U23 Việt Nam: Tương lai màu gì?

THÁI VY| 31/01/2018 06:00

Trong suốt tuần liền, người hâm mộ bóng đá say sưa với thành quả tuyệt vời của U23 Việt Nam, khi thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo lọt vào chung kết U23 châu Á và chỉ chịu thua Uzbekistan ở phút cuối cùng của thời gian đá bù giờ.

U23 Việt Nam: Tương lai màu gì?

Đội tuyển U23 Việt Nam đã chơi cực hay tại giải U23 châu Á - Ảnh: Fox Sports Asia

Hàng vạn lời khen giờ đây cũng thừa thãi. Báo chí trong nước đã khai thác gần như mọi thông tin từ người hâm mộ, chuyên gia và cả truyền thông nước ngoài. Vấn đề là sau cơn vui sướng, bóng đá Việt Nam sẽ đối mặt với điều gì?

Không phải bóng đá Việt Nam chưa trải qua những cảm giác na ná như hiện nay, dẫu tính chất của nó có thể khác hẳn. Đó là khoảnh khắc Lê Công Vinh đánh đầu tung lưới Thái Lan năm 2008. Xa hơn nữa, là những trải nghiệm tuyệt vời mà lứa Văn Quyến đem lại ở SEA Games 22, với cú sút kinh điển cũng vào lưới Thái Lan. Nhưng cứ sau mỗi cao trào cảm xúc ấy, một thực tế là bóng đá Việt Nam lại quay trở về với giai đoạn lặng lẽ, thậm chí sa sút.

Nói vậy để thấy rằng thành quả lần này, hay những gì xảy ra trong quá khứ, chưa bao giờ là tấm vé thông hành đưa cả nền bóng đá lên đỉnh cao. Nó là những cảm xúc chứ không phải lời hứa. Nếu tận dụng được những cảm xúc ấy, đó sẽ là một bệ phóng.

Link bài viết

Vì khi đã giáp mặt với những đối thủ cứng cựa nhất tại châu Á ở một giải đấu chính thức hẳn hoi, các cầu thủ trẻ Việt Nam như được trui rèn bản lĩnh - và thực tế họ đã thể hiện bản lĩnh. Niềm tin sẽ có đóng góp rất đáng kể về mặt tâm lý cho các cầu thủ trong tương lai, cũng như tiếp thêm động lực cho những người làm công tác quản lý môn thể thao này.

Nhưng ngược lại, niềm tin cũng sẽ lụi tàn và phản tác dụng nếu không thể duy trì. Lẫn trong số rất nhiều lời khen, cũng không ít ý kiến lo ngại lời khen ấy sẽ đi quá đà, dẫn tới việc các cầu thủ trẻ trong tay ông Park Hang-seo "sống trên mây" và sớm tự mãn. Đó là một mối lo không thừa, nếu biết rằng nhiều tấm gương thất bại đã được chứng kiến khi thành công kèm theo áp lực ập đến quá sớm.

Một bình luận viên trên Fox Sports khẳng định rằng với những gì đã thể hiện, đây là lúc lứa cầu thủ trẻ Việt Nam và Đông Nam Á có thể tìm kiếm cơ hội chơi bóng ở các nền bóng đá phát triển hơn. Những cảm xúc mãnh liệt từ một mùa giải thành công phải được tiếp nối bằng hành động.

Ít nhất nếu chưa thể "xuất ngoại", cầu thủ Việt Nam vẫn có cơ hội lớn kéo người hâm mộ quay lại với V-League, một giải đấu quan trọng để trui rèn cho những thế hệ tiếp sau nữa. Có điều, gần tới ngày khởi tranh mà chưa thấy bóng dáng nhà tài trợ mới sau Toyota...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
U23 Việt Nam: Tương lai màu gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO