Novak Djokovic: Hồi sinh từ phương Đông

PHƯƠNG VY| 18/10/2012 05:24

Novak Djokovic đang đứng trước cơ hội lớn để đòi lại ngôi vị số 1 thế giới từ tay Roger Federer, và điểm tựa cho màn hồi sinh ấy chính là phong độ hết sức ấn tượng trên đất nước Trung Hoa, từ Bắc Kinh đến Thượng Hải.

Novak Djokovic: Hồi sinh từ phương Đông

Novak Djokovic đang đứng trước cơ hội lớn để đòi lại ngôi vị số 1 thế giới từ tay Roger Federer, và điểm tựa cho màn hồi sinh ấy chính là phong độ hết sức ấn tượng trên đất nước Trung Hoa, từ Bắc Kinh đến Thượng Hải.

Đọc E-paper

Bắc Kinh chắc chắn là đất lành đối với Djokovic, ít nhất là đến thời điểm này, bởi vì anh chưa bao giờ nếm mùi thất bại tại đây. Ba lần tham dự giải đấu (2009, 2010, 2012) là ba lần vô địch, với chuỗi chiến thắng liên tiếp lên đến 15 trận.

Thậm chí, anh chỉ thua vỏn vẹn 2 set trong suốt chuỗi trận đấu ấn tượng ấy. Sự vắng mặt của tay vợt mang biệt danh “Nole” này ở giải Bắc Kinh Mở rộng 2011 là một điều đáng tiếc (do chấn thương), nhưng nhờ thế mà chức vô địch giành được hồi đầu tháng đã giúp anh bỏ túi 500 điểm quý báu cho hành trình đòi lại ngôi số 1 thế giới từ tay Federer.

Không được thành công như ở Bắc Kinh, Thượng Hải từng để lại những ký ức buồn vui lẫn lộn cho Nole. Tháng 11/2008, anh từng quật ngã Nikolay Davydenko để vô địch Masters Cup, tên cũ của ATP World Tour Final, nơi quy tụ 8 tay vợt hàng đầu thế giới trong năm.

Đó là danh hiệu lớn thứ hai của Nole sau chức vô địch Úc Mở rộng 1998. Thế nhưng, trong hai lần tham dự Thượng Hải Masters trước đây, Djokovic đều dừng bước ở bán kết. Năm 2009 là thất bại trước Federer và năm 2010 là trước Davydenko.

Thượng Hải Masters 2012 là khoảng thời gian tươi đẹp của Nole, đánh dấu sự hồi sinh ngoạn mục của anh sau những giọt nước mắt tiếc nuối ở All England Club và Flushing Meadows.

Chiến thắng 5-7, 7-6 (11), 6-3 trước Andy Murray trong trận chung kết hôm Chủ nhật vừa qua là một minh chứng cho nỗ lực tuyệt vời của Djokovic.

Trước đối thủ đang tràn đầy hưng phấn với chuỗi 12 trận thắng liên tiếp ở Thượng Hải, Djokovic đã thua set đầu tiên, trải qua một loạt tie-break kéo dài đến 20 phút ở set thứ hai, và sau đó từng đối mặt với 5 matchpoint, nhưng anh đã vượt qua tất cả để bước lên bục chiến thắng.

Không chỉ phả hơi nóng lên gáy Federer, chiến thắng này còn là một màn trả nợ tương đối ngọt ngào của Djokovic đối với Andy Murray, người đã đánh bại anh ở chung kết Mỹ Mở rộng cách đây hơn một tháng.

Năm ngoái, Djokovic vắng mặt ở cả Bắc Kinh lẫn Thượng Hải, nhưng năm nay thì anh vô địch cả hai giải đấu ấy, và vì vậy đã nghiễm nhiên bỏ túi 1.500 điểm hết sức quý giá. Chính cú hích này đã khiến cuộc đua tranh giành ngôi vị số 1 trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết.

Chính xác hơn, nó chỉ nóng bỏng với cuộc đua song mã giữa Nole và Federer. Sau khi đầy hưng phấn với chức vô địch Mỹ Mở rộng, những thất bại liên tiếp ở Tokyo (chỉ vào đến bán kết) và Thượng Hải (á quân) đã khiến Murray chựng lại. Với 7.690 điểm, tay vợt người Scotland có lẽ phải tạm thời quên ngôi vị số 1 thế giới.

Trong khi đó, khoảng cách giữa Djokovic và Federer bây giờ đã được rút ngắn. Nole bước vào Thượng Hải Masters với chỉ 835 điểm, thua kém Federer (10.970 và 11.805).

Chức vô địch vừa rồi giúp anh giành 1.000 điểm, trong khi việc dừng chân ở bán kết vẫn giúp Federer có được 360 điểm. Như vậy, sau khi kết thúc giải đấu này, khoảng cách giữa Nole và Federer chỉ là 195 điểm.

Theo lịch trình từ giờ cho đến hết mùa, Djokovic còn tham dự hai giải đấu nữa tại BNP Paribas Masters (vào đến tứ kết năm ngoái) và ATP World Tour Final (bị loại vòng bảng năm ngoái). Trong khi đó, Federer sẽ tham dự nhiều hơn anh một giải (Basel Mở rộng).

Tuy nhiên, bất lợi lớn cho tay vợt người Thụy Sĩ là chắc chắn điểm số của anh sẽ không thể tăng lên vì ở cả ba giải đấu ấy anh đều đang là đương kim vô địch, nên sẽ phải bảo vệ điểm số của mình. Ngay cả trong trường hợp không sẩy chân, Federer vẫn có thể đánh rơi ngôi vị số 1 thế giới vào tay Djokovic.

Federer vẫn đang tận hưởng tuần thứ 300 trên ngôi số 1 thế giới, nhưng tương lai không còn dành cho một tay vợt đã 31 tuổi và tại vị quá lâu như anh. Tương lai thuộc về một thế hệ trẻ trung hơn như Djokovic, Murray, và có thể là Nadal nữa, nếu như anh kịp thời hồi phục sau chấn thương hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Novak Djokovic: Hồi sinh từ phương Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO