Roma tiếp đà hồi sinh ngoạn mục

22/11/2010 06:43

Chơi không tốt hơn Udinese tối thứ bảy, nhưng một chút may mắn cùng hai bàn thắng đẹp giúp thầy trò Ranieri giành phần thắng 2-0 và vươn lên đứng thứ ba Serie A.

Roma tiếp đà hồi sinh ngoạn mục

Chơi không tốt hơn Udinese tối thứ bảy, nhưng một chút may mắn cùng hai bàn thắng đẹp giúp thầy trò Ranieri giành phần thắng 2-0 và vươn lên đứng thứ ba Serie A.

Clip bàn thắng

Hai cầu thủ lập công cho Roma ở trận đấu sớm vòng 13 là Menez và Borriello. Bàn đầu đến ở phút 24 khi Menez nhận bóng ở gần vòng tròn giữa sân rồi đi bóng kỹ thuật, loại hai cầu thủ Udinese trước khi tỉnh táo đặt lòng vào góc xa hạ thủ môn Handadovic. Bàn thắng thứ hai được ghi ở phút 56 và cũng đến từ một nỗ lực cá nhân của Borriello. Sau khi nhận cú chọc khe của Menez, cựu tiền đạo Milan thực hiện một loạt động tác kỹ thuật để che bóng trước sự truy cản quyết liệt của Domizzi rồi sút như búa bổ vào góc gần.

Roma (áo bã trầu) đang tái hiện đà thăng tiến ngoạn mục như khi họ đứng dậy từ khủng hoảng để vươn lên về nhì ở Serie A mùa trước. Ảnh: AFP.

Đây là trận bất bại thứ bảy liên tiếp của Roma ở Serie A. Cùng với chuỗi trận ấn tượng ấy - 2 hòa, 5 thắng, trong đó có trận derby với Lazio là sự thăng tiến chóng mặt trên bảng xếp hạng. Từ vị trí áp chót khi họ thua trận gần nhất (0-2 trên sân Napoli), Roma đã vọt lên đứng thứ ba sau trận đá sớm hôm qua và trụ lại ở đó trong ít nhất một ngày trước khi các đội đứng kế sau thi đấu. niềm tin, vẻ lạc quan cùng sự hứng khởi đã trở lại với các nhà đương kim Á quân, xua đi bóng ma khủng hoảng từng khiến họ khởi đầu mùa giải một cách tệ hại.

Tuy nhiên, trước khi tận hưởng niềm vui chiến thắng và trở lại top 4, Roma cũng trải qua những thời khắc căng thẳng, âu lo thật sự. Do Pizarroz chưa hoàn toàn bình phục, việc tiền vệ thủ De Rossi dính chấn thương khi đá cho tuyển Italy hôm giữa tuần khiến Ranieri không còn trong tay một tiền vệ phòng ngự thực thụ nào. Roma hôm qua vì thế phải sa sân với một dàn tiền vệ hoàn toàn có thiên hướng tấn công và không có lựa chọn nào khác ngoài đấu pháp lấy công bù thủ.

Nhưng mặt trái của lối chơi ấy là sự mất cân bằng về chiến thuật. Không có sự hỗ trợ từ tuyến giữa, hàng thủ Roma liên tục phơi mình và chịu đòn mỗi khi Udinese lên bóng. Ngay phút thứ 5, cầu môn đội chủ nhà đã chao đảo khi các hậu vệ của họ để xổng Domizzi, giúp anh này rảnh chân kết thúc ở cự ly khoảng 6 mét sau một pha phối hợp đá phạt góc. Nhưng bóng lại tìm đến điểm nối giữa xà ngang và cột dọc, cứu cho Roma bàn thua trông thấy.

Lối chơi rắn ở cuối mỗi hiệp đấu giúp Roma triệt tiêu đáng kể sức phản kháng của Udinese. Ảnh: AFP.

Những phút sau đó, khi hàng công vẫn bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng, Roma tiếp tục lạnh gáy bởi các pha phản công nhanh của Udinese. Liên tiếp ở các phút 13 và 17, lần lượt Floro Flores rồi Di Natale tận dụng những sơ hở của các trung vệ Roma để tung ra hai cú dứt điểm hiểm hóc. Chỉ nhờ những nỗ lực bay người cứu bóng xuất thần của thủ môn Julio Sergio, Roma mới không thủng lưới.

Nhập cuộc tốt hơn, nhưng chỉ với một khoảnh sắc lơ là cộng thêm sự cản phá thiếu quyết liệt của hai hậu vệ Benatia, Coda khi đeo bám Menez, Udinese đã bị Roma chọc thủng lưới ở phút 24. Roma sau đó chủ động hạ nhịp độ và tích cực đeo bám, thậm chí nến cần, không ngần ngại phạm lỗi từ bên phần sân đối phương. Chiến thuật ấy phát huy tác dụng, khiến Udinese chùn chân, đồng thời giúp Roma duy trì lợi thế tỷ số đến hết hiệp một.

Sang hiệp hai, tận dụng sự nhập cuộc chậm của Udinese, Roma tăng tốc và ghi bàn nhân đôi cách biệt với pha phối hợp làm bàn của cặp Menez - Borriello. Trong thế không còn gì để mất, Udinese dồn toàn lực tấn công. Nhưng dù nắm quyền kiểm soát bóng vượt trội và nhờ đó gây áp lực đáng kể lên hàng phòng ngự Roma, đội khách vẫn thiếu độ sắc sảo cần thiết để cụ thể hóa ưu thế ấy thành kết quả cụ thể, ngay cả khi được chơi hơn người từ phút 81 do Burdisso bị thẻ đỏ trực tiếp vì pha phạm lỗi với Domizzi.

HLV Ranieri cũng thực hiện những điều chỉnh hợp lý với việc đưa Baptista rồi Adriano vào sân để tận dụng tốc độ, khả năng giữ bóng cũng như sức càn lướt của bộ đôi này. Sau khi Burdisso bị đuổi, Roma rút Totti để đưa Mexes vào vá lỗ thủng ở hàng thủ. Những điều chỉnh này cộng với sự tập trung cao độ về cuối trận đã giúp Roma bẻ gãy mọi ý đồ tìm bàn gỡ của đối phương.

Đội hình thi đấu:

Roma (4-3-1-2): Julio Sergio - Cassetti, Juan, N Burdisso, Castellini - Brighi, Simplicio, Greco - Menez (Baptista 64) - Totti (Mexes 83), Borriello (Adriano 70).

Udinese (3-5-2): Handanovic - Benatia, Coda, Domizzi - Isla (Badu 66), Pinzi, Inler (Sanchez 46), Asamoah, Armero - Di Natale, Floro Flores (Denis 70).

Bàn thắng: Menez 24', Borriello 56'
Thẻ đỏ: Burdisso 81'.

Serie A 2010-2011
TTĐộiTrậnTHBHSĐiểm
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Roma tiếp đà hồi sinh ngoạn mục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO