U23 Việt Nam: Chỉ vui một nửa!

Nguồn Dân Trí| 03/12/2009 08:34

U23 Việt Nam không đánh bại được Thái Lan, nhưng tỷ số hòa cũng đủ cho thầy trò HLV Calisto gặp nhiều thuận lợi trên con đường tìm kiếm vé vào bán kết.

U23 Việt Nam: Chỉ vui một nửa!

U23 Việt Nam không đánh bại được Thái Lan, nhưng tỷ số hòa cũng đủ cho thầy trò HLV Calisto gặp nhiều thuận lợi trên con đường tìm kiếm vé vào bán kết. Vui vì học trò đã thu hoạch được thành công bước đầu, tuy nhiên thầy “Tô” vẫn chưa thể yên tâm 100%…

U23 Việt Nam sẽ phải cải thiện nhiều hơn về lối chơi - Ảnh: Mạnh Hoàng

Ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 vào lưới U23 Thái Lan ở những phút chót là một thành công đáng được ghi nhận của các tuyển thủ. Nhưng sau trận đấu, khuôn mặt HLV Calisto không xuất hiện nét vui mừng như thường lệ. Mặc dù các học trò đã hoàn thành chỉ tiêu giành tối thiểu 1 điểm, nhưng với thầy “Tô” như vậy chưa phải là đủ. 

Điều mà vị HLV người Bồ Đào Nha chờ đợi là một lối chơi thuyết phục, dựa trên những cái đầu “lạnh” vẫn chưa thành hình. Trước trận đấu, ông Calisto đã gần như giải tỏa hết áp lực cho học trò để duy trì không khí vui vẻ thoải mái trong toàn đội. Nhưng khi “ra trận”, khát vọng thể hiện hình quá mạnh mẽ đã vô hình tạo ra những rào cản cho U23 Việt Nam.

Trong suốt 30 phút đầu tiên, đội U23 Việt Nam đã sớm lộ rõ sự lúng ttúng ở các tình huống lên bóng. Chính vì vậy, dù chơi không thực sự nổi trội nhưng hàng tiền vệ U23 Thái Lan vẫn dễ dàng kiểm soát được thế trận. Bộ đôi tiền vệ tấn công Thanh Hưng - Thái Dương không thể làm tốt nhiệm vụ phát động tấn công, dù cả 2 đã di chuyển chạy chỗ và hỗ trợ rất tích cực. 

Mọi thứ chỉ “đổi chiều” vào đầu hiệp 2, thời điểm thầy “Tô” chỉ đạo học trò mạnh dạn đẩy cao đội hình tấn công và tìm kiếm cơ hội. Lối chơi của U23 Việt Nam bắt đầu chuyển biến tốt, kể từ khi Đình Tùng vào thế chỗ của Thanh Bình, rồi Mạnh Dũng thay cho Thái Dương. 

Ở hàng tiền vệ Thành Lương, Tiến Thành, Thanh Hưng dần tìm lại được sự nhuần nhuyễn trong những tình huống bật tường ít chạm, tiếp cận khung thành U23 Thái Lan bằng các đường chuyền quãng ngắn có tính đột biến cao… . Sức ép liên tục mà U23 Việt Nam tạo ra đã khiến cho hàng phòng ngự đội bóng xứ chùa vàng lúng túng, trước khi mắc sai lầm dẫn tới quả penalty phút 89. 

Điều kiện cần là không thua U23 Thái Lan đã hoàn thành, nhưng đó chưa đủ giúp thầy “Tô” có thể hoàn toàn yên tâm về học trò. Vẫn có khá nhiều “tử huyệt” đã lộ diện, cuộc hành trình SEA Games 25 đã bắt đầu vào guồng và chẳng còn nhiều thời gian cho HLV Calisto có thể khắc phục một cách hoàn hảo. 

Bàn thắng của Đình Tùng chỉ giúp thầy Tô vui một nửa

Bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu, đó là thứ các tuyển thủ Việt Nam yếu thế hơn hẳn đối thủ. Khi U23 Thái Lan tăng tốc, hàng tiền vệ U23 Việt Nam không còn giữ được bình tĩnh. Những pha chuyền bóng nôn nóng liên tục xuất hiện, việc kiểm soát thế trận không còn được ưng ý. 

Công bằng nhìn nhận, hiệp đấu đầu tiên đội bóng của HLV Calisto xứng đáng có được một bàn thắng nếu Thanh Bình chạm được chân vào bóng trong tình huống Công Minh chuyền vượt tuyến phút 38, hay lao vào chọn điểm rơi chuẩn xác hơn khi Tiến Thành căng bóng từ cánh trái những phút cuối hiệp 1. 

Đình Tùng đã ghi được một bàn thắng trên chấm phạt penalty, nhưng chân sút xứ Thanh vẫn bỏ lỡ ít nhất là 2 cơ hội đối diện khung thành. Ý đồ sử dụng suy nhất 1 chân sút lĩnh nhận nhiệm vụ ghi bàn trong sơ đồ chiến thuật 4-51 mà HLV Calisto xây dựng chưa thể nói là hoàn hảo. 

Ở lượt đấu tiếp theo tại bảng A (4/12), đối thủ của U23 Việt Nam chỉ là Đông Timor, đội bóng được nhận định như “lót đường” cho cuộc cạnh tranh giành vé vào vòng bán kết mà thôi. Đây có thể coi là thời cơ rất thuận lợi để thầy “Tô” hoàn thiện lối chơi, hoặc thực hiện thay đổi nhân sự trên hàng tiền đạo nhằm cải thiện khả năng ghi bàn. 

Với số vốn 1 điểm vừa có, quyền tự quyết chiếc vé vào bán kết coi như đã trong tầm tay thầy trò HLV Calisto. Nhưng để hoàn thành giấc mơ “vàng”, phía trước vẫn còn rất nhiều việc đang chờ đợi HLV Calisto!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
U23 Việt Nam: Chỉ vui một nửa!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO