Paris Saint-Germain: Cơn ác mộng của "gã trọc phú"

THÁI VY| 27/09/2017 06:53

Như một doanh nghiệp khởi nghiệp mở rộng quy mô quá nhanh, Paris Saint-Germain đang bị dính rắc rối trong khâu quản lý.

Paris Saint-Germain: Cơn ác mộng của

Như một doanh nghiệp khởi nghiệp mở rộng quy mô quá nhanh, Paris Saint-Germain (PSG) đang bị dính rắc rối trong khâu quản lý. 

Đọc E-paper

Có 8 trận chính thức toàn thắng, nhưng những tín hiệu tốt cho mùa giải mới của đội bóng thủ đô nước Pháp đã nhanh chóng bị che lấp bằng một vụ lùm xùm giữa hai cầu thủ ngôi sao của đội: Neymar và Edinson Cavani.

Vết rạn nguy hiểm

Đầu mùa giải năm nay, PSG đã khiến cả thế giới bóng đá sốc nặng với việc chi 198 triệu bảng cho Barcelona để chiêu mộ tiền đạo Neymar da Silva Santos Júnior, một cầu thủ được xem là "giỏi thứ ba thế giới" sau Lionel Messi (Barcelona) và Cristiano Ronaldo (Real Madrid). Đây là số tiền riêng phần lẻ đã hơn đứt kỷ lục cũ của Paul Pogba (89,3 triệu bảng từ Juventus sang Manchester United).

Chưa dừng lại, đội bóng nước Pháp tiếp tục đưa Kylian Mbappe của Monaco trở thành người đắt giá thứ hai thế giới với mức phí 166,4 triệu bảng, nhưng "lách luật" công bằng tài chính bằng cách mượn cầu thủ trẻ này một năm trước khi chính thức mua đứt.

Với một đội ngũ hùng mạnh đã dư thừa nhân tố tài năng như Angel Di Maria, Javier Pastore, Marco Veratti hay Julian Draxler, PSG khiến nhiều người khó hình dung được sức mạnh của họ khi có bộ ba Neymar - Cavani - Mbappe phía trên. Sức mạnh ấy chưa được kiểm chứng đầy đủ, nhưng đã rất khủng khiếp tính tới trận gặp Olympique Lyonais (Lyon) tại giải vô địch Pháp. PSG thắng 2-0, xây chắc ngôi đầu.

Nhưng một khoảnh khắc tiêu cực đã bị camera bắt được ở trận ấy khi Neymar bị cho đã tranh đá phạt đền với Cavani - chân sút số một của PSG vài năm nay sau Zlatan Ibrahimovic. Báo chí Pháp cho biết Cavani là người được chỉ định đá phạt đền trong đội, đồng nghĩa Neymar thực sự đã có hành động sai nguyên tắc, ảnh hưởng tới hòa khí và sự đoàn kết. Thực tế, một người chứng kiến kể lại rằng sau khi kết thúc trận đấu, Cavani bỏ đi thẳng vào trong và không chào người hâm mộ cùng đội, sau đó đã đứng lại cự cãi với Neymar.

Đội hình trong mơ mà người Paris mong chờ rốt cục đã cho thấy những dấu hiệu rạn nứt đầu tiên. Các ngôi sao mới đến, đặc biệt mang theo cái mác kỷ lục thế giới, nhanh chóng xung đột quyền lợi với các "cựu thần" vốn đã tạo nên sức mạnh cho PSG nhiều năm qua.

Bài học quản lý

Theo thông tin từ LEquipe, Neymar sau đó đã xin lỗi toàn đội, nhưng không rõ đã trực tiếp xoa dịu Cavani hay chưa. Dù sao đi nữa, đây không phải một "tai nạn" bình thường, vì nó đang diễn ra ở PSG chứ không phải một đội bóng nhỏ, và vì nó diễn ra với những người như Neymar.
Là niềm tự hào của bóng đá Paris, thực tế PSG là một câu lạc bộ non trẻ mới thành lập từ năm 1970.

Suốt thời gian dài, PSG không nghèo khó một ngày nào, nhưng chỉ giàu... vừa đủ, và tuyệt nhiên là con số không tại giải vô địch Pháp cũng như châu Âu trong thế kỷ XXI. Tất nhiên, đó là nhận xét cho đến trước năm 2011, thời điểm những ông chủ Qatar bắt đầu tiếp quản câu lạc bộ và mang lại sức mạnh tài chính cho đội.

PSG coi như được sinh ra lần nữa trong một bộ dạng hoàn toàn mới. Và tính tới nay, PSG-mới này cũng hoạt động tựa như một công ty khởi nghiệp vậy, và là một công ty khởi nghiệp mở rộng quy mô quá nhanh.

Nó rất khác biệt với trường hợp của Chelsea ở Giải Ngoại hạng Anh - được tỷ phú Roman Abramovich đổ tiền vào, Chelsea vẫn đi từ từ, tạo lập trước hết về uy tín sân cỏ để thu hút tài năng và gầy dựng văn hóa câu lạc bộ. Chelsea chưa bao giờ phá ngưỡng 50 triệu bảng cho một cầu thủ ngoài Fernando Torres, và chỉ chính thức lập kỷ lục của riêng mình với Alvaro Morata (70 triệu bảng) trong năm nay. Đó là khi tự Chelsea đã có sức hút, và tồn tại một luật chơi nghiêm ngặt cho người mới đến.

Trong khi đó PSG đã dùng tiền để đốt cháy giai đoạn. Họ đã khởi đầu hành trình tái sinh bằng Ibrahimovic, thời điểm ấy dù đã qua tuổi 30, vẫn là một siêu tiền đạo của bóng đá thế giới. Và sau vài năm không đạt danh hiệu ở đấu trường châu Âu, PSG đã tạo ra những cú sốc chuyển nhượng thực sự. Điểm mấu chốt là, họ không có một đầu tàu thực sự trong đội như uy tín của David Beckham hay Ibra trước đây. Cavani là tiền đạo giỏi nhưng cầu thủ người Uruguay này không có "máu mặt", và PSG rất dễ "loạn".

Sự yếu kém về cách thức tổ chức và xây dựng văn hóa này đã được cựu huấn luyện viên Carlo Ancelotti - một người từng ba lần nâng cúp Champions League và vô địch quốc gia ở Anh, Ý và Tây Ban Nha, viết trong cuốn Quiet Leadership: Winning Hearts, Minds and Matches (tạm dịch: Lãnh đạo trầm lặng: Chính phụ nhân tâm, khối óc và trận đấu).

Ancelotti kể rằng ông rất bất ngờ khi PSG thậm chí không tổ chức để cả đội ăn chung, tức sau giờ tập mạnh ai nấy làm. Đội bóng này cũng từng thuê cựu tuyển thủ Leonardo làm tổng giám đốc, trong khi vai trò của Leonardo không rõ ràng, chỉ là người thừa lệnh của những ông chủ.

Ai đứng ra giải quyết cho vụ mâu thuẫn Neymar - Cavani? Đáng tiếc là huấn luyện viên Unai Emery cũng không phải đáp án. Ông này không có bảng thành tích đẹp như Ancelotti. Và sau khi vụ việc nổ ra, bản thân Emery cũng chứng tỏ sự bất lực bằng việc cố giấu nhẹm mọi việc. Neymar chẳng bao giờ nể Emery...

>>Neymar vẫn "kém tấm" Tevez

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Paris Saint-Germain: Cơn ác mộng của "gã trọc phú"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO