Quả bóng tennis màu gì?

THÁI BẢO| 30/03/2018 07:00

Trong khi môn quần vợt (tennis) đã quá quen thuộc, thậm chí là một trong những môn thể thao hàng đầu thế giới, nhưng không mấy người dám chắc mình biết được màu sắc của quả bóng được sử dụng trong các trận đấu.

Quả bóng tennis màu gì?

Roger Federer quả quyết bóng tennis màu vàng - Ảnh: AFP

Thời gian gần đây, tranh cãi về màu sắc của quả bóng tennis tiếp tục được "hâm nóng" qua một khảo sát của Twitter. Hóa ra, tùy thị giác của từng người, quả bóng ấy được cho có màu xanh lục, xanh lục nhạt, màu vàng, hoặc màu vàng chói.

Cuộc phân xử thậm chí chưa mang lại sự thỏa mãn khi hỏi ý kiến của Roger Federer - tay vợt "huyền thoại sống" đang xếp số 1 ATP. Trong một đoạn video được lan truyền trên internet tuần trước, Federer được hỏi xem quả bóng màu gì, tay vợt người Thụy Sĩ trả lời chắc như đinh đóng cột: "Màu vàng".

Truyền thống quả bóng tennis là màu trắng hoặc đen. Nhưng năm 1972, Liên đoàn Quần vợt Thế giới giới thiệu quả bóng tennis màu vàng sau khi có nghiên cứu cho rằng đây là màu sắc giúp khán giả truyền hình dễ nhìn hơn. Riêng giải Wimbledon (Anh) giữ quả bóng màu trắng đến năm 1986 mới thay đổi.

Ngày nay, quả bóng tennis tại các giải đấu chính thức được "quy định" trên giấy tờ là "optic yellow" - màu vàng phản quang. Và theo thông tin từ một số tờ báo các nước, việc tranh cãi giữa vàng và xanh sẽ khó có hồi kết, chủ yếu bắt nguồn từ yếu tố thị giác. Điều này tương tự như bức ảnh gây tranh cãi năm 2015 về một chiếc váy. Một số người nhìn thấy nó có màu trắng vàng, một số khác lại khẳng định nó có màu xanh đen.

Telegraph dẫn lời chuyên gia về màu sắc Andrew Hanson nói rằng, một số thời điểm não của con người sẽ quyết định cái mà họ ghi nhận được từ màu sắc.

Ông nói: "Ai cũng có những màu sắc lưu trữ trong tiềm thức. Ai cũng biết quả chuối có màu vàng, ví dụ vậy. Tương tự có người hiểu cái bóng phải có màu xanh. Không có gì liên quan tới chứng mù màu cả, nó chỉ là nhận thức về màu sắc mà thôi. Về bản chất nó là ảo ảnh, có người thấy màu trắng thì nó là màu trắng, mặc dù thực sự nó chẳng phải màu trắng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quả bóng tennis màu gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO