Nốt trầm của Jose Mourinho

THÁI DUY| 09/11/2018 06:30

Manchester United (M.U) vẫn biết cách giành điểm trong tình thế khó khăn, nhưng thói quen chiến thắng là điều thầy trò huấn luyện viên (HLV) Jose Mourinho chưa lấy lại được.

Nốt trầm của Jose Mourinho

Những bản hợp đồng lớn nhất của HLV Jose Mourinho tại M.U. Ảnh: Getty/Guardian

Cuối tuần qua, M.U tạm xua tan mối lo khi màn tỏa sáng của Anthony Martial và Marcus Rashford giúp "Quỷ đỏ” giữ lại 3 điểm trên sân Bournemouth. Dù vậy, đây cũng chỉ là trận thắng thứ ba của M.U trong 7 trận gần nhất, và vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng không thể làm người hâm mộ hài lòng. Tương lai của HLV Mourinho tiếp tục là chủ đề được bàn tán xôn xao, và chính điều này cũng diễn tả bộ mặt chung của đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh hiện tại.

Mourinho "hết linh"

Chiến thắng chật vật trước các đội như Bournemouth hay Everton không thể là màn trình diễn đủ che lấp những chỉ trích, thậm chí về tầm vóc của M.U lúc này. Bầu không khí nặng nề có vẻ vẫn bao phủ toàn đội, vì đẳng cấp của M.U bị nghi ngờ khi để đội khách Juventus lấy trọn 3 điểm ở sân chơi châu lục. Trước đó nữa, M.U cầm hòa Chelsea 2-2, trong 90 phút đáng khen đơn thuần về mặt kết quả.

Những kết quả trái ngược như vậy tạo ra hình ảnh một M.U xa lạ trong mắt người theo dõi. Họ không thể đảm bảo thắng các đội bóng yếu hơn, đôi lúc vẫn gây bất ngờ với các đội ngang hàng, và đôi lúc bất lực. Một kiểu lì lợm trước các đối thủ mạnh đúng kiểu Mourinho giờ không còn được thể hiện tại M.U nữa.

Cá tính của ông Mourinho thực chất là điều được trông đợi nhiều nhất trong việc vực dậy một M.U rệu rã từ sau khi HLV Alex Ferguson chấm dứt 1/4 thế kỷ dẫn dắt đội bóng này. Ông đã không ngần ngại đưa M.U vào khuôn khổ mới theo ý mình, quyết đoán và rạch ròi trong việc dùng người, thậm chí áp dụng cả cách thức xử lý khủng hoảng dư luận.
Ở trận hòa Chelsea, Mourinho đã nổi trận lôi đình với trợ lý bên đội bạn.

Với một người đàn ông giàu kinh nghiệm, pha nổi giận ấy có vẻ không phải hành động bất chợt. Nó tương tự cách Mourinho có màn "móc mắt" trợ lý và sau này là HLV Barcelona Tito Vilanova. Tất cả nhằm thu hút sự chú ý của dư luận về phía mình để "buông tha" các học trò và màn trình diễn của M.U, nhưng vô hiệu. Vị trí thứ 8 của M.U lúc này kèm theo tư thế không vững vàng ở bảng H Champions League là những vết thương không thể che giấu hay đánh lạc hướng được nữa.

Nhìn vào sự thật

Mùa giải 2017-2018 rất đáng kỳ vọng đối với M.U, vì đó là mùa thứ hai của Mourinho tại đây. Thông thường, HLV người Bồ Đào Nha có thói quen bắt nhịp và thành công ở mùa thứ hai, nhưng nó đã trôi qua với rất ít chuyển biến tích cực. Và năm nay, khởi đầu như hiện tại dường như báo hiệu cái kết không có hậu cho Mourinho.

Chiến thắng trước Bournemouth hay Everton vừa qua kéo tỷ lệ chiến thắng tổng thể của Mourinho ở M.U nhích lên 59,7%, cao chút ít so với thành tích 58,8% tại Chelsea - nơi ông đã vô địch lần thứ ba khi cầm quân tại Anh, vốn là tỷ lệ chiến thắng thấp nhất kể từ lúc ông "bước ra ánh sáng" tại FC Porto năm 2012 (71,7% thắng trận). Về lâu dài, thậm chí trong tháng 11 này, tỷ lệ thắng của Mourinho rất có thể sẽ rơi tiếp khi làm khách tại Bournemouth, Juventus và Manchester City.

M.U càng khó khăn, thành quả của Mourinho càng bị soi kỹ. Ông đã được đầu tư rất mạnh mẽ, nhưng một trong những tài năng thiên bẩm của vị chiến lược gia này là sự nhạy cảm trong việc chi tiêu đã không được phát huy. Từ khi tiếp quản M.U năm 2016, ông Mourinho đã trải qua 5 mùa chuyển nhượng với 360 triệu bảng chi cho 11 cầu thủ chính.

Nổi bật trong số đó là những hợp đồng lớn như Paul Pogba (89 triệu bảng), Romelu Lukaku (75 triệu bảng) và Alexis Sanchez (đổi với Mkhitaryan, kèm theo mức lương khổng lồ). Không một ai trong số này đáp ứng kỳ vọng, kể cả trường hợp khó đánh giá như Pogba. Tờ Guardian chỉ chấm Zlatan Ibrahimovic (8/10) và Nemanja Matic (8/10) là những cầu thủ thể hiện trên mức trung bình.

Trong tình thế những người được đưa về thi đấu không hiệu quả, sự tỏa sáng của Martial trong giai đoạn gần đây khiến Mourinho có điều khó nói với công chúng, hoặc thậm chí có thể xem đó là một cái tát vào cách dụng binh của ông. Martial, cũng như Juan Mata, đã không được Mourinho trọng dụng trong suốt thời gian qua. Nhưng ở thế bí, những người như Martial đã biết cách thể hiện bản thân, và điều này chứng tỏ một thực tế: Mourinho cần thay đổi quan điểm và thừa nhận sai lầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nốt trầm của Jose Mourinho
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO