Roger Federer "báo động" làng quần vợt

THÁI VY| 09/03/2018 08:00

Ở tuổi 36, Roger Federer vẫn khiến giới quần vợt kinh ngạc. Nhưng đáng nói hơn, sự vượt trội của anh cũng mang lại cảm giác lo âu cho thế hệ kế tiếp.

Roger Federer

Roger Federer giành cú đúp vinh danh thể thao Ảnh: Baseline

"Ngay bây giờ, Roger là người giỏi nhất mọi thời đại. Không ai làm được như những gì anh đã làm. Rod Laver cũng rất hay, nhưng chẳng ai đoạt được 20 danh hiệu Grand Slam, một Davis Cup và nhiều chiến thắng như thế. Rafael cũng có 16 danh hiệu lớn, bốn lần vô địch Davis Cup, nhưng Federer giỏi hơn, anh ta là số 1" - Toni Nadal, bác của Rafael Nadal và là một cựu huấn luyện viên, đã nói như thế về Federer khi trả lời Business Insider tuần qua.

Đỉnh vinh quang

Giờ thì cả người nhà của Nadal cũng phải thừa nhận Federer giỏi hơn, và cả thế giới đồng ý với ông. Chỉ trong 1 tuần, Federer đã có thêm hai vinh quang: Những sự thừa nhận của quốc tế về thành tích cá nhân và tại Monaco, Federer đã vượt qua hàng loạt tên tuổi khác như Nadal, Cristiano Ronaldo (bóng đá), Lewis Hamilton (đua xe Công thức 1), Mo Farah (điền kinh) và Chris Froome (xe đạp) để được vinh danh là vận động viên nam xuất sắc nhất năm của giải Laureus. Với lần vinh danh này, Federer đã có tổng cộng 5 lần được nhận "Oscar thể thao" - một kỷ lục, vượt qua thành tích của siêu sao điền kinh Usain Bolt.

Đáng nói hơn, sau 4 năm liên tục nhận giải (2004 - 2008), tay vợt người Thụy Sĩ này đã trải qua 10 năm khó khăn khi bắt đầu có tuổi và chấn thương liên miên. Song, cũng chính vì thế mà Federer được trao tặng một danh hiệu khác: Sự trở lại ấn tượng nhất năm.

Trong năm 2017, Federer đã vô địch hai giải Grand Slam gồm Wimbledon và Úc Mở rộng - những danh hiệu lớn đầu tiên kể từ khi anh bị chấn thương đầu gối và ca phẫu thuật ấy khiến anh xa làng banh nỉ 6 tháng. Thành tích tuyệt vời này cũng giúp Federer cán mốc 20 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp - một kỷ lục khác, đáng ngưỡng mộ đối với một vận động viên đã 36 tuổi.

Link bài viết

Chưa có lớp kế cận

Phát biểu khi được vinh danh, Federer đã dành tặng những lời tốt đẹp cho Nadal - người được xem là đối thủ xứng đáng nhất trong thời đại của tay vợt này. Nếu không là Federer, Nadal cũng cực kỳ xứng đáng khi anh vượt qua nỗi ám ảnh chấn thương và giành hai giải Grand Slam còn lại trong năm. Với Nadal, đó cũng là một màn trở lại vô cùng xuất sắc.

Nhưng việc Federer khen Nadal, tiếp tục  bị so sánh với Nadal cũng là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy làng quần vợt hiện nay hầu như chưa ai đủ đẳng cấp thay thế bộ đôi này. Nếu Novak Djokovic cũng là người có tài năng tương đương, hay thậm chí các cổ động viên dễ tính hơn có thể nhắc tới Andy Murray, thì sự thật là "bộ tứ" này vẫn thống trị.

Chính Federer cũng khẳng định rất khó để thế hệ tiếp theo có thể lật đổ anh và các đồng nghiệp kỳ cựu như Nadal và Djokovic để chiến thắng số lượng giải Grand Slam cỡ đó. Anh nói: "Khó thấy một tay vợt nào hiện này giành 10 giải Grand Slam. Sẽ dễ dàng hơn khi nói rằng có lẽ sẽ nhiều người sắp có giải Grand Slam, hoặc hai giải, nhưng 10 là con số không thể dự đoán được. Người ta cũng không ai đoán thế khi họ nghĩ về tôi".

Những lời nói của Federer rõ ràng không phải tự tin thái quá, xét thấy các tay vợt thuộc "bộ tứ" đã nêu đều vượt trội phần còn lại một khi họ đạt đủ thể lực. Nhiều chuyên gia cũng dự đoán năm 2018 tiếp tục là năm Federer và Nadal mang phong độ "khủng khiếp" của họ đến các giải Grand Slam và hệ thống ATP, trong khi hai người trẻ hơn là Djokovic và Murray cũng được kỳ vọng bắt nhịp trở lại sau thời gian dưỡng thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Roger Federer "báo động" làng quần vợt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO