Ở nơi không bóng đá

THANH LOAN| 16/04/2010 00:33

Bóng đá là môn thể thao vua và mùa hè này cả thế giới sẽ hướng về Nam Phi, nơi diễn ra World Cup 2010. Nhưng ở Jamaica, hòn đảo xinh đẹp thuộc vùng biển Caribbe, người dân chỉ quan tâm đến điền kinh, hay nói nôm na là chạy.

Ở nơi không bóng đá

Bóng đá là môn thể thao vua và mùa hè này cả thế giới sẽ hướng về Nam Phi, nơi diễn ra World Cup 2010. Nhưng ở Jamaica, hòn đảo xinh đẹp thuộc vùng biển Caribbe, người dân chỉ quan tâm đến điền kinh, hay nói nôm na là chạy.

Một buổi chiều thứ bảy, trên con đường Kingston dẫn đến sân vận động Quốc gia Jamaica, không khí ẩm ướt và ngột ngạt xen lẫn trong tiếng còi xe chói tai, tiếng rao hàng nhộn nhịp. Sân vận động có sức chưa 30 ngàn người này đông cứng khán giả, những người đang đắm chìm trong sự kiện thể thao đặc biệt nhất ở Jamaica, mang tên “The Boys and Girls Athletics Championship”, tức giải điền kinh dành cho lứa tuổi thiếu niên, có lịch sử tới 100 năm ở đất nước này.

Giải đấu trên cũng đã lý giải tại sao một hòn đảo nhỏ bé, chỉ có vỏn vẹn 2,5 triệu dân lại giành tới 7 chiếc huy chương Vàng ở giải Vô địch Điền kinh Thế giới diễn ra tại Berlin (Đức) năm ngoái, chỉ đứng sau cường quốc Mỹ trên bảng tổng sắp huy chương. Một năm trước đó, các vận động viên Jamaica cũng càn quét cả bốn nội dung quan trọng nhất trên đường chạy cự li ngắn ở Olympic Bắc Kinh 2008. Trong cả hai giải đấu đó, “Tia chớp” Usain Bolt đều lập kỷ lục thế giới mới trên đường chạy 100m và 200m nam!

Trở lại với giải Vô địch Điền kinh Thế giới năm ngoái, ở vòng chung kết nội dung chạy 100m, có tới bốn trên tổng số tám vận động viên là người Jamaica, ba trong số đó là những nhà vô địch từ giải “The Boys and Girls”. Và dĩ nhiên, người về nhất là Bolt với thành tích siêu tưởng: 9,58 giây, nhanh hơn tới 0,11 giây so với thành tích của chính anh lập được một năm trước đó ở Bắc Kinh. Nên nhớ, ở cự li 100m, việc rút ngắn khoảng thời gian 1% giây cũng đã là cả một kỳ tích.

Bolt trưởng thành từ giải “The Boys and Girls” và theo anh “nếu bạn thể hiện tốt tại giải này thì bạn có thể rạng danh ở bất kỳ đâu”. Cựu vô địch thế giới chạy vượt rào người Anh gốc Jamaica, Colin Jackson cho biết: “Tôi đã từng giành huy chương Vàng ở Olympic, giải vô địch thế giới và vô địch châu Phi. Nhưng chiến thắng ở giải “The Boys and Girls” thật sự khác biệt. Khi bạn tới đây, bạn sẽ hiểu thế nào là gốc rễ của thể thao, với sự hứng khởi đến hồn nhiên của những cô bé, cậu bé”.

“Ở Anh, dù là ngôi sao điền kinh tầm cỡ thế giới khi ra đường vẫn không được mọi người để ý. Nhưng Jamaica thì khác, bởi điền kinh là môn thể thao ý nghĩa nhất đối với tất cả mọi người. Cha mẹ tôi là người Jamaica và tôi đã lớn lên với văn hóa Jamaica, nhưng tôi vẫn không thể hiểu tại sao họ lại có niềm đam mê cho môn thể thao này đến như vậy. Chỉ khi tôi đến “The Boys and Girls” thì tôi mới hiểu rõ lý do. Đây là thánh địa tinh khiết nhất của điền kinh".

Tác động của “The Boys and Girls” lớn đến nỗi hai nhà vô địch thế giới chạy nước rút vĩ đại nhất là Bolt và Asafa Powell đều nhấn mạnh ảnh hưởng của nó đến sự nghiệp của mình, nhất là khi Bolt thấy Powell đã có sự sa sút nhất định vì tham dự giải đấu này ít hơn mình. "Anh ấy chỉ một lần tham dự giải nên không nhiều kinh nghiệm như tôi.

Sau khi chạy quá nhiều tại giải này, tôi không còn biết sợ hãi khi tham dự bất cứ giải đấu nào khác", Bolt cho biết. Powell thì giải thích lý do khiến anh ít có cơ hội thể hiện mình tại giải này vì theo học ở một trường nhỏ, không đủ điều kiện để tham dự giải.“Chúng tôi chỉ được tham gia một năm và tôi đã bị loại sớm", Powell kể lại với vẻ đầy nuối tiếc, “Usain học được ở giải đấu này khả năng chống chọi với áp lực. Đó là lý do tại sao anh ấy đã thật sự nổi bật ở Bắc Kinh và Berlin".

Trong khi đó, với Grace Jackson, vận động viên nữ từng giành huy chương Bạc ở đường chạy 200m tại Thế vận hội 1988, thì giải đấu nói trên còn là “bàn đạp cho các đứa trẻ ở Jamaica thoát khỏi đói nghèo”. Cô nói: “Đương nhiên điều đó có nghĩa là những người giàu có không thể chạy. Nhưng có lẽ là người nghèo chạy nhanh hơn bởi vì họ phải cố gắng để có được một tương lai tốt đẹp hơn".

Dĩ nhiên “The Boys and Girls” cũng thu hút sự chú ý của người Mỹ. Họ tới đây để săn lùng tài năng để đưa sang Mỹ đào tạo, nơi các vận động viên có điều kiện phát triển rất tốt. Hoặc nếu không, các tài năng trẻ sẽ có cơ hội được tuyển chọn vào Trung tâm Huấn luyện của Liên đoàn Điền kinh Jamaica ở thủ đô Kingston, nơi họ sẽ thường xuyên được tập luyện chung với những thần tượng như Powell và Bolt. Hiện người Jamaica đang nói nhiều về Forte, tài năng trẻ mới 17 tuổi, mới giành hai huy chương ở “The Boys and Girls”, đồng thời được coi là người sẽ kế tục sự nghiệp của các đàn anh.

Ngoài trời, Kingston về đêm vẫn còn ẩm ướt, nhưng bên trong sân vận động Quốc gia, hàng nghìn con tim còn đập rộn ràng. Và bức tường dài trắng xóa đã ghi danh tên của những con người vĩ đại ở mảnh đất này, bắt đầu với Arthur Wint, người đoạt huy chương Vàng đầu tiên cho Jamaica ở nội dung 400m tại Thế vận hội London năm 1948.

Trong kỷ nguyên mới, người Jamaica có lẽ sẽ phải xây thêm nhiều bức tường nữa, để tên tuổi của những vị anh hùng trên các đường đua mãi mãi tỏa ánh hào quang cho hòn đảo bé mà lại không hề bé nhỏ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ở nơi không bóng đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO