Thể thao lại thua chính trị

PHƯƠNG CHI| 22/08/2013 08:51

Ngay trước khi giải Vô địch Điền kinh thế giới diễn ra ở Moscow, thủ đô nước Nga đã trở thành tâm điểm của dư luận thế, giới khi người tiết lộ bí mật tình báo Mỹ, Edward Snowden chọn sân bay Sheremetyevo làm nơi trú ẩn trước khi được chính quyền Nga cấp visa có thời hạn 1 năm.

Thể thao lại thua chính trị

Ngay trước khi giải Vô địch Điền kinh thế giới diễn ra ở Moscow, thủ đô nước Nga đã trở thành tâm điểm của dư luận thế, giới khi người tiết lộ bí mật tình báo Mỹ, Edward Snowden chọn sân bay Sheremetyevo làm nơi trú ẩn trước khi được chính quyền Nga cấp visa có thời hạn 1 năm. Quyết định của Moscow đã dẫn đến việc Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào tháng 9 tới.

Thực tế, vụ Snowden chỉ là cái cớ, quan hệ giữa Nga với Mỹ và phương Tây đã căng thẳng từ trước, liên quan tới nhiều vấn đề. Và tại giải điền kinh thế giới, những vết rạn nứt tiếp tục xuất hiện khi nữ vận động viên nhảy cao người Thụy Điển Emma Green Tregaro đã cho đăng tấm hình móng tay của cô được sơn bảy sắc cầu vồng, màu sắc trên lá cờ của phong trào ủng hộ người đồng tính. Việc làm của Tregaro được coi như thông điệp chống lại đạo luật cấm tuyên truyền đồng tính do Tổng thống Nga Putin ban hành.

Sự việc càng bị đẩy lên cao khi nữ hoàng nhảy sào người Nga Yelena Isinbayeva lên tiếng phản đối hành động của Tregaro, cho rằng luật pháp mỗi nước cần được tôn trọng. Ngay lập tức, truyền thông phương Tây nhảy vào cuộc khi cho rằng Isinbayeva đã có lời lẽ kỳ thị người đồng tính. Nữ vận động viên Nga đành thanh minh rằng mọi người đã hiểu sai ý cô, vì cô phát biểu bằng tiếng Anh, "không phải ngôn ngữ mẹ đẻ”.

Nhưng dù ai đúng ai sai trong những tranh cãi trên thì có một điều chắc chắn là một lần nữa, thể thao lại bị nhuốm màu chính trị. Trong khi đó, quy tắc ứng xử ở bất kỳ đại hội thể thao nào cũng luôn nêu rõ, mọi hành vi thương mại hay chính trị đều là bất hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thể thao lại thua chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO