Novak Djokovic: Màn trình diễn của Nhà vua

PHƯƠNG VY| 22/04/2015 06:34

Cứ cho rằng Rafael Nadal không có được phong độ đỉnh cao, việc Novak Djokovic đánh bại ông vua sân đất nện 2 lần trong 3 năm gần nhất tại Monte Carlo đều sau hai set đấu là một sự kiện đặc biệt. Và thật ra, đó mới chỉ là sự khởi đầu cho màn trình diễn của Nhà vua.

Novak Djokovic: Màn trình diễn của Nhà vua

Cứ cho rằng Rafael Nadal không có được phong độ đỉnh cao, việc Novak Djokovic đánh bại ông vua sân đất nện 2 lần trong 3 năm gần nhất tại Monte Carlo đều sau hai set đấu là một sự kiện đặc biệt. Và thật ra, đó mới chỉ là sự khởi đầu cho màn trình diễn của Nhà vua.

Hạ nốt Tomas Berdych 7-6, 4-6, 6-3 ở trận chung kết, Novak Djokovic đã lập nên một kỷ lục vô tiền khoáng hậu: trở thành tay vợt nam đầu tiên trong lịch sử giành cả ba giải Masters 1000 đầu tiên trong năm. Anh cũng đã kéo dài mạch chiến thắng liên tiếp của mình lên con số 17. Giới chuyên môn cho rằng, Djokovic đang lặp lại màn trình diễn tuyệt vời hồi năm 2011. Và cho dù mùa giải mới trôi qua được hơn ba tháng, có thể thấy rõ Djokovic đang thống trị phần còn lại, giống như Federer và Nadal từng làm. Tuy nhiên, anh vẫn tỏ ra khá khiêm tốn: "Một chiến thắng không thể thay đổi tất cả những gì Nadal đã đạt được trên mặt sân này. Tôi vẫn nghĩ mình chưa tốt bằng anh ấy trên mặt sân đất nện".

Sự cẩn trọng là không thừa. Màn trình diễn kiên cường của Tomas Berdych ở trận chung kết Monte Carlo Masters chứng tỏ trong thời gian tới, tay vợt người Czech sẽ là một trở ngại không nhỏ của Nole. Đó là một đối thủ điềm tĩnh, bền bỉ, đầy quyết tâm và đang phần nào tái hiện phong độ từng giúp anh lọt vào tới chung kết Wimbledon năm 2010. Còn Federer, hạt giống số 2 của giải, nhưng đã dừng bước ngay vòng ba khi gác vợt trước đối thủ chủ nhà Gael Monfils? Kinh nghiệm của FedEx luôn là một yếu tố khiến mọi đối thủ phải dè chừng. Việc Federer tuyên bố bỏ qua Roma Masters, giải đấu kết thúc một tuần trước Roland Garros, chứng tỏ anh đang tính toán điểm rơi phong độ trước Grand Slam thứ hai trong năm.

Một lý do có thể khiến nhiều người nghi ngờ Federer chưa tung hết sức ở Monte Carlo: Giải đấu này do Rolex tài trợ, và Federer từ lâu đã có hợp đồng với hãng đồng hồ sang trọng của Thụy Sĩ. Anh bắt buộc phải tham dự để làm hài lòng các nhà tài trợ, chứ chưa chắc đã ham hố giải đấu này.

Với chiến thắng vừa rồi, Djokovic đã có danh hiệu Masters 1000 thứ 23 trong sự nghiệp, sánh ngang thành tích của Roger Federer, và chỉ còn kém mỗi Rafael Nadal (27) mà thôi.

Thật ra, cơ hội của Federer ở Roland Garros năm nay không nhiều, nhưng tại Wimbledon thì khác. Nếu thực sự tỉnh táo, Federer nên đặt trọng tâm vào Wimbledon, giải đấu diễn ra trên mặt sân cỏ vốn quen thuộc với anh nhiều hơn. Còn trên mặt sân đất nện, vẫn nhiều người tin Nadal có thể hồi sinh dù rằng Monte Carlo Masters 2015 là một nỗi thất vọng.

Cũng đừng nên quên Andy Murray, người từng bị coi là kém cỏi nhất trong Big Four. Đó luôn là một nhân tố bí ẩn và chính anh đang là đương kim á quân Australian Open. Việc Murray đã yên bề gia thất với cô bạn gái lâu năm Kim Sears có thể sẽ tạo nên một cú hích tích cực cho sự nghiệp của tay vợt người Scotland này.

Hồi đầu năm, chúng ta đã dự đoán trong 6 tháng đầu năm, quần vợt thế giới sẽ là màn đua song mã giữa Nadal và Djokovic. Bây giờ, sự tập trung dồn cả vào Djokovic và liệu ai có thể ngăn cản anh. Ở Monte Carlo, Djokovic đụng Nadal lần đầu tiên kể từ sau chung kết Roland Garros năm ngoái - trận duy nhất Nadal hạ Djokovic trong 5 lần chạm trán gần nhất. Liệu một ngày nào đó, Djokovic có thể trở thành ông vua sân đất nện như Nadal? "Bạn phải tận dụng các cơ hội, phải luôn sẵn sàng cho vị thế ấy. Tôi phải luôn sẵn sàng đánh bại anh ấy như hôm nay và những lần khác nữa, đặc biệt là trên mặt sân này. Tôi nhận thức được điều đó”, Nole khẳng định.

Đã từng có thời chúng ta nghĩ Djokovic không đủ tầm vượt Nadal. Suy nghĩ ấy đã thuộc về thì quá khứ rồi.

>Đã có Andy Murray sao lại có Novak Djokovic?
>Djokovic là... "Hoàng đế Trung Hoa"
>Khi Djokovic chơi bóng đá

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Novak Djokovic: Màn trình diễn của Nhà vua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO