Tennis: ATP bắt đầu cho những thay đổi lớn

VY NGUYỄN| 26/09/2017 04:45

Nếu thành công trong lần thử nghiệm, công nghệ Hawk-Eye (mắt diều hâu) sẽ được sử dụng cho toàn bộ các giải thuộc hệ thống ATP và có thể sắp tới cũng là hệ thống Grand Slam.

Tennis: ATP bắt đầu cho những thay đổi lớn

Tuần trước, Hiệp hội Quần vợt chuyên nghiệp (ATP) công bố cuối năm nay sẽ thử nghiệm công nghệ tính điểm điện tử. Công nghệ này có tên "Mắt diều hâu" (Hawk-Eye Live), sử dụng camera và chip điện tử để xác định liệu quả bóng có qua vạch cuối sân hay chưa, tức sẽ thay thế trọng tài đưa ra quyết định sau cùng về một quả bóng. 

Đọc E-paper

Hawk-Eye không phải công nghệ mới, vì nó được dùng nhiều trong quần vợt và bóng đá, nhưng chưa phải là thay đổi chính thức trong những năm qua. Người ta vẫn sử dụng Hawk-Eye với mục đích hỗ trợ trọng tài trong những tình huống thực sự khó khăn, vì muốn giữ lại yếu tố con người trên sân chơi. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên ATP công bố sẽ sử dụng Hawk-Eye hoàn toàn cho giải đấu chung kết trẻ Next Gen ATP Finals ở Milan (Ý) vào tháng 11 này.

Về lý thuyết, Hawk-Eye Live sẽ giải quyết được lấn cấn về mặt thời gian và nhịp độ trận đấu. Nghĩa là các quyết định được hiện lên bảng điện tử ngay sau khi chấm dứt pha bóng, và sẽ không khiến trọng tài mất thời gian xem lại, các tay vợt và khán giả cũng không mất thời gian chờ đợi.

Nếu thành công trong lần thử nghiệm này, Hawk-Eye sẽ được sử dụng cho toàn bộ các giải thuộc hệ thống ATP và có thể sắp tới cũng là hệ thống Grand Slam. Trên sân tennis sắp tới, ngoài hai vận động viên và người nhặt bóng, chỉ còn mỗi vị giám sát trận đấu (chair umpire) ngồi giữa, chứ không còn trọng tài nữa.

Thay đổi này nằm trong một dự định cải cách lớn cho quần vợt thời kỳ mới. Ngoài việc đảm bảo không có sai lầm và tranh cãi về điểm số, ATP cũng đã tính đến phương án rút ngắn các trận đấu và tăng tính hấp dẫn. Trước đây Roger Federer từng than phiền về cách đánh câu giờ, phòng thủ để triệt sức của đối phương nơi Rafael Nadal, sắp tới sẽ không còn cảnh này nữa.

Tennis hiện nay là một trong những môn thể thao thu hút nhất thế giới, và thuộc top ưu tiên của không chỉ các nhà đài, mà còn là các mạng xã hội. Twitter hay Facebook đang tích cực thu gom bản quyền các trận đánh để phát trực tiếp (livestream) phục vụ người dùng. Như vậy, ở thời đại xem tennis trên các nền tảng di động, người ta cũng ngày càng ít thời gian, ít kiên nhẫn hơn trước. Thế nên tennis mới phải rút ngắn lại, và không còn chỗ cho những toan tính...

>>Amazon thâu tóm ATP World Tour

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tennis: ATP bắt đầu cho những thay đổi lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO