Van Persie ghi bàn dâng ngày sinh nhật Arsenal

11/12/2011 07:29

Pha làm bàn duy nhất của Robin van Persie đem lại chiến thắng 1-0 đặc biệt ý nghĩa cho Arsenal, trong trận tiếp Everton ở vòng 15 Ngoại hạng Anh tối thứ bảy.

Van Persie ghi bàn dâng ngày sinh nhật Arsenal

Pha làm bàn duy nhất của Robin van Persie đem lại chiến thắng 1-0 đặc biệt ý nghĩa cho Arsenal, trong trận tiếp Everton ở vòng 15 Ngoại hạng Anh tối thứ bảy.

Van Persie đã lại tỏa sáng đúng lúc.

Món quà Van Persie dâng tặng Arsenal nhân dịp sinh nhật lần thứ 125 đến vào phút 70, khi những cảm giác sốt ruột bắt đầu nhen nhóm. Từ đường chuyền bổng chính xác của Alex Song, thủ quân đội chủ nhà tung chân trái dứt điểm ngay và uy lực, đưa bóng dội mặt trong chân cột dọc văng vào lưới trong sự ngỡ ngàng của thủ thành Tim Howard.

Trên khán đài, huyền thoại Thierry Henry - người đã ghi 226 bàn trong 8 năm chơi bóng cho Arsenal –– cũng phải đứng dậy vỗ tay tán thưởng pha làm bàn xuất sắc của kẻ hậu bối. Chân sút số một trong lịch sử Arsenal xuất hiện trên sân Emirates với tư cách khách mời đặc biệt trong dịp sinh nhật của câu lạc bộ cũ.

Pha làm bàn thứ 15 của Van Persie ở Ngoại hạng Anh mùa này giúp Arsenal có được 29 điểm, vươn lên chiếm vị trí thứ tư với một điểm nhiều hơn Chelsea – đội sẽ gặp Man City vào thứ hai tuần sau (theo giờ London).

Dẫu vị trí hiện tại có thể chỉ mang tính tạm thời, nhưng nó cũng đánh đấu một bước tiến quan trọng của Arsenal. Đây là lần đầu tiên mùa này họ có mặt trong Top 4.

Henry vẫy chào cổ động viên Arsenal.

Trong 8 trận Ngoại hạng Anh gần đây nhất, Arsenal thắng đến 7 lần và trận còn lại là hòa.

Trái lại, tình thế đối với Everton đã bắt đầu căng thẳng. Họ đã tụt xuống vị trí thứ 12 sau khi để thua 4 trong 6 trận gần đây.

Phong độ kém cỏi, Everton còn không có được sự tự tin khi lịch sử cho thấy rằng họ chưa từng thắng trên sân của Arsenal kể từ năm 1996. Bởi vậy, đội khách nhập trận với tư tưởng thủ hòa. Chính lối chơi nặng tính phòng ngự đó của Everton góp phần hạn chế từ xa những đợt tấn công của đội chủ nhà.

Mãi đến phút 15 Arsenal mới có được pha lên bóng đáng kể đầu tiên, khi một cầu thủ khách lóng ngóng để Mikel Arteta cướp bóng từ giữa sân và tổ chức tấn công nhanh. Bóng được đưa xuống cho Theo Walcott. Nhưng trong thế đối mặt với thủ thành Howard, tiền vệ người Anh không quyết đoán dứt điểm mà chuyền ngang sang cho Gervinho. Nhưng đến khi anh có tư thế dứt điểm thì góc đã quá hẹp và bóng đập trúng người một cầu thủ khách văng ra biên ngang.

Phút 29 Song chọc khe cho Aaron Ramsey thoát xuống nhưng cú xoay người dứt điểm của anh đi vọt xà. Chưa đầy một phút sau Gervinho đã lại có cơ hội thuận lợi khi đối mặt với thủ thành Howard, nhưng tân binh đội chủ nhà vội vã sút trúng tấm lá chắn cuối cùng trước khung thành đội khách.

Tấn công nhiều nhưng sự hiệu quả của Arsenal không thực sự cao. Có vẻ như áp lực chiến thắng trong ngày trọng đại như thế này đã khiến các cầu thủ Arsenal căng cứng. Chính Van Persie nhiều khi cũng có những pha xử lý rườm rà thiếu hợp lý.

Trong suốt hiệp đấu đầu tiên những gì anh làm được chỉ là một pha giữ bóng khéo và quyết tâm phút 36, trước khi chuyền xuống cho Walcott. Từ sát biên ngang, tiền vệ cánh của Arsenal đẩy sang cho Gervinho đang đợi sẵn nhưng các cầu thủ khách kịp lui về chặn phá.

Everton (xanh) súyt thành công với lối chơi phòng ngự chặt chẽ.

Sau giờ nghỉ Everton vẫn duy trì lối chơi phòng ngự chắc chắn, buộc Arsenal phải gia tăng áp lực. Phút 57 tỷ số tưởng như được mở cho đội chủ nhà khi Walcott thoát bên cánh phải rồi tung chân dứt điểm cực mạnh khiến thủ thành Howard phải gồng mình phá ra biên.

Sức ép của Arsenal càng lúc càng lớn, khiến HLV David Moyes của đội khách đứng ngồi không yên. Phút 64 ông đã buộc phải rút tiền đạo Louis Saha để thay bằng trung vệ Sylvain Distin. Điều chỉnh này giúp Everton có được khả năng tranh chấp tốt hơn, và không còn bị o ép như trước.

Thậm chí đội khách bắt đầu có được những cơ hội đủ khiến cổ động viên Arsenal thót tim. Đầu tiên là đường tạt bổng của Leighton Baines nhắm đến Tim Cahill ở phía xa, nhưng Thomas Vermaelen kịp đánh đầu giải nguy. Không lâu sau Phil Neville dứt điểm ăn vào nóc lưới đội chủ nhà.

Tình thế đó khiến HLV Arsene Wenger phải tính đến chuyện tăng cường hàng công. Ông đã yêu cầu Andrey Arshavin và Tomas Rosicky chuẩn bị vào sân thay người. Tuy nhiên, đúng lúc đó Van Persie lên tiếng bằng pha làm bàn tuyệt đẹp giúp giải tỏa sức ép cho đội chủ nhà. Đây là pha lập công thứ 33 của “Siêu Robin” tại Ngoại hạng Anh từ đầu năm đến nay – và anh chỉ còn kém thành tích ghi bàn trong một năm của Henry đúng một bàn (34 bàn, trong năm 2004).

Có được bàn thắng, Arsenal bắt đầu chơi chùng xuống. Nhưng ngay cả như vậy Everton cũng không thể tước đoạt niềm vui của đội chủ nhà. Tất cả những gì họ làm được trong những phút sau đó chỉ là cú vuốt bóng của cầu thủ vào thay người Conor McAleny, đưa bóng đi chệch đích gang tấc.

Đội hình thi đấu

Arsenal: Szczesny, Mertesacker, Vermaelen (Miquel 82), Koscielny, Djourou, Arteta, Walcott, (Frimpong 89), Ramsey, Song, Van Persie, Gervinho (Rosicky 83).

Everton: Howard, Hibbert, Baines, Heitinga, Jagielka, Neville (McAleny 76), Coleman, Bilyaletdinov (Gueye 76), Cahill, Fellaini, Saha (Distin 64).

Ngoại hạng Anh 2011-2012
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Van Persie ghi bàn dâng ngày sinh nhật Arsenal
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO