Roger Federer: Lời cảnh báo cho US Open

PHƯƠNG VY| 26/08/2015 06:37

Đúng vào thời điểm chuẩn bị công bố hạt giống của US Open 2015, lão tướng Roger Federer đã xuất sắc đánh bại Novak Djokovic ở trận chung kết Cincinnati Masters, đòi lại vị trí số 2 thế giới.

Roger Federer: Lời cảnh báo cho US Open

Đúng vào thời điểm chuẩn bị công bố hạt giống của US Open 2015, lão tướng Roger Federer đã xuất sắc đánh bại Novak Djokovic 7-6 (1), 6-3 ở trận chung kết Cincinnati Masters, để qua đó đòi lại vị trí số 2 thế giới.

Đọc E-paper

Với vị trí số 2 thế giới, Federer sẽ tránh phải gặp Novak Djokovic trước trận chung kết US Open, và nếu cứ duy trì phong độ ấn tượng như tại Cincinnati thì anh hoàn toàn có thể làm nên chuyện tại Grand Slam cuối cùng trong năm 2015.

Gừng càng già càng cay

Trước trận chung kết, Djokovic đứng trước cơ hội giành Golden Masters bởi Cincinnati là giải Masters 1000 duy nhất mà anh chưa từng vô địch, dù đã 4 lần lọt vào đến chung kết.

Chiến thắng 3-1 ở trận chung kết Wimbledon là lần thứ ba liên tiếp Djokovic quật ngã Federer, thế nên anh lại càng hy vọng. Đáng tiếc, hy vọng đã trở thành thất vọng.

Lịch sử lại gọi tên đương kim vô địch Federer, tay vợt cực kỳ có duyên với Cincinnati Masters khi đã 7 lần đăng quang (2005, 2007, 2009, 2010, 2012, 2014, 2015).

Trong chiến thắng 7-6 (1), 6-3 trước Nole vừa rồi, anh thậm chí không phải đối mặt với breakpoint một lần nào. "Đây là lần thứ năm tôi có mặt ở trận chung kết nhưng chưa hề vô địch, bởi thế tôi đoán chắc phải đợi đến khi nào Roger giải nghệ mới có thể lên ngôi ở đây", Djokovic phát biểu.

Đó không phải một lời ngợi ca thái quá. Federer đã thắng cả 7 trong số 7 lần lọt vào chung kết, trái hẳn với Nole (thua cả 5). Đây cũng là lần thứ ba Federer hạ Djokovic ở chung kết Cincinnati Masters, sau các năm 2009 và 2012 (2 lần còn lại, Djokovic thua Murray).

Sau thất bại trước Djokovic ở chung kết Wimbledon, Federer ở lại Thụy Sĩ vài tuần để ém quân tập luyện, rèn giũa lại những kỹ năng của mình, đặc biệt là khả năng giao bóng.

Kết quả rất ấn tượng: Trong 5 trận đấu ở Cincinnati, anh chưa hề mất break ở 49 game cầm giao bóng. Trong suốt cả tuần, Federer cũng chỉ có 3 lần phải đối mặt với breakpoint. Chiến tích này khiến người ta nhớ lại ba năm trước khi anh cũng lên ngôi ở Cincinnati mà không mất một break nào cả.

Chờ Grand Slam thứ 18

Ít người tin rằng Novak Djokovic "buông" Cincinnati Masters để tập trung cho US Open, giải đấu sẽ khai mạc vào ngày 31/8, nhất là khi anh đã đứng trước cơ hội lịch sử để trở thành tay vợt duy nhất sưu tập trọn bộ 9 Masters 1000/Masters Series.

Bởi thế, chúng ta càng khâm phục chiến tích của Federer, tay vợt đã bước sang tuổi 34 từ hôm 8/8 vừa qua.

Sự thực là với sự cố vấn của Stefan Edberg, Federer đã điều chỉnh lối chơi của mình, tìm cách tận dụng điểm yếu của đối phương để chơi trên lưới với những pha bóng ngắn nguy hiểm, thay vì rơi vào trạng thái đôi công với những cú rally vốn không hợp với một lão tướng như anh nữa.

Những kỹ thuật như lên lưới, bắt volley, bỏ nhỏ thật ra chẳng xa lạ gì đối với phong cách của Federer, chỉ có điều anh áp dụng nó với tần suất nhiều hơn và hiệu quả hơn.

Tại Flushing Meadows tới đây, ai sẽ là trở lực đối với Federer? Đó khó có thể là Rafael Nadal, tay vợt vẫn đang vật vã trở lại sau chấn thương và mới gây thất vọng tràn trề ở Rogers Cup.

Đó cũng khó có thể là Murray, người đã không thắng nổi anh một set nào ở 4 trận gần nhất: Cincinnati Masters 2014 (3-6, 5-7) ATP World Tour Finals 2014 (0-6, 1-6), Wimbledon (5-7, 5-7, 4-6) và Cincinnati Masters 2015 (6-4, 7-6). Còn Wawrinka, Nishikori hay Berdych? Xem ra sự ổn định vẫn là vấn đề lớn với những tay vợt này.

Rốt cục chỉ có Djokovic là trở ngại lớn nhất của Federer trên con đường chinh phục Grand Slam thứ 18, giải đấu lớn mà anh đã khao khát suốt hơn 3 năm nay (kể từ Wimbledon 2012).

Và người ta cũng đang chờ đợi xem Djokovic sẽ báo thù như thế nào trước kẻ đã tước đi cơ hội giành Golden Masters của anh. 

Tổng kết Cincinnati Masters 2015

Vô địch đơn nam: Roger Federer
Vô địch đơn nữ: Serena Williams
Vô địch đôi nam: D.Nestor/Roger-Vasselin
Vô địch đôi nữ: Chan Hao-ching/Chan Yung-jan

>US Open:100 lần chạm ngực!

>"Tiếp đuốc" ở US Open

>Khi US Open chịu lắng nghe

>Novak Djokovic: Màn trình diễn của Nhà vua

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Roger Federer: Lời cảnh báo cho US Open
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO