Thể thao VN năm 2010: Cơ hội để khẳng định mình

31/12/2009 06:53

Sự kiện lớn năm 2010 của thể thao Việt Nam là hướng ra sân chơi châu lục với ASIAD 16. Cùng với đó, Đại hội Thể dục Thể thao Toàn quốc cũng hứa hẹn không kém phần hấp dẫn

Thể thao VN năm 2010: Cơ hội để khẳng định mình

Sự kiện lớn năm 2010 của thể thao Việt Nam là hướng ra sân chơi châu lục với ASIAD 16. Cùng với đó, Đại hội Thể dục Thể thao Toàn quốc cũng hứa hẹn không kém phần hấp dẫn.

Đoàn TTVN - ảnh SGGP

Sân chơi châu lục – ASIAD 16

Không phải là 1 năm có quá nhiều sự kiện thể thao lớn, năm 2010- thể thao thành tích cao của Việt nam sẽ tập trung toàn lực cho Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 16 - ASIAD 16 tổ chức tại Quảng Châu - Trung Quốc.

Thành công của hàng loạt môn thể thao thế mạnh của Việt nam tại Đại hội Thể thao châu Á trong nhà lần thứ III - Asian Indoor Games III và SEA Games 25 đã mang đến cho người hâm mộ cũng như giới chuyên môn niềm tin về những chiến thắng và thành công mới tại sân chơi châu lục.

Đặc biệt là sự thành công của những môn thể thao trong chương trình thi đấu của ASIAD và Olympic như điền kinh, bơi, bắn súng, Judo, Teakwondo, Karatedo, Bi-a Snooker. Theo ông Ngọc Anh - Phó vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao - Tổng cục TDTT, Bộ VH – TT&DL, thể thao Việt Nam hoàn toàn có thể có được thành tích tốt tại ASIAD 16 nếu các VĐV duy trì được phong độ như hiện nay.

Tại SEA Games 25, trong tổng số 25 môn thi đấu, Việt Nam tham dự 17 môn thể thao Olympic, 17 môn thể thao cơ bản, chúng ta cũng giành được 46 HCV, sau Thái Lan, nhưng chúng ta cũng hơn Indonesia 13HCV, hơn Singapore 17HCV và hơn Malaysia 18HCV. Điều này cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của các môn thể thao Olympic của chúng ta. Ở SEA Games lần này, chúng ta còn đánh giá diện tranh chấp huy chương trong các môn thể thao Olympic được mở rộng hơn rất nhiều.

Vũ Thị Hương, vận động viên xuất sắc của đoàn TTVN tại SEA Games 25

Do đó, trên đà phát triển và thành tích của SEA Games 25, Vụ Thể thao thành tích cao đã lên một kế hoạch cụ thể, phối hợp với các Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao quốc gia, Ban huấn luyện lên kế hoạch chi tiết trong việc đầu tư, tập huấn, thi đấu trong năm 2010. Đặc biệt chú trọng đến các giải cấp châu lục, thế giới và vòng loại Olympic. Cũng như là đầu tư về trang thiết bị, thuốc men, chăm sóc VĐV, hồi phục chấn thương để chuẩn bị cho các VĐV ưu tú nhất tham dự ASIAD 2010 tại Quảng Châu - Trung Quốc".

Mục tiêu của thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 16 trong năm 2010, chính là đạt thành tích và thứ hạng cao hơn lần trước. Cụ thể là có số lượng HCV nhiều hơn con số 4 mà chúng ta đã giành được ở kỳ đại hội trước đó. Thể thao Việt Nam vẫn còn đó những gương mặt xuất sắc đã từng giành nhiều chiến thắng ở các giải đấu cấp châu lục, như Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng ở môn điền kinh, Dương Anh Vũ, Đặng Đình Tiến môn Bi-a Snooker, hay như các xạ thủ bắn súng và một số môn thể thao khác như quyền Anh với các hạng cân nhẹ của nữ. Các môn võ cũng là niềm hy vọng Vàng của thể thao Việt nam, dù cơ hội cạnh tranh không còn lớn như trước khi các quốc gia đều có những sự tiến bộ nhất định.

Tuy nhiên, với những gì mà thể thao Việt Nam đã thể hiện trong năm 2009, những thành công tại Đại hội Thể thao châu Á trong nhà và SEA Games 25, thể thao Việt Nam hoàn toàn có thể tin tưởng vào một kết quả tốt đẹp trong năm 2010. Và trọng trách giành huy chương sẽ được đặt lên vai những gương mặt xuất sắc của những môn thể thao thế mạnh.

Đại hội thể dục thể thao toàn quốc

Bên cạnh Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 16 và các giải đấu của các môn, năm 2010 cũng là một năm quan trọng đối với thể thao trong nước ở cả khía cạnh thể thao thành tích cao và thể thao phong trào. Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 6 tổ chức tại Đà Nẵng chắc chắn sẽ là một ngày hội thực sự của thể thao nước nhà. Nhiều địa phương đã có những sự đầu tư thích đáng cho đội ngũ VĐV nhằm hướng tới những thành tích tốt hơn, thứ hạng cao hơn tại đại hội lần này. Các thành viên đội tuyển quốc gia sẽ về thi đấu dưới mầu áo địa phương hứa hẹn sẽ tạo nên những cuộc cạnh tranh quyết liệt. Sự cạnh tranh này sẽ mang nhiều lời ích cho thể thao Việt nam.

Thứ nhất là chúng ta sẽ có thêm nhiều cơ hội để lựa chọn nhân sự cho đội tuyển quốc gia từ những gương mặt mới mà các địa phương có thể trình làng trong ngày hội này. Thứ 2 là chúng ta có điều kiện kiểm chứng phong độ và thành tích của những niềm hy vọng. Thứ 3 là thể thao phong trào sẽ có thêm nhiều cơ hội để phát triển khi các cơ sở vật chất được nâng cấp, được đầu tư xây dựng mới và nhận được nhiều hơn sự quan tâm từ các cấp, các ngành. Bởi thể thao phong trào không chỉ mang lại sức khoẻ cho người dân, mà còn là nền tảng quan trọng để thể thao thành tích cao phát triển.

Một năm mới lại đến với những hy vọng mới và chúng ta cùng chúc thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thể thao VN năm 2010: Cơ hội để khẳng định mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO