Paralympic 2016 trong nỗi sợ... ế vé

BẢO VY| 07/09/2016 00:27

Paralympic, giải đấu dành cho các vận động viên khiếm khuyết, khai mạc tại Brazil từ ngày 7 - 18/9. Tuy nhiên, có vẻ Paralympic năm 2016 sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc quảng bá hình ảnh.

Paralympic 2016 trong nỗi sợ... ế vé

Paralympic, giải đấu dành cho các vận động viên khiếm khuyết, được khai mạc tại Brazil từ ngày 7 - 18/9. Đây là sự kiện đến sau mỗi kỳ Olympic theo truyền thống, và cũng được giới hâm mộ thể thao dành sự chú ý lớn. Tuy nhiên, cũng như Olympic năm nay, có vẻ Paralympic lần này sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc quảng bá hình ảnh.

Đọc E-paper

Cho đến ngày 3/9, Ban tổ chức thừa nhận đang trông đợi vào một sự đột biến trong những thời điểm cuối cùng trước lễ khai mạc ở sân vận động Maracana, vì số lượng vé bán ra chưa đến một nửa. Viễn cảnh về những hàng ghế trống tại Maracana sẽ gây áp lực lớn lên ngân sách dự kiến, và mang theo mối lo về việc Paralympic bị dán nhãn "Giải đấu bị bỏ quên", theo The Guardian.

Tính đến cuối tuần trước, chưa đến một nửa trong số 2,5 triệu vé dành cho 500 bộ môn thi đấu được bán ra. Đáng chú ý, mức giá mỗi vé của Paralympic lần này chỉ là 10 reais, tương đương 3USD, chỉ bằng 1/4 so với giá chiếc ghế rẻ nhất tại Olympic 2016. Một cuộc vận động đã diễn ra tại nước Anh với cụm hashtag filltheseats (lấp đầy những hàng ghế trống) nhằm kêu gọi mua vé xem Paralympic ủng hộ cho trẻ em Brazil. Theo các tình nguyện viên, việc lấp đầy các hàng ghế không chỉ có giá trị cổ vũ cho vận động viên khiếm khuyết, mà còn mang giá trị tinh thần và vật chất to lớn hơn cho giải đấu, thể hiện tính nhân văn.

Trên thực tế, khó khăn của Paralympic là điều được dự báo từ trước, thể hiện ngay cả trong Olympic ở Rio vừa kết thúc tháng trước. Brazil, nước chủ nhà của hai sự kiện thể thao lớn này, đã bị chê tơi tả ở khâu tổ chức, an ninh và nhiều vấn đề khác ngoài chuyên môn. Khó khăn của Brazil đa phần xuất phát từ vấn đề kinh tế, vì nước này đang trải qua cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây, dẫn tới ngân sách hao hụt và kinh phí dành cho thể thao buộc phải thắt chặt.

Nhà chức trách Brazil thừa nhận phải thu nhỏ quy mô Paralympic lần này, nhưng cam kết vẫn nỗ lực để giải diễn ra thành công trọn vẹn. Ví dụ, Công viên Olympic Deodoro, cụm địa điểm lớn thứ hai trong đề án Olympic - Paralympic của Brazil xây dựng, đã phải tháo nhiều màn hình lớn và cắt bớt 1.900 nhân viên tạm thời. Số lượng ghế ban đầu là 3,4 triệu, nay đã giảm còn 2,5 triệu.

Bên cạnh đó, khâu tổ chức của Brazil cũng gặp rắc rối lớn hơn do tính đặc thù của Paralympic. Hệ thống giao thông công cộng mới của họ đảm bảo số lượng xe lăn cho vận động viên, nhưng phần lớn các tuyến xe buýt thì không. Trong khi đó, ngoài các khu vực chính có đường phố được trang hoàng, số còn lại là đường đầy ổ gà, và hệ thống nhà vệ sinh, thang máy cho người khuyết tật cũng yếu kém, theo The Guardian.

>Olympic và Paralympic Rio 2016

>Olympic Rio 2016 khó giúp Brazil thoát khỏi suy thoái

>Vì sao Rio 2016 là thế vận hội đắt nhất lịch sử?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Paralympic 2016 trong nỗi sợ... ế vé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO