Thể thao Nga chưa hết "vận xui"

GIANG LANG| 17/01/2017 04:22

Theo BBC, lãnh đạo của 19 nước thuộc tổ chức chống sử dụng chất cấm trong thể thao kêu gọi cấm Nga tham gia thi đấu cũng như tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế.

Thể thao Nga chưa hết

Theo BBC, lãnh đạo của 19 nước thuộc tổ chức chống sử dụng chất cấm trong thể thao kêu gọi cấm Nga tham gia thi đấu cũng như tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế.

Đọc E-paper

Theo một báo cáo hồi tháng 12/2016, hơn 1.000 người Nga bị cáo buộc đã hưởng lợi từ một kế hoạch sử dụng chất cấm (doping) do Chính phủ Nga bảo trợ từ năm 2011 đến 2015. Tổ chức Chống doping Quốc gia (NADOs) từ nhiều nước trên thế giới đã có buổi họp tại Dublin (Ireland) hồi tuần trước, cho rằng kế hoạch của họ sẽ "giúp thể thao sớm vượt qua giai đoạn đen tối".

Họ được xác định là phụ trách chống doping của Áo, Bỉ, Canada, Croatia, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Ireland, Nhật Bản, Hà Lan, Ba Lan, Slovenia, Tây Ban Nha, Nam Phi, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Mỹ.

Giai đoạn sắp tới là thời điểm Nga tổ chức nhiều sự kiện thể thao quốc tế, bao gồm World Cup 2018 và các giải trượt tuyết. Tuy nhiên báo cáo của LS. Richard McLaren cho rằng ít nhất 30 môn thể thao đã được đề cập dính tới chất cấm.

McLaren cho rằng Olympic London đã bị hủy hoại do doping với quy mô chưa từng có, trong khi những người từng giành huy chương tại giải điền kinh năm 2013 và Thế vận hội mùa Đông năm 2014 cũng bị đặt vào diện điều tra dùng chất cấm.

NADOs nói rằng những người phụ trách thể thao Nga nên bị cấm cho đến khi họ tạo ra một hệ thống chống doping đủ tin cậy. NADOs cũng đề xuất đưa ra "một quy trình thống nhất cho các vận động viên để thi đấu công bằng" cho đến khi những cải cách được thực hiện.

"Điều bắt buộc là những người chịu trách nhiệm cho hệ thống do Chính phủ Nga "chống lưng" phải bị truy vấn trách nhiệm" - các thành viên NADOs tuyên bố.

Cuối tháng 12, Vladimir Mokhnev - cựu HLV thể thao Nga, đã bị cấm tham gia các hoạt động thể thao trong 10 năm. Phán quyết của Tòa án thể thao (CAS) cho rằng Mokhnev "vi phạm các quy tắc của Hiệp hội các liên đoàn thể thao quốc tế, liên quan tới sở hữu, buôn bán và quản lý các chất cấm. 119 vận động viên Nga cũng bị cấm tranh tài tại Olympic Rio 2016.

Nga từ trước đến nay đều phủ nhận các cáo buộc tài trợ chương trình chất cấm. Các quan chức Nga cho rằng họ đã kiểm soát và đạt nhiều tiến bộ trong cuộc chiến chống sử dụng chất cấm hoặc ma túy, thuốc tăng cường cơ bắp.

Russia Today ngày 11/1 dẫn lời Phó thủ tướng Nga Vitaly Mutko cho rằng thể thao Nga không nên là nạn nhân của các mâu thuẫn chính trị. Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên căng thẳng từ năm 2014 đến nay. Liên minh châu Âu (EU) cũng áp đặt những lệnh trừng phạt lên kinh tế Nga, tương tự động thái mạnh tay với vấn đề doping ở lĩnh vực thể thao.

>>Maria Sharapova và hệ lụy triệu đô của doping

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thể thao Nga chưa hết "vận xui"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO