Vấn nạn lạm dụng tình dục ở thể thao

THÁI BẢO| 04/01/2018 06:23

Dù lạm dụng tình dục được xem như một vấn đề nhức nhối đối với phụ nữ cũng như cơ quan chức năng, song điều lạ là  nó lại rất ít được xem là nghiêm trọng trong lĩnh vực thể thao.

Vấn nạn lạm dụng tình dục ở thể thao

Những người ủng hộ cáo buộc chống lại Nassar giăng biểu ngữ tại phiên tòa xử tội lạm dụng tình dục của ông này. Ảnh: AP

Lạm dụng tình dục gây tác động lớn đến tâm lý con người, nhưng nguy hiểm hơn cả là việc nó có nguy cơ biến thành điều "bình thường" nếu như không được kịp thời ngăn chặn.

Tháng trước, tòa án ở Michigan đã kết tội Larry Nassar 7 tội danh về hành vi phạm tội tình dục. Vị bác sĩ phục vụ cho đội tuyển thể dục dụng cụ Mỹ này bị cáo buộc đã lạm dụng hơn 140 phụ nữ dưới hình thức điều trị y tế. Những người tố cáo ông bao gồm các nhân vật rất nổi tiếng như Gabby Douglas, McKayla Maroney và Aly Raisman, toàn là vận động viên huy chương vàng Olympic.

Nhưng vụ này, dù chấn động, cũng không phải trường hợp lạm dụng tình dục rúng động đầu tiên trong lĩnh vực thể thao nhiều năm gần đây. Chưa ai quên được vị trợ lý huấn luyện viên Jerry Sandusky với các cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em trong đội bóng Penn State, hay cáo buộc hiếp dâm trong đội Baylor University. Dù vậy, chỉ khi vụ Nassar bị khơi ra thì những tờ báo lớn ở Mỹ mới "móc" lại các câu chuyện về Sandusky và đội Baylor.

Tờ Guardian trong bài bình luận tuần trước đặt dấu hỏi rằng tại sao báo chí ít nói tới các vụ lạm dụng tình dục trong thể thao. Không lẽ vì nó không dính tới các sự kiện thể thao lớn chăng? Hay một vụ lạm dụng xảy ra ở Olympic hoặc World Cup thì sẽ đáng quan tâm hơn một cáo buộc sờ soạng ở một trường đại học nhỏ bé nào đó?

Trường hợp thứ hai, cũng có thể lâu nay Nassar là bác sĩ hiếm hoi bị cáo buộc lạm dụng nên thông tin này được cho là "nóng, độc", thay vì các cáo buộc nhan nhản nhằm vào những huấn luyện viên?

Trong thể thao, huấn luyện viên là người có quyền và cũng vì tính chất công việc, rất dễ đụng chạm thể xác với các vận động viên, đặc biệt là huấn luyện viên nam và vận động viên nữ. Lâu dần, chuyện lạm dụng tình dục được xem như quá dễ hiểu, quá quen thuộc, và thế thì... không đáng lên báo?

Đó chính là vấn đề lớn nhất, khi người ta dần quen với một hình ảnh, thì họ sẽ hình thành kiểu suy nghĩ "bình thường", thay vì cố gắng đưa trường hợp vi phạm ra ánh sáng, với một cách tiếp cận nhân văn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vấn nạn lạm dụng tình dục ở thể thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO