Real Madrid với một năm 2016 hoàn hảo

THÁI BẢO| 20/12/2016 04:20

Chỉ trong một năm dương lịch dẫn dắt Real Madrid, huấn luyện viên Zinedine Zidane đã thành công đến khó tin với ba danh hiệu, trong khi siêu sao Cristiano Ronaldo tiếp tục tỏa sáng.

Real Madrid với một năm 2016 hoàn hảo

Chỉ trong một năm dương lịch dẫn dắt Real Madrid, huấn luyện viên Zinedine Zidane đã thành công đến khó tin với ba danh hiệu, trong khi siêu sao Cristiano Ronaldo tiếp tục tỏa sáng.

Đọc E-paper

Ba bàn thắng của Ronaldo giúp Real Madrid đảo ngược kết cục, qua đó giành chiến thắng 4-2 trước Kashima Antlers (Nhật Bản) và vô địch FIFA Club World Cup 2016. Đây cũng là danh hiệu thứ ba của Real trong năm nay.

Gom cả cúp và Bóng vàng

Thực tế Real đã được đánh giá rất cao trước thềm FIFA Club World Cup năm nay. Họ đang là một tập thể ổn định, đạt phong độ cao và tràn trề khát vọng trong 11 tháng ngắn ngủi của huấn luyện viên Zidane.

Lên nắm quyền thay ông Rafael Benitez từ đầu năm, những thành tích của Zidane rất đáng ngưỡng mộ. Cựu tiền vệ tài hoa của chính Real này đã khởi đầu bằng những trận đấu tốt hơn, giải tỏa được sự u ám từ bầu không khí của người tiền nhiệm. Real không thể đuổi kịp Barcelona ở giải vô địch Tây Ban Nha, nhưng lại vô địch Champions League vào tháng 5, sau trận đấu căng thẳng với Atletico Madrid.

Không thể đưa thêm cầu thủ mới đáng chú ý nào về sân Bernabeu sau kỳ chuyển nhượng mùa hè qua, Real bù lại giữ được sự ổn định cả về nhân sự lẫn lối chơi. Vẫn là Ronaldo, Bale, Benzema, Marcelo, Modric..., họ hạ Sevilla vào đầu mùa giải này để đoạt siêu cúp châu Âu (giải đấu giữa hai nhà vô địch Champions League và Europa League).

Tính đến trước vòng đấu tuần này, Real vẫn bỏ xa Barcelona 6 điểm, và cầm hòa đối thủ trực tiếp này trên sân khách Nou Camp. Việc “dằn túi” số điểm ấy khiến Real tiến vào giải FIFA Club World Cup năm nay với trạng thái thoải mái. Không quá khó khăn để họ thắng trận bán kết, và dốc sức hạ được Antlers ở chung kết.

Theo báo AS của Tây Ban Nha, chỉ trong 11 tháng, Zidane đã giành 3 cúp, và đó là tổng số những gì cựu huấn luyện viên nổi tiếng Jose Mourinho đã làm trong... 3 năm tại Real. Báo chí quốc tế và người hâm mộ cũng bắt đầu nhắc tới danh xưng “Vua đấu cúp” của thầy trò ông Zidane.

Và với hat-trick trong trận gặp Antlers, Ronaldo đã có màn chào hỏi không thể ấn tượng hơn đến những khán giả, người hâm mộ đã kỳ vọng vào màn trình diễn của cầu thủ vừa đoạt Quả bóng vàng 2016 của tạp chí France Football.

Người truyền lửa và giữ lửa

Nếu giành thêm một danh hiệu nữa, Zidane sẽ cân bằng thành tích 4 cúp trong hai mùa giải của người tiền nhiệm Carlo Ancelotti - người đã giành Champions League cùng Real năm 2014 và là một trong những huấn luyện viên được đánh giá chuyên môn cao nhất ở Real 10 năm qua.

Tính luôn trận thắng Antlers vừa qua, Zidane đã giữ kỷ lục 37 trận bất bại liên tiếp cùng Real. Ông đã giành những chiếc cúp với một tỷ lệ chiến thắng ấn tượng (75,47%). Tuy nhiên, báo chí vẫn rất khó dành lời khen cho Zidane. Đơn giản, họ... không biết khen gì.

The New York Times tháng 12 đã nhận xét như vậy khi đề cập đến Zidane. Nếu Jose Mourinho là người đá thực dụng, mưu mẹo và sáng tạo, Carlo Ancelotti đưa đội bóng vào một guồng quay tuyệt mỹ và lối đá đẹp mắt, thì Zidane hầu như không có dấu ấn cụ thể nào về chiến thuật. Tuy nhiên, cái Zidane đóng góp cho Real lại nằm ở những yếu tố vô hình.

Tương tự nhiều tờ báo khác, trang Goal.com dành tặng Zidane lời khen về “tinh thần”. Điều này có thể thấy từ thời huấn luyện viên Rafa Benitez, người luôn có vẻ không thích hợp về mặt hình ảnh để dẫn dắt Real.

Kế nhiệm Benitez, Zidane đã nhanh chóng giải quyết mâu thuẫn giữa cầu thủ và huấn luyện viên, mâu thuẫn giữa Ronaldo và Bale như báo chí đã đưa, và tạo điều kiện thi đấu cho rất nhiều cầu thủ. 

Trong giai đoạn Real không chi tiền cho chuyển nhượng nhiều, “Zizou” đã xoay vòng đội hình rất tài. Điều này khiến những Nacho, Varane, L. Vasquez, Kovacic, Morata hay Isco đều có cơ hội thể hiện và chơi với tinh thần cao nhất dù chỉ sắm vai dự bị khi cần.

Điểm thứ hai, như The New York Times phân tích, Zidane có một cái uy lớn ở Madrid - điều mà cả Ancelotti lẫn Benitez đều không sở hữu. Năm 2001, Zidane chính là cầu thủ đắt giá nhất thế giới (46 triệu bảng), và đã giành Champions League 2002 với pha volley đẳng cấp vẫn được chiếu đi chiếu lại trên truyền hình đến hôm nay. 

Vì lẽ đó, chỉ trong 5 năm đá tại đây, tiền vệ sinh năm 1972 đã được công nhận như một “huyền thoại” của Real. Chủ tịch Florentino Perez kỳ vọng Zidane sẽ là một “Pep Guardiola”, hoặc ít nhất là “Luis Enrique mới”. Pep và Enrique là những cầu thủ và huấn luyện viên trưởng thành từ Barcelona và đưa Barcelona lên đỉnh vinh quang, trong khi ở Real hiện tại, gần như Zidane là người thích hợp nhất cho một huấn luyện viên “kiểu mẫu” như thế.

Nói cách khác, Real vốn đã là một tập thể mạnh, và công việc của Zidane không đơn thuần thuộc về chuyên môn. Đó là một cái uy trong phòng thay đồ, là người có thể giải quyết những khúc mắc ngoài sân bóng, để dàn ngôi sao của Real thực sự tỏa sáng như kỳ vọng.

>Cristiano Ronaldo giàu đến mức nào? 

>Premier League 2016: HLV Mourinho "hạnh phúc với những trận thua"

>Bài học quản trị từ HLV Ferguson

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Real Madrid với một năm 2016 hoàn hảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO