Rafael Nadal: Và con tim đã vui trở lại...

PHƯƠNG VY| 19/04/2016 05:15

Đó là danh hiệu Masters 1.000 thứ 28 trong sự nghiệp của Rafael Nadal, giúp anh cân bằng kỷ lục của Novak Djokovic.

Rafael Nadal: Và con tim đã vui trở lại...

7-5, 5-7, 6-0! Sau hai set đấu giằng co là một set đấu hoàn toàn chênh lệch. Đánh bại Gael Monfils ở trận chung kết Monte Carlo Masters, Rafael đã giành danh hiệu Masters 1000 đầu tiên sau gần 2 năm chờ đợi. Sau tất cả, Monte Carlo vẫn là nơi Rafael Nadal hồi sinh, nơi anh tìm lại niềm tin khi tất cả dường như đã sụp đổ.

Đọc E-paper

Tay vợt người Tây Ban Nha từng vô địch ở đây 8 năm liên tiếp (2005-2012) với chuỗi 46 trận thắng liên tiếp, nhưng sau đó đã trải qua ba năm liên tiếp thất bại (2013: thua Djokovic ở chung kết, 2014: thua Ferrer ở tứ kết, 2015: thua Djokovic ở bán kết).

Rafa bước vào giải đấu năm nay với phong độ tệ hại khi trắng tay suốt hơn 8 tháng. Mùa này, những thất bại trước Dominic Thiem và Pablo Cuevas tại Nam Mỹ khiến rất nhiều người cho rằng Rafael Nadal không còn hình bóng của một ông vua sân đất nện nữa.

Nhưng ở Monte Carlo, Rafa đã chứng minh một khi còn quyết tâm và sự bền bỉ, anh vẫn còn có thể làm nên những điều kỳ diệu.

Ở giải đấu mà cả Novak Djokovic và Roger Federer đều đã bị loại sớm một cách đầy bất ngờ (ở vòng 2 và tứ kết), Nadal đã tận dụng thành công cơ hội của mình.

Sau trận khởi động nhẹ nhàng trước Aljaz Bedene (6-3, 6-3) là màn phục thù Dominic Thiem (7-5, 6-3). Sau chiến thắng thuyết phục trước Stan Wawrinka (6-1, 6-4) là màn ngược dòng ngoạn mục trước Andy Murray (2-6, 6-4, 6-2).

Và trong trận chiến cuối cùng vào chiều Chủ nhật, Rafa đã đánh bại nốt Gael Monfils, theo kịch bản ít người nghĩ đến. Ở set cuối cùng, khi nhiều người nghĩ rằng thể lực sẽ là bất lợi của Nadal, thì anh chơi vẫn cực kỳ hưng phấn, trong khi gã lực điền Monfils thì gần như "hết pin".

Đó là danh hiệu Masters 1.000 thứ 28 trong sự nghiệp của Rafael Nadal, giúp anh cân bằng kỷ lục của Novak Djokovic. Chức vô địch ấy thực sự có ý nghĩa, bởi nó là danh hiệu lớn đầu tiên của Rafa kể từ tháng 7/2014, khi anh đăng quang ở Hamburg Masters (thắng Fognini ở chung kết).

Đặc biệt, trận đấu với Monfils vừa rồi cũng là trận chung kết thứ 100 trong sự nghiệp của Rafa (anh đã thắng 68 trận). Rafa cũng là tay vợt thứ 6 trong lịch sử đạt mốc 100 trận chung kết trong sự nghiệp.

Và với 48 danh hiệu trên mặt sân đất nện, anh cũng chỉ còn cách kỷ lục của huyền thoại Guillermo Vilas (tính trong kỷ nguyên Open - từ 1968) đúng 1 chức vô địch nữa.

Chức vô địch Monte Carlo Masters đương nhiên là một bước đà thuận lợi về mặt tâm lý đối với Rafael Nadal, nhưng một giải đấu tỏa sáng không đồng nghĩa với một sự hồi sinh hoàn toàn.

Rafa sẽ còn phải cố gắng rất nhiều để vô địch Grand Slam, cụ thể là Roland Garros, mục tiêu thực tế nhất của anh trên hành trình tìm lại ánh hào quang.

Nadal đã đánh bại cả Stan Wawrinka và Andy Murray trên hành trình vô địch tại Monte Carlo, song bản thân hai tay vợt từng thi đấu rất thành công ở mùa giải đất nện năm ngoái đều thi đấu không tốt từ đầu năm.

Wawrinka vừa bị loại rất sớm ở Indian Wells và Miami, trong khi Murray thậm chí còn chưa có danh hiệu nào. Nadal cũng không phải đụng độ Djokovic và Federer, những đối thủ già đời hơn nhưng bất ngờ bị loại sớm.

Tất nhiên, Nadal là người xứng đáng nhất vì đã vững vàng trong suốt cả tuần lễ ở Monte Carlo, nhưng để duy trì điều đó tuần này sang tuần khác là không hề dễ dàng.

Trong khi ấy, thất bại vừa rồi của Djokovic chỉ giống như cú sẩy chân hơn là dấu hiệu của một sự suy thoái. Và thật ra, việc bị loại sớm ở Monte Carlo chỉ góp phần giúp tay vợt người Serbia có thêm thời gian nghỉ ngơi. Federer thì dù thua ở tứ kết, nhưng đó không hẳn là một dấu hiệu xấu.

Ở giải đấu đầu tiên sau gần 3 tháng phải nghỉ ngơi do phẫu thuật chấn thương (lần đầu tiên trong sự nghiệp), anh không việc gì phải gắng hết sức cả.

Điều đó cũng đồng nghĩa Djokovic và Federer vẫn sẽ là những ứng viên lớn ở Roland Garros sắp tới.

Và đừng quên Wawrinka nữa, Rafa!

>Australian Open 2016: Djokovic một mình chống lại tất cả

>Djokovic và Federer: Cuộc đua 100 triệu USD

> Federer đã nhổ được "cái gai" Nadal

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rafael Nadal: Và con tim đã vui trở lại...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO