliskova - Sharapova       3-6, 4-6
Kvitova - Sharapova        6-3, 4-6, 2-6
Pliskova - Pavlyuchenkova 6-3, 6-4
Pliskova/Strycova-Pavlyuchenkova/Vesnina 4-6, 6-3, 6-2

>Sharapova rút khỏi US Open 2015: Nỗi ám ảnh trở lại

>Sharapova và "thiên đường" Mỹ

>Cộng hòa Czech giành Fed Cup 2014

>Chị em Williams trở lại Fed Cup

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vô địch Fed Cup 2015: Quyền lực của người Czech
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO