Roland Garros 2015: Nhân tố bí ẩn Andy Murray

PHƯƠNG VY| 15/05/2015 06:47

Sau hai chức vô địch liên tiếp trên sân trong vòng 1 tuần, Andy Murray bỗng trở thành nhân tố đáng gờm và đầy bí ẩn tại giải Roland Garros.

Roland Garros 2015: Nhân tố bí ẩn Andy Murray

Andy Murray chưa bao giờ được đánh giá cao trên mặt sân đất nện. Thế nhưng, sau hai chức vô địch liên tiếp trên mặt sân này, trong vòng 1 tuần, anh bỗng trở thành nhân tố đáng gờm và đầy bí ẩn tại Roland Garros, giải đấu sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Đọc E-paper

Trước tháng 5/2015, Andy Murray chưa bao giờ lọt vào chung kết tại bất cứ một giải đấu sân đất nện nào. Rất nhiều người đã nghĩ rằng cái dớp ấy sẽ đeo đuổi sự nghiệp của anh mãi mãi.

Thế nhưng, chỉ trong vòng một tuần, tay vợt người Scotland đã lần lượt giành hai danh hiệu tại Munich và Madrid.

Chiến tích đặc biệt

Munich Open chỉ là một giải đấu trong khuôn khổ ATP 250, và bại tướng của Murray chỉ là tay vợt hạng 29 thế giới Philipp Kohlschreiber, nhưng chiến tích tại Madrid thì hoành tráng hơn nhiều.

Đó là giải đấu nằm trong hệ thống Masters 1000 và có sự hiện diện của rất nhiều tên tuổi lớn.

Tại trận chung kết diễn ra tối Chủ nhật vừa rồi, Murray đã chơi cực hay và đánh bại "ông vua sân đất nện" Rafael Nadal với tỷ số khó tin: 6-3, 6-2.

Có một điều đáng chú ý: Murray vô địch tại Munich theo cách không thể khó nhọc hơn.

Trận chung kết với Kohlschreiber đã bị hoãn sang ngày hôm sau vì trời mưa, và Murray phải mất 3 set đấu mới đánh bại được đối phương với tỷ số 7-6 (4), 5-7, 7-6 (4).

Nadal, người đã bị loại sớm ở Barcelona, có nhiều thời gian chuẩn bị cho Madrid Masters hơn hẳn, trong khi Murray đã phải nỗ lực chơi 8 trận trong vòng 11 ngày tại hai quốc gia khác nhau.

Thật ra không phải Murray không quen thuộc với mặt sân đất nện.

Năm 15 tuổi, anh đã dứt khoát nói không với hệ thống đào tạo cũ kỹ của quần vợt Anh để khăn gói sang Barcelona luyện tập tại học viện Sanchez-Casal trên mặt sân đất nện.

Song rõ ràng, so với tay vợt từng 9 lần vô địch Roland Garros như Nadal, người đã chơi rất hay suốt tuần qua, ít ai nghĩ anh có thể gây bất ngờ.

Đó chính là vẻ đẹp của quần vợt. Trong suốt thời gian trận chung kết, Nadal gần như bất lực trước sự đa dạng và ổn định của Murray.

Nhà đương kim vô địch không thể tìm được nhịp điệu trong những cú forehand (thuận tay) vốn được xem là nền tảng cho sức mạnh của anh trên mặt sân đất nện. Và Murray, sau 6 thất bại liên tiếp trên sân đất nện trước Nadal, đã tìm được chiến thắng đầu tiên.

"Tôi không thể làm tuyệt hơn" - Murray phát biểu sau trận chung kết - "Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất đối với các tay vợt là hạ Nadal trên mặt sân đất nện. Những trận đấu như thế này là lý do chúng ta chơi quần vợt".

Sẵn sàng cho Roland Garros

Chiến thắng ấy phải chăng là một lời cảnh báo Murray sẽ trở thành nhân tố bí ẩn ở Roland Garros năm nay.

Một năm trước, anh đã xuất sắc lọt vào tới bán kết nhưng rốt cục phải dừng bước trước Nadal, người sau đó lên ngôi vô địch.

"Tôi đã từng chơi tốt ở Roland Garros nhưng chưa sẵn sàng để vô địch. Tôi đã đối đầu với Rafa vài lần và hiển nhiên, điều đó giúp tôi thêm tự tin. Tôi sẽ không đến đó với tư cách ứng cử viên nặng ký, nhưng nếu chơi như thế này, tôi sẽ tự trao cho mình cơ hội", Murray tuyên bố sau khi giành danh hiệu thứ 49 trong sự nghiệp.

Bạn có biết?

Đây không phải lần đầu tiên Andy Murray vô địch Madrid Masters.

Anh từng đăng quang ở đây hồi năm 2008, tuy nhiên, khi đó, giải đấu này diễn ra trên mặt sân cứng, chứ không phải đất nện như bây giờ.

Với Nadal, người đã đặt mục tiêu lần thứ ba liên tiếp (lần thứ 5 tổng cộng) vô địch ở Madrid, thất bại này thật khó nuốt trôi.

Tay vợt được mệnh danh là ông vua sân đất nện bây giờ sẽ ra khỏi Top 5, và thậm chí có thể xuống tận thứ 9 nếu gây thất vọng ở Rome Masters.

Với việc Roland Garros phân loại hạt giống theo thứ hạng, Nadal hoàn toàn có thể đụng Djokovic, Murray hoặc Roger Federer ngay từ vòng tứ kết.

Với phong độ như ở mùa giải này, anh hoàn toàn không muốn chạm trán những kình địch trên sớm như thế.

Có một chi tiết đáng lưu ý: sau khi Nadal tung cú forehand chạm lưới ở cuối trận, Murray đã viết lên ống kính camera dòng chữ "Marriage works".

Có vẻ như việc yên bề gia thất cùng cô bạn gái lâu năm Kim Sears đã tạo đà cho bước thăng tiến mới trong sự nghiệp của Murray.

>Azarenka tan mộng Roland Garros
>Roland Garros: Thời gian không ủng hộ Federer
>Kế hoạch hiện đại hóa Roland Garros: Tòa yêu cầu hủy dự án
>Chung kết Roland Garros sớm tái hiện ở Wimbledon

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Roland Garros 2015: Nhân tố bí ẩn Andy Murray
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO