Số phận 8 sân vận động ở Qatar sau World Cup

Đăng Phan| 29/11/2022 02:05

Dù được đổ hàng tỷ USD xây mới, nâng cấp để đủ chuẩn phục vụ World Cup, phần lớn sân vận động (SVĐ) Qatar hoặc sẽ bị dỡ bỏ hoặc thay đổi công năng sử dụng cho mục đích khác.

Số phận 8 sân vận động ở Qatar sau World Cup

Nga là chủ nhà World Cup cách đây 4 năm, và chi phí để xây mới, tu sửa SVĐ phục vụ các trận đấu năm đó tiêu hao của nước này 3,45 tỷ USD. Tổng chi phí phục vụ cho World Cup của Nga ước khoảng 14,2 tỷ USD.

Sau World Cup, nước chủ nhà hàng năm phải chi hàng tỷ USD cho công tác bảo trì, vận hành SVĐ. Đáng nói, chỉ 8/12 SVĐ từng phục vụ World Cup 2018 được sử dụng thường xuyên.

Còn với các nước từng tổ chức World Cup trước đó như Brazil hay Nam Phi, một số SVĐ, công trình thậm chí bị bỏ hoang hoặc sử dụng rất ít sau khi giải đấu khép lại.

Với Qatar, 7/8 SVĐ phục vụ World Cup 2022 được xây mới hoàn toàn, tổng chi phí khoảng 10 tỷ USD. Để tránh vết xe đổ của nhiều nước từng tổ chức World Cup, nước này đã có kế hoạch cụ thể với các SVĐ sau khi giải đấu khép lại.

Ông Hassan Al Thawadi - Trưởng ban tổ chức World Cup 2022 tại Qatar, các SVĐ xây mới đều tuân thủ tiêu chuẩn bền vững để đảm bảo sử dụng sau đó.

"Chúng tôi đã ứng dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng tại các sân và có thể cải tạo bất kỳ lúc nào. Ngoài sử dụng vật liệu mang tính bền vững, chúng tôi cũng đã có kế hoạch để không xảy ra tình trạng công trình đắt tiền nhưng bỏ phí", ông Thawadi nói.

-3181-1669695448.jpg

SVĐ Lusail có sức chưa 80.000 chỗ ngồi sẽ được thay đổi công năng thành nhà hàng, quán cà phê, trường học...

Theo đó, chỉ có 2 sân là Ahmad Bin Ali (40.000 chỗ ngồi) và Al Janoub (sẽ giảm còn 20.000 chỗ ngồi) sẽ được lần lượt Al Rayyan và Al Wakrah sử dụng làm sân nhà. Sáu sân còn lại sẽ được cải tạo, chuyển mục đích, công năng sử dụng.

Cụ thể, sân 974, do được xây dựng bằng các container nên sẽ bị dỡ bỏ một phần; các container sẽ được đưa sử dụng vận chuyển hàng hóa trở lại. Phân còn lại sẽ được thay đổi công năng, xây dựng trung tâm thương mại và các mục đích khác.

Trong khi đó, SVĐ Lusail có sức chứa lớn nhất và là nơi diễn ra chung kết World Cup 2022 sẽ được cải tạo thành trung tâm cộng đồng với các toà nhà, cửa hàng, quán cà phê, trường học và cơ sở y tế...

Sân Al Bayt - nơi diễn ra lễ khai mạc, sẽ bị phá dỡ một phần để xây dựng các hạng mục khác như bệnh viện y học thể thao, khách sạn 5 sao, trung tâm mua sắm và các tiện ích khác.

Sân Al Thumama sẽ nhường chỗ cho một khách sạn và bệnh viện thể thao. Trong khi SVĐ Education City sẽ được cải tạo giảm số lượng chỗ ngồi xuống còn 20.000 chỗ và sẽ được sử dụng làm cơ sở cho sinh viên tại các trường đại học địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Số phận 8 sân vận động ở Qatar sau World Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO