Thắng ngược Mỹ, Nhật Bản lần đầu vô địch World Cup

18/07/2011 09:13

Kiên cường gỡ hòa sau hai lần bị dẫn bàn, Nhật Bản tiếp tục chứng tỏ họ là hiện tượng thú vị nhất tại giải vô địch bóng đá nữ 2011 khi thắng tuyển Mỹ 3-1 ở loạt đá luân lưu để lần đầu tiên đăng quang.

Thắng ngược Mỹ, Nhật Bản lần đầu vô địch World Cup

Kiên cường gỡ hòa sau hai lần bị dẫn bàn, Nhật Bản tiếp tục chứng tỏ họ là hiện tượng thú vị nhất tại giải vô địch bóng đá nữ 2011 khi thắng tuyển Mỹ 3-1 ở loạt đá luân lưu để lần đầu tiên đăng quang.

Clips trao giải

Clip Mỹ 2-2 Nhật Bản (sau 120 phút)

Clip loạt sút luân lưu Nhật Bản - Mỹ


Các cầu thủ Nhật Bản giơ cao cúp vô địch sau khi đanh bại Mỹ 3-1 trên chấm 11m - Ảnh: Getty

Trong lần đầu tiên vào tới một trận chung kết World Cup, Nhật Bản đã bộc lộ những hạn chế nhất định về kinh nghiệm khi để Mỹ hai lần vượt lên dẫn bàn ở các phút 68 và 104. Nhưng tương tự những trận đấu ấn tượng trước đó ở tứ kết (loại chủ nhà, ĐVKĐ Đức) rồi bán kết (thắng ngược Thụy Điển 3-1), bằng nỗ lực, sự kiên trì, nhẫn nại đến tuyệt vời, đại diện châu Á đã hai lần gỡ hòa, đưa trận đấu vào thế phải giải quyết thắng thua bằng loạt đá luân lưu.

So tài với các nữ đồng nghiệp Mỹ trên chấm 11 mét, Nhật Bản đã cho thấy bản lĩnh vững vàng và thần kinh thép để thắng 3-1 sau bốn lượt sút. Thủ môn Kaihori xứng đáng là người hùng trong loạt đá cân não này khi cô xuất sắc cản phá hai cú sút của Heath và Box, góp phần quan trọng làm nên chiến công của đội tuyển xứ sở mặt trời mọc.

Chức vô địch bóng đá nữ thế giới là một kỳ tích của tuyển Nhật Bản.

"Không ai trong số các học trò của tôi đầu hàng", HLV Norio Sasaki ngợi khen viêc các học trò của ông kiên cường tìm kiếm các bàn hòa 1-1 rồi 2-2 cuối giờ thi đấu chính thức và hiệp phụ thứ hai. "Bởi chúng tôi biết rằng khi bước vào loạt đá luân lưu, cơ hội luôn là 50-50". Còn Homare Sawa, tiền vệ thủ quân và là chủ nhân của bàn gỡ 2-2 ở phút 117 thì chia sẻ: "Chúng tôi chỉ biết chạy và chạy. Lúc đó, cả đội gần như kiệt sức, nhưng chúng tôi vẫn tự bảo nhau rằng phải cố gắng".

Homara Sawa - tác giả bàn thắng gỡ hòa 2-2 cho Nhật Bản trước Mỹ - Ảnh: Getty

Thực tế trận đấu cho thấy những gì Nhật Bản thể hiện trước tuyển Mỹ ở Frankfurt hôm qua còn hơn cả phi thường, cách mà truyền thông mô tả về việc đại diện châu Á vượt qua Đức rồi Thụy Điển trước đó. Trong hiệp một, các nữ cầu thủ Mỹ, với khát khao chấm dứt cơn khát chức vô địch World Cup nữ kéo dài 12 năm qua, hoàn toàn áp đảo. Rất nhiều cơ hội đã được đội bóng áo trắng tạo ra trước cầu môn Nhật Bản, nhưng lần lượt Cheney dứt điểm hỏng ba lần, Wambach bị xà ngang từ chối, còn Rapinoe thì một lần đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Nỗi thất vọng của các cầu thủ Mỹ sau khi thua ngược Nhật Bản - Ảnh: Getty

Thế trận áp đảo rồi cũng đem lại cho tuyển Mỹ bàn thắng mà họ chờ đợi, với một pha phối hợp tấn công nhanh và chính xác ở phút 69. Từ phần sân nhà, Rapinoe phóng đường chuyền dài lên tuyến trên để tiền đạo mới vào sân sau giờ nghỉ Alex Morgan đua tốc độ với trung vệ Nhật Bản Kumagai rồi dứt điểm sấm sét bằng chân trái từ cự ly gần 17 mét, đưa bóng vào góc xa hạ thủ môn Kaihori.

Nhưng lợi thế của Mỹ chỉ được duy trì đến phút 81. Khi nhiều CĐV đến từ xứ sở cờ hoa đã nghĩ đến chức vô địch bóng đá nữ thế giới thứ tư cho đội nhà, Nhật Bản bất ngờ gỡ hòa. Sau hai cú phá bóng bất cẩn liên tiếp của Buehler rồi Krieger, Miyama đã tận dụng triệt để thời cơ, kết thúc nhanh ở cự ly chưa đến 5 mét.

Bằng ưu thế vượt trội về thể lực, Mỹ tiếp tục chơi sung sức trong hai hiệp phụ và một lần nữa vượt lên dẫn bàn ở phút 104. Alex Morgan lại in đậm dấu giày trong pha làm bàn này với tình huống đột phá từ trái vào vòng cấm trước khi tạt bóng thuận lợi cho Wambach đánh đầu tung lưới Kaihori. Nhưng đến cuối hiệp phụ thứ hai, khi không nhiều người nghĩ tới khả năng Nhật Bản đủ sức lật ngược tình thế, đại diện châu Á một lần nữa gây bất ngờ.

Nhận bóng từ một pha đá phạt góc ở phút 117, thủ quân Sawa chạy chỗ rồi thực hiện cú đá bằng gót chân điệu nghệ, hạ thủ môn Solo. Đây là bàn thắng thứ năm tại giải lần này của tiền vệ 36 tuổi từng dự năm kỳ World Cup. Nhật Bản và Mỹ vì thế phải dùng đến loạt đá luân lưu để phân định thắng thua. Và trong cuộc đối đầu trên chấm 11 mét, Nhật Bản giành chiến thắng xứng đáng khi chỉ đá hỏng một quả ở lượt thứ hai, còn Mỹ thì sút hỏng cả ba quả đầu.

Đội hình thi đấu:

Nhật Bản: Kaihori - Kinga, Iwashimizu, Kumagai, Sakaguchi, Ando (Nagasato 70), Miyama, Sawa, Ohno (Maruyama 70) (Iwabuchi 119), Sameshima.

Mỹ: Solo - Rampone, Lepeilbet, Boxx, O'Reilly, Lloyd, Krieger, Cheney (Morgan 46), Rapinoe (Heath 114), Buehler, Wambach

Bàn thắng: Miyama 81', Sawa 117' - Alex Morgan 68', Wambach 104'

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thắng ngược Mỹ, Nhật Bản lần đầu vô địch World Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO