Thắng kịch tính, Brazil đăng quang Confed Cup

29/06/2009 09:07

Bị dẫn trước tới 2 bàn nhưng Brazil đã chứng tỏ bản lĩnh khi lật ngược thế cờ sau giờ nghỉ nhờ cú đúp của Fabiano và pha lập công quyết định mang tên Lucio, qua đó đánh bại Mỹ 3-2 và bảo vệ thành công chức vô địch tại Confederations Cup...

Thắng kịch tính, Brazil đăng quang Confed Cup

Bàn thắng quý giá vào lưới ĐT Mỹ ở gần cuối trận của trung vệ Lucio hoàn thành màn "lội ngược dòng" mang về chiến thắng 3-2 ngoạn mục của Brazil trong trận chung kết rạng sáng ngày 29/6, qua đó bảo vệ thành công ngôi vô địch Confed Cup.

Brazil bảo vệ thành công ngôi vô địch sau cuộc lội ngược dòng ngoạn mục

Mỹ tiếp cận trận đấu đầy tự tin và chơi đôi công như cái cách họ đã làm ở trận bán kết thắng Tây Ban Nha cách đây ít hôm. Và một lần nữa "Chú Sam" thành công với chiến thuật này khi mở tỉ số từ khá sớm, ngay ở phút thứ 10.

Đón quả treo bóng vào vòng cấm của Jonathan Spector, tiền vệ Clint Dempsey thực hiện cú đá nối đầy cảm giác đưa bóng từ từ lăn về góc xa khiến Julio Cesar bay người hết cỡ vẫn đành bó tay. Trong bàn thua này, bộ đôi trung vệ của Brazil mắc lỗi vị trí khi không có ai theo kèm Dempsey.

Luis Fabiano (số 9) đóng góp cú đúp trong chiến thắng của Brazil - Ảnh: Getty

Màn khởi đầu suôn sẻ giúp các cầu thủ Mỹ thoải mái triển khai lối đá phòng ngự phản công sở trường. Họ liên tiếp tạo ra những tình huống không chiến nguy hiểm khiến cho đối thủ phải chống đỡ vất vả.

Sau những phút chập choạng, Brazil tăng cường sức ép, kiểm soát bóng nhưng việc tìm ra kẽ hở dẫn vào khung thành Tim Howard không hề đơn giản. Thủ môn của ĐT Mỹ trình diễn phong độ xuất sắc khi từ chối mọi cú dứt điểm hướng vào cầu môn.

Lucio là người ghi bàn quyết định mang về chiếc cúp cho Brazil - Ảnh: Getty

Các phút 13, 25 và 26, lần lượt Robinho, Felipe Melo rồi Maicon thử vận may song đều nản lòng trước sự chắc chắn của Howard. Trong lúc Brazil đang mải mê dâng cao tìm bàn gỡ, họ đã dính phải cái bẫy phản công sắc như dao cạo của ĐT Mỹ.

Phút 27, chỉ cần đúng ba đường chuyền, Donovan đã mang về bàn nhân đôi tỉ số đẳng cấp. Nhận bóng ở đầu vòng cấm, "số 10" khống chế bóng khôn ngoan loại bỏ hoàn toàn Ramires rồi sút chân trái về góc xa không cho Cesar bất kì cơ hội nào.

Pha đánh đầu ghi bàn quyết định của Lucio.

Dẫn trước 2-0 chỉ sau hơn nửa thời gian hiệp một, người Mỹ hoàn toàn có quyền nghĩ về một kết thúc có hậu trên đất Nam Phi. Song bóng đá luôn chứa đựng bất ngờ cho đến phút cuối và dường như với Brazil, trận chung kết từ lúc này mới thực sự bắt đầu.

Nếu hôm nay không phải Howard đứng trong khung thành thì nhiều khả năng lưới của ĐT Mỹ đã phải rung lên trong hiệp một. Phút 35, anh phản xạ cực nhanh từ chối pha dứt điểm cận thành của Andre Santos. Không lâu sau, thủ môn đang khoác áo Everton lại cứu thua khi cú sút của Robinho chạm chân Spector đổi hướng rất khó chịu.

Tuy nhiên, Brazil đã biết tận dụng thời điểm nhạy cảm để rút ngắn tỉ số và nhen lên hi vọng. Khi hiệp hai vừa mới chỉ bắt đầu, các cầu thủ Mỹ chưa có được sự tập trung cao nhất, Maicon chuyền bóng đến Fabiano trong vòng cấm. Tiền đạo cao lớn này khống chế gọn gàng rồi xoay người dứt điểm lọt giữa hai chân Jay DeMerit đi hiểm hóc vào góc thấp.

Mỹ đã gây bất ngờ khi dẫn trước Brazil tới 2 bàn trong hiệp một

Khoảng cách chỉ còn là một bàn và lúc này tinh thần của Brazil hoàn toàn lấn át đối thủ. ĐT Mỹ bị dồn ép nghẹt thở, không đưa bóng vượt qua nổi vạch vôi giữa sân. Đáng lẽ ra Brazil đã có bàn gỡ hòa ở phút 61 nếu các trọng tài chính xác hơn.

Từ quả tạt bóng bên cánh trái đến sát cột dọc phía xa, Kaka chọn đúng vị trí dứt điểm bằng đầu ở góc hẹp. Howard phản xạ đẩy bóng chạm xà ngang bật ra ngoài nhưng pha quay chậm cho thấy rõ ràng trái bóng đã đi qua vạch vôi.

HLV Carlos Dunga quyết định tung các quân bài dự bị như Daniel Alves và Elano vào sân hòng tăng cường sức ép. Những thay đổi đó phần nào phát huy tác dụng khi hai cánh của Brazil trở nên hết sức nguy hiểm.

Các cầu thủ Mỹ đã trải quả một giải đấu khó quên - Ảnh: AP

Phút 71, Fabiano bỏ lỡ cơ hội ngon ăn trong tình huống đối mặt thủ môn sau quả chọc khe thông minh của đội trưởng Lucio. Nhưng chỉ 3 phút sau, anh đã đền đáp bằng bàn quân bình tỉ số, đồng thời là bàn thắng thứ 5 từ đầu giải để ẵm luôn danh hiệu Vua phá lưới.

Vẫn là một pha tấn công xuyên phá vào góc trái, Kaka đi bóng qua Spector rồi căng ngang cho Robinho đệm bóng dội xà ngang bật ra. Fabiano nhanh chóng lao lên đánh bồi vào khung thành bỏ trống.

Trong thế trận này, có thể hiểu Brazil không muốn kéo dài sang hiệp phụ. Họ tiếp tục dồn lên tấn công ào ạt, tận dụng thời điểm đối phương đang luống cuống.

Cuối cùng, nỗ lực của Brazil cũng được đền đáp bằng bàn gỡ 2-2 của Fabiano ở phút 74. Kaka là người khởi xướng đợt tấn công khi anh vượt qua Spector bên cánh phải rồi căng ngang vào trong cho Robinho dứt điểm. Cú sút của cựu tiền đạo Real đập trúng xà ngang bật ra nhưng Fabiano đã có mặt kịp thời đánh đầu tung lưới đội tuyển Mỹ. 

Tới lúc này, HLV Bradley bên phía Mỹ cũng có những điều chỉnh về nhân sự nhưng không thể xoay chuyển tình thế. Với tâm lý hưng phấn, Brazil hoàn tất cuộc lội ngược dòng ngoạn mục khi trung vệ Lucio ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 ở phút 84 với cú đánh đầu chính xác từ quả phạt góc của Pato.

Chẳng còn gì để mất, Mỹ cố gắng tấn công trong thời gian ít ỏi còn lại. Dù vậy, hi vọng cuối cùng của họ đã trôi theo cú đánh đầu khá mạnh đi vọt xà của trung vệ Oguchi Onyewu. Chung cuộc, Brazil đăng quang ngôi vô địch Confed Cup lần thứ ba một cách xứng đáng và ngoạn mục.

Đội hình thi đấu:

- Mỹ: Howard, Spector, DeMerit, Onyewu, Bocanegra, Dempsey, Clark (Casey 88), Feilhaber (Bornstein 75), Donovan, Davies, Altidore (Kljestan 75).
- Brazil: Julio Cesar, Maicon, Lucio, Luisao, Andre Santos (Dani Alves 66), Ramires (Elano 67), Felipe Melo, Silva, Kaka, Luis Fabiano, Robinho.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thắng kịch tính, Brazil đăng quang Confed Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO