Từ Gianluigi Buffon nhìn về tương lai bóng đá Ý

VY NGUYỄN| 30/03/2017 06:49

Hơn 10 năm sau ngày vô địch World Cup, bóng đá Ý ngày càng khan hiếm những tài năng thực thụ. Đó là câu chuyện dài của sự đổi thay trong thế giới bóng đá.

Từ Gianluigi Buffon nhìn về tương lai bóng đá Ý

Hơn 10 năm sau ngày vô địch World Cup, bóng đá Ý ngày càng khan hiếm những tài năng thực thụ. Đó là câu chuyện dài của sự đổi thay trong thế giới bóng đá.

Đọc E-paper

Gianluigi Buffon, thủ môn của Juventus từng là ngôi sao của chức vô địch World Cup 2006, đã cán mốc 1.000 trận đấu chuyên nghiệp trong đời mình. Nếu không có gì thay đổi, Buffon sẽ có kỳ World Cup thứ 6 trong sự nghiệp vào năm 2018.

Người níu giữ thời đại

Năm 1996, Buffon có trận ra mắt được gắn mác kinh điển khi anh chặn đứng mọi nỗ lực của Roberto Baggio, Marco van Basten hay George Weah - dàn ngôi sao thượng thặng của một AC Milan cực mạnh, tại một giải Serie A cực mạnh thời điểm ấy. Mọi thứ đã thay đổi. Serie A giờ là giải đấu kém tiếng tăm hơn hẳn so với Bundesliga (Đức), Premier League (Anh) hay La Liga (Tây Ban Nha). Song, giá trị của Buffon thì trường tồn.

Cho đến thời điểm này, anh vẫn đang là thủ môn có giá chuyển nhượng cao nhất lịch sử, khi buộc Juventus phải đặt 100 tỷ lire, tương đương 38 triệu bảng theo cách tính của Goal.com. Bất kể chênh lệch, vẫn chưa một thủ môn nào đạt gần tầm giá ấy. Và khác với đa phần cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Buffon không gia nhập Barcelona hay Real Madrid.

Đó có lẽ là một nét riêng biệt của những danh thủ người Ý giai đoạn trước. Không riêng Buffon, những nhân tài như Roberto Baggio, Paolo Maldini, Alex Del Piero hay Francesco Totti đều không "xuất ngoại", và trừ Baggio thì 3 cái tên còn lại đều cống hiến gần trọn đời cho duy nhất một đội bóng.

Hiện nay, Buffon đã 39 tuổi nhưng vẫn chưa là người già nhất Serie A. "Danh dự" ấy thuộc về Totti, chàng “hoàng tử” của thành Rome và cả bóng đá Ý, sinh năm 1976 và chỉ vừa tuyên bố giải nghệ cuối mùa giải năm nay.

Những giá trị như Buffon và Totti đã hiếm lại càng hiếm. Họ là những nhân vật danh tiếng nhất, tài năng nhất còn sót lại từ kỷ nguyên vàng của Serie A, kéo dài chừng 20 năm xuyên qua 3 thập kỷ. Hiện nay, Serie A là giải đấu của những ngôi sao “hạng B”. Thậm chí cỡ El Shaarawy, cầu thủ được cho đã nhận lời khuyên từ quê hương Ai Cập rằng hãy chọn đá cho tuyển Ý để phát triển sự nghiệp, nhưng đến nay anh dần chìm vào quên lãng.

Bản sắc của Serie A cũng mất gần hết. Roma và Inter Milan đã được bán cho những chủ sở hữu người Mỹ và Trung Quốc, còn AC Milan sắp tới cũng nhiều khả năng rơi vào tay người Trung Quốc. Tại Juventus của Buffon, thuộc gia đình Agnelli, mọi thứ có vẻ truyền thống hơn. Buffon đã nói về điều này trên The Guardian: “Nhà đầu tư ngoại quốc ở Serie A à? Điều đó thật tệ cho nước Ý. Đó là thất bại cho bóng đá và truyền thống của chúng tôi và phản ánh tình hình kinh tế khó khăn của đất nước chúng tôi”.

>>Thêm một đội bóng Anh vào tay người Trung Quốc

Mong manh thế hệ trẻ

Sự khác biệt giữa Buffon và lứa trẻ của bóng đá Ý không đơn thuần là tài năng. Cũng do khó khăn tài chính, các câu lạc bộ Ý không thể giữ chân ngôi sao, trong khi các ngôi sao ấy chưa đủ tầm vóc để thực sự làm một biểu tượng của Ý ở nước ngoài.

Graziano Pelle là một trong những trường hợp như vậy. Cầu thủ này đã chuyển đến chơi cho Southampton tại Premier League và đá khá thành công. Nhưng Pelle, sau kỳ Euro 2016, lại chấp nhận sang Trung Quốc với mức lương triệu phú, đổi lại là từ bỏ bóng đá đỉnh cao. Đây không phải cách làm thường thấy của những ngôi sao Ý thời Buffon, nhưng lại phổ biến nếu xét tới trường hợp của Simone Zaza hay Alberto Nocerino - người sớm rời AC Milan và lang bạt sang West Ham (Anh) và giờ là Orlando City ở Mỹ.

Ngôi sao trẻ số một của nước Ý hiện là ai? Có thể đó là Marco Verratti, tiền vệ nhỏ con đang đá cho Paris Saint-Germain ở Pháp, một trường hợp nữa cho thấy kể cả những đội bóng hàng đầu Serie A cũng không thể ngăn ngôi sao trẻ này chuyển sang Pháp từ đội Pescara.

Đó có thể cũng là Andrea Belotti, chân sút được định giá cả trăm triệu euro, đang là hiện tượng của Serie A trong màu áo Torino. Tin mới nhất là Arsenal sẽ chi hơn 40 triệu bảng mua cầu thủ này, và chắc chắn nếu không đến nước Anh, Belotti cũng sẽ chọn Real Madrid hoặc Barcelona.
Người thứ ba là Gianluigi Donnarumma, thủ môn mới 18 tuổi của AC Milan nhưng nhanh chóng được chào mời từ Manchester City với mức phí không dưới 60 triệu euro. Và hết.

Bóng đá Ý đã khan hiếm tài năng, lại khó giữ được tài năng quốc nội. Yếu tố này thậm chí có thể giết chết cả một giải đấu hoặc ít nhất kết liễu truyền thống mà Serie A lưu giữ lâu nay.

Có thể sau Totti và sau Buffon nữa, người ta sẽ nhớ mãi những câu chuyện của họ và cất vào một góc ký ức để kể lại theo năm tháng. Họ sẽ không bị lãng quên, không chỉ vì họ giỏi, mà có khi vì sau này chẳng còn câu chuyện nào hay ho về Serie A để kể nữa...  

>>Arsènal: Giã từ Wenger để "lột xác" lần nữa?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ Gianluigi Buffon nhìn về tương lai bóng đá Ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO