Tay đua F1 Jules Bianchi: Sinh nghề, tử nghiệp

PHƯƠNG VY| 22/07/2015 06:48

Sau 9 tháng đấu tranh giành giật sự sống trên giường bệnh, Jules Bianchi đã thua cuộc...

Tay đua F1 Jules Bianchi: Sinh nghề, tử nghiệp

Sau 9 tháng đấu tranh giành giật sự sống trên giường bệnh, Jules Bianchi đã thua cuộc. Tay lái người Pháp đã qua đời sau khi không vượt qua được dư chấn khủng khiếp từ vụ tai nạn ở Suzuka hồi tháng 10 năm ngoái.

Đọc E-paper

Đâu là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp Jules Bianchi? Đó là tháng 5/2014, khi anh kết thúc GP Monaco với vị trí thứ 9 trong sự hò reo của đám đông phóng viên, những người đã hát vang bài La Marseillaise (quốc ca Pháp).

Bianchi đã mang về hai điểm cực kỳ quý báu cho Marussia. Đó cũng là số điểm của họ ở cả mùa giải ấy, và nhờ thế, anh mang về cho đội nhà tấm séc trị giá 43 triệu euro để tiếp tục sinh tồn.

Giấc mơ không bao giờ thành hiện thực

Marussia vẫn tiếp tục tham dự F1 2015, nhưng người hùng của họ thì không. Trong buổi chiều mưa ở Suzuka hồi tháng 10 năm ngoái, anh đã dính một tai nạn khủng khiếp và nằm liệt ở bệnh viện suốt từ đó đến lúc qua đời.

Bianchi, từng là một tay lái trưởng thành từ "lò đào tạo" Ferrari, và sau chiến tích ở Monaco, có tin đồn rằng một ngày nào đó, anh sẽ khoác áo đội đua nước Ý.

Những thông tin thực tế hơn là khả năng anh gia nhập Sauber vào mùa giải 2015 để làm bàn đạp cho kế hoạch thay thế Kimi Raikkonen.

Ba ngày trước vụ tai nạn ở GP Nhật Bản, anh còn hồ hởi "Dĩ nhiên là tôi sẵn sàng. Tôi đã lao động cật lực vì mục tiêu đó từ khi tôi gia nhập học viện Ferrari năm 2009. Tôi đã có 2 mùa giải F1, có kinh nghiệm, sẽ là bước đi logic nếu điều đó xảy ra".

Không ai cười trước tham vọng ấy của Bianchi, bởi thực tế anh trội hơn hẳn đồng đội Max Chilton, và vấn đề chỉ là Marussia quá yếu.

Nhà Bianchi có truyền thống đua xe. Ông nội anh, Mauro Bianchi, từng thi đấu khá thành công ở thể loại F3, còn bác anh, Lucien, từng giành podium ở Monaco.

Đáng tiếc, ông tử nạn 1 năm sau khi đang đua thử ở cuộc đua Le Mans 24h. Trước khi gia nhập F1, Jules Bianchi từng hai lần về thứ ba ở GP2 (2010, 2011), một thành tích không tồi.

Sinh nghề, tử nghiệp

Tai nạn của Bianchi xảy ra vào cuối cuộc đua tại Suzuka. Lúc ấy trời mưa và đường khá trơn, xe của Bianchi đã trượt khỏi đường đua và lao vào một cần cẩu di động đang kéo chiếc xe Sauber của tay đua Adrian Sutil, người bị tai nạn 1 vòng trước đó, khỏi đường đua.

Chiếc cần cẩu gần như đã nghiến nát hoàn toàn chiếc xe của Bianchi, còn anh chấn thương nghiêm trọng ở đầu và hôn mê suốt 9 tháng trước khi qua đời.

Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) đã mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vụ tai nạn này và kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ việc là do Bianchi mất kiểm soát.

Thực tế tay đua người Pháp đã đi tắt qua phần đường không nằm trên đường đua, và Bianchi đã mạo hiểm "dùng cả chân ga và chân phanh cùng lúc và bỏ qua những cơ chế an toàn, bên cạnh đó bánh trước của chiếc xe đã bị khóa", theo như báo cáo của FIA.

Tuy nhiên, FIA không đề cập đến việc điều kiện thời tiết ở thời điểm ấy có mưa và ánh sáng không đủ để Bianchi có thể nhận ra nguy hiểm với chướng ngại vật ở phía trước.

Rút kinh nghiệm từ vụ tai nạn này, FIA đã quyết định tổ chức một số chặng đua sớm hơn so với dự kiến 1 giờ đồng hồ để tránh tình trạng chặng đua diễn ra vào chập choạng tối.

Sau 21 năm sau tai nạn thảm khốc của huyền thoại Ayrton Senna tại đường đua Imola, làng đua F1 lại chìm trong tang tóc vì một cái chết đau đớn khác. Sinh nghề, tử nghiệp!

Jules Bianchi

Quốc tịch: Pháp

Sinh ngày: 3/8/1989

Mất ngày: 17/7/2015

Đội đua: Marussia (2013-2014)

Số chặng F1 tham dự: 34

Số điểm giành được: 2

>Đua xe Công thức 1: Mùa giải không Schumi

>Tay đua F1 mạnh mẽ hơn dù chia tay bạn gái

>Đường đua F1: Đổi thay có làm nên sức mạnh?

>Giải F1 lần đầu tiên diễn ra tại Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tay đua F1 Jules Bianchi: Sinh nghề, tử nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO