"Sóng ngầm" ở Mercedes

PHƯƠNG VY| 28/08/2014 09:02

Sự kiện thể thao nóng nhất tuần qua diễn ra trên đường đua Công thức 1, khi hai tay đua của cùng đội Mercedes là Lewis Hamilton và Nico Rosberg va chạm nhau. Tay lái da màu người Anh cáo buộc đồng đội người Đức đã cố tình đâm mình ở Grand Prix Bỉ nhằm đạt thành tích tốt hơn. Sự ganh đua trong nội bộ đội đua Mercedes là có thực, thậm chí nó còn nóng bỏng hơn người ta tưởng.

Sự kiện thể thao nóng nhất tuần qua diễn ra trên đường đua Công thức 1, khi hai tay đua của cùng đội Mercedes là Lewis Hamilton và Nico Rosberg va chạm nhau. Tay lái da màu người Anh cáo buộc đồng đội người Đức đã cố tình đâm mình ở Grand Prix Bỉ nhằm đạt thành tích tốt hơn. Sự ganh đua trong nội bộ đội đua Mercedes là có thực, thậm chí nó còn nóng bỏng hơn người ta tưởng.

Đọc E-paper

Họ chỉ bằng mặt, mà không bằng lòng

"Con gà tức nhau tiếng gáy"

Trước chặng đua này, Lewis Hamilton chính là người lên tiếng thách thức Nico Rosberg trước khi tuyên bố lịch sử không gọi tên tay lái giành pole xuất phát khi chỉ 2/6 người vô địch cuối chặng. Và thế là ngay từ vòng hai, cuộc đua giữa hai người đồng đội đã diễn ra cực kỳ quyết liệt, dẫn đến va chạm. Lốp cánh trước của Rosberg đã va vào lốp sau bên trái của Hamilton. Trong khi cánh trước của Rosberg chỉ bị sứt mẻ, thì lốp sau của Hamilton đã bị thủng, khiến anh tụt dần xuống cuối đoàn đua, và dĩ nhiên phải vào pit để thay.

Điều đáng nói là vì vụ va chạm không đáng có ấy, Daniel Ricciardo đã tranh thủ cơ hội để lần thứ ba ở mùa giải này giành chức vô địch chặng. Tay lái trẻ người Úc đang nổi lên là một ứng cử viên sáng giá khi đăng quang liên tiếp từ Hungary tới Bỉ. Đây cũng là chặng thứ hai liên tiếp Nico Rosberg giành pole xuất phát, nhưng người vô địch lại là Ricciardo. Nếu mâu thuẫn trong lòng Mercedes không được giải quyết sớm, họ sẽ đánh mất lợi thế tạo ra sau nửa mùa giải.

Ba tuần trước, tại Grand Prix Hungary, chính Hamilton đã phớt lờ chỉ đạo của lãnh đạo đội đua khi không cho Nico Rosberg vượt lên. Kết quả Hamilton đứng trên Rosberg, nhưng cũng chỉ là vị trí thứ ba, còn người hưởng lợi bởi sự cạnh tranh ấy lại là Ricciardo. Hồi tháng 5, chính Hamilton cũng là người gây chiến khi tuyên bố anh "chẳng bạn bè gì hết" với tay lái người Đức, mà đơn giản chỉ là đồng nghiệp.

Và sóng ngầm thậm chí còn âm ỉ từ trước đó khi Lewis Hamilton bị Niki Lauda tố giác anh đã chọn sai động cơ so với chỉ dẫn của kỹ sư ở Grand Prix Tây Ban Nha, chặng đua mà anh thắng cuộc, trong khi Nico Rosberg thì chạy đúng với chế độ tiêu chuẩn mà đội yêu cầu.

Hamilton đến đâu, ở đó có mâu thuẫn

Đây không phải lần đầu tiên trong sự nghiệp, Hamilton trải qua tình trạng "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" với đồng đội ở đội đua. Năm 2007, anh từng đổ tội cho McLaren quá thiên vị Fernando Alonso, tay lái khi đó đang là đương kim vô địch thế giới. Cuối mùa giải ấy, đội đua nước Anh đã phải loại một trong hai người để giải quyết mối bất hòa. Hamilton, xếp thứ nhì năm 2007, được giữ lại trong khi Alonso phải trở về Renault.

Khi McLaren mang về Jenson Button để sở hữu hai nhà vô địch thế giới trong đội hình (Hamilton 2008, Button 2009), rất nhiều chuyên gia đã đánh giá họ là một ứng cử viên lớn cho chức vô địch, nhưng mối quan hệ giữa hai tay lái đồng hương này thật ra cũng không suôn sẻ cho lắm. Kết quả: Chính sự ganh đua giữa họ đã kìm hãm sự thăng tiến của nhau và tạo điều kiện cho thế lực mới là Sebastian Vettel thống trị làng đua F1.

Mùa giải năm ngoái, mối quan hệ giữa Hamilton và Nico Rosberg tương đối êm đẹp, nhưng khi ấy Mercedes mới chỉ có vị thế của một "kẻ phá bĩnh" chứ không phải là ứng cử viên hàng đầu như bây giờ. Một rừng không thể có hai chúa sơn lâm, nhất là khi cả hai đều đang ganh đua quyết liệt trên bảng xếp hạng cá nhân.

Thật ra, chính đội đua Mercedes đã tạo điều kiện để hai tay lái của mình cạnh tranh một cách công bằng, vì họ tin rằng đó sẽ là phương cách để phát triển tài năng của cả hai. Sau chặng đua tại Hungary, Chủ tịch Toto Wolff khẳng định: "Đến bây giờ, mọi thứ vẫn hoạt động tốt. Chúng tôi không thấy căng thẳng tới mức không thể kiểm soát. Họ cạnh tranh nhau một cách quyết liệt nhưng không làm ảnh hưởng đến thành tích toàn đội. Chắc chắn cuộc cạnh tranh sẽ còn nóng hơn nữa. Nhưng nếu chúng tôi vẫn tiếp tục như hiện tại, tôi tin chức vô địch sẽ được quyết định bởi chính họ”. Tất nhiên, ông cũng không quên nhắc nhở: "Các tay đua đều muốn hướng đến chức vô địch cá nhân, nhưng họ cần biết phía sau lưng mình là cả một tập thể và yêu cầu bắt buộc là không được phép xảy ra va chạm với nhau".

Và bây giờ, nỗi lo của Mercedes là có thật. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, họ sẽ phải trả cái giá rất đắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Sóng ngầm" ở Mercedes
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO