Quần vợt thế giới đang "già hóa"

THÁI BẢO| 17/09/2018 06:00

Giải quần vợt Mỹ Mở rộng (US Open) 2018 đang củng cố một sự thật rằng, giờ đây có thể nói lứa tay vợt 30 tuổi đang là lứa 20 tuổi...

Quần vợt thế giới đang

Serena Williams lọt vào chung kết US Open 2018 ở tuổi 36 - Ảnh: AP

Khi Novak Djokovic đánh bại Juan Martin del Potro tại trận chung kết US Open ngày 10/9, có người mừng vì thế độc tôn của cặp Rafael Nadal - Roger Federer đã bị phá. Nhưng nhìn sâu hơn, mọi thứ vẫn như cũ. Không Nadal, Federer hay Andy Murray thì cũng là Djokovic - một thành viên của "bộ tứ" thống trị làng banh nỉ.

Duy trì phong độ

Tennis đỉnh cao ngày nay không chỉ là việc "bộ tứ" nêu trên không có đối thủ. Những kỳ vọng vào thế hệ trẻ gần như còn lâu mới được đáp ứng. Những tay vợt xếp hạng hạt giống cao nhất tại US Open năm nay gồm Nadal (32 tuổi), Federer (37), del Potro (29 tuổi). Cả bốn người lọt vào vòng bán kết gồm Nadal, del Potro, Kei Nishikori (28) và Djokovic (31) đều trên 28 tuổi.

Bên phía nữ, xu hướng "già hóa" của quần vợt nhẹ hơn, nhưng vẫn đáng nói. Ba hạt giống cao nhất hiện nay là Simona Halep, Caroline Wozniacki, Sloane Stephens có số tuổi lần lượt là 26, 28 và 25. Serena Williams ở tuổi 36 vẫn là một trong những tay vợt nữ áp đảo phần còn lại.

Tại vòng bán kết nội dung nữ, Serena và Anastasija Sevastova (28 tuổi) rất muốn dập tắt hy vọng của hai tay vợt trẻ là Madison Keys (23) và Naomi Osaka (20), nhưng thật may mắn cho tennis khi Osaka đánh bại Serena trong trận chung kết.

Sau tất cả, một điều dễ nhận ra là trong 10 năm trở lại đây, các tay vợt có xu hướng kéo dài sự nghiệp đỉnh cao từ chỗ cuối độ tuổi 20 trở thành cuối độ tuổi 30. Trước đây, các tay vợt nam trong top 50 thế giới có độ tuổi trung bình 25, thì hiện nay xấp xỉ 30. Đối với nữ, tương ứng là 23 tiến lên 27. Ở các môn thể thao khác, đa phần các vận động viên (VĐV) duy trì phong độ ở độ tuổi tương tự. Các ngôi sao bóng rổ và bóng chuyền cũng đang "già hóa", có thể chơi tốt tới khi gần 30 tuổi.

Tennis đã thay đổi

Để nói về nguyên nhân của hiện tượng "trẻ mãi không già” của VĐV tennis hiện đại, sự thay đổi về chế độ dinh dưỡng, tập luyện có vẻ là mấu chốt. Tennis từng là môn thể thao mà các VĐV chú trọng tới kỹ năng và chiến thuật thi đấu. Ý tưởng chính để thắng một trận tennis là cố gắng điều hướng quả bóng đi vào những góc khó để buộc đối phương phải chạy khắp sân và đánh bóng hỏng.

Chiến thuật dĩ nhiên vẫn giữ vai trò quan trọng trong tennis ngày nay, nhưng điều dễ thấy là các tay vợt đã dai sức hơn, nhanh nhẹn hơn, giàu nghị lực hơn. Hệ quả là các ván đấu ngày nay khó thắng hơn, vì thế thời gian giành điểm trong từng hiệp kéo dài hơn.

Mark Kovacs - chuyên gia sinh lý học và là cựu VĐV tennis cho rằng những ngôi sao trong quá khứ như Pete Sampras hay Andre Agassi chú trọng luyện đánh bóng và là những kỹ thuật gia. Nhưng thế hệ ngày nay tập trung cải thiện những kỹ năng toàn diện hơn, từ tốc độ, thể lực, sức bền đến khả năng phục hồi chấn thương. Họ còn tính toán kỹ năng giao bóng, đánh trái tay. Nhìn chung, lứa tay vợt hiện nay giữ sức khỏe và thể trạng tốt hơn thế hệ trước.

Cũng theo Kovacs, tuổi tác mang lại lợi thế về tâm lý thi đấu, trong khi thể lực đảm bảo khiến những tay vợt "già hóa" mạnh hơn các tay vợt trẻ. Chưa kể, việc đã từng trải nghiệm cảm giác giành danh hiệu lớn, như Grand Slam, sẽ càng giúp các tay vợt chuyên nghiệp được chăm sóc tốt hơn cả về thể chất lẫn ý thức thi đấu so với người trẻ.

Sau cùng, nếu trước đây đi cùng một tay vợt chỉ là một huấn luyện viên, mức tiền thưởng và danh tiếng ngày nay sẽ giúp những tay vợt thành danh có điều kiện được chăm sóc tận tình từ đội ngũ chuyên gia thể lực, dinh dưỡng, kỹ thuật.

Những tay vợt "già hóa" có khả năng kéo dài sự nghiệp đỉnh cao, đó là điều tốt cho thể thao. Nhưng ngược lại, khán giả sẽ mất một phần hứng thú khi chứng kiến lứa trẻ chật vật khẳng định tên tuổi. Như Nishikori, niềm hy vọng của tennis Nhật Bản, vẫn phải tìm kiếm vinh quang khi anh đã không thể được coi là một tay vợt trẻ nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quần vợt thế giới đang "già hóa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO