Những cú đánh nào quan trọng nhất trong quần vợt?

HUỲNH QUANG/DNSGCT| 21/10/2012 07:14

Đó là một trong những câu hỏi mà tạp chí Tennis Magazine đã đặt ra cho các huấn luyện viên và chuyên gia nổi tiếng trong cuộc thăm dò kéo dài nhiều tháng ở nhiều giải đấu.

Những cú đánh nào quan trọng nhất trong quần vợt?

Đó là một trong những câu hỏi mà tạp chí Tennis Magazine đã đặt ra cho các huấn luyện viên và chuyên gia nổi tiếng trong cuộc thăm dò kéo dài nhiều tháng ở nhiều giải đấu. Những giải thích sau đây sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu của người chơi và bạn đọc quan tâm đến quần vợt hiện đại.

Đọc E-paper

Andy Murray là tay vợt trả giao bóng hay nhất hiện nay

Paul Annacone, huấn luyện viên hiện nay của Roger Federer, nêu ra hai cú đánh quan trọng nhất: giao bóng và trả giao bóng. Đây cũng là ý kiến của Nick Bollettieri, Patrick Mouratoglou, Sam Sumyk (HLV của Victoria Azarenka) và Loic Courteau.

“Nếu tay vợt muốn lọt vào hàng ngũ xuất sắc nhất thì anh ta không được phép có điểm yếu nào… Nhưng quan trọng nhất vẫn là giao bóng và trả giao bóng”, Bollettieri, 80 tuổi, nhà sáng lập học viện quần vợt mang tên mình ở Florida (Mỹ), giải thích.

Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến chọn hẳn cú giao bóng là vũ khí quan trọng nhất, như Marian Vadja – huấn luyện viên của Novak Djokovic (“đương nhiên là cú giao bóng”), Roger Rasheed (“vì đó là cú đánh duy nhất tùy thuộc vào chính bạn”) và Joakim Nystrom (“cú giao bóng mạnh hỗ trợ rất nhiều!”).

“Nếu giao bóng tốt trong suốt trận, anh ta có thể thắng trận, thậm chí trong trường hợp thực hiện không thật tốt những cú đánh khác. Nhưng điều ngược lại thì tôi e rằng khó hơn”, huấn luyện viên Franco Davin nói. Một lý do khác để phải giao bóng tốt, theo huấn luyện viên kỳ cựu Tony Roche người Úc, là vì “ngày nay, các tay vợt đều trả giao bóng quá tốt nên sẽ rất khó khăn nếu như bạn không có ít nhất cú giao bóng tốt để tự vệ”.

Ở mức độ ưu tiên hơn, Toni Nadal chọn cú trả giao bóng vì theo ông, “không có tay vợt xuất sắc nào mà lại không trả giao bóng tốt, kế đó là cú thuận tay, giao bóng và trái tay”. Trong khi đó, Eric Winogradsky cho rằng “cú đánh nào cũng quan trọng” và liệt kê theo thứ tự như sau: giao bóng, trả giao bóng (nhất là đánh trả cú giao bóng thứ hai), cú thuận tay xoay người, tất cả các cú đánh mạnh khi bóng vừa nảy lên và gần đây nhất là cắt bóng trái tay.

Bob Brett, giám đốc học viện ở San Remo (Ý) và hiện là huấn luyện viên của Marin Cilic, cho rằng cú đánh quan trọng nhất là “sự phối hợp các cú đánh”. Ông giải thích: “Nếu bạn có một cú đánh rất mạnh nhưng các cú đánh còn lại không ngang tầm, có thể nói cú đánh mạnh sẽ mất đi uy lực. Tôi cho rằng quan trọng nhất là cú giao bóng và đằng sau đó là một cú đánh khác giúp cú giao bóng hiệu quả hơn như bắt vôlê, đánh thuận tay…”. Hẳn các tay vợt cao kều như Ivo Karlovic, John Isner, Milos Raonic, Kevin Anderson… thấm nhuần ý kiến này nếu như họ không muốn đánh trả lúng túng sau khi cú giao bóng mạnh bị chế ngự.

Với quần vợt nữ, Courteau cho rằng “cú trả giao bóng quan trọng nhất vì các cô, trừ vài ngoại lệ, đều giao bóng yếu”. Riêng Antonio Van Grichen lại chọn cú đánh trái tay “vì hầu hết các tay vợt nữ đều có cú trái tay (chủ yếu cầm vợt hai tay) xuất sắc”.

Tóm lại, có đến 13/17 ý kiến chọn giao bóng là cú đánh quan trọng nhất. Một số chuyên gia nêu ra thêm cú trả giao bóng, rồi sau đó mới đến các cú đánh cơ bản, trong đó cú thuận tay được nhắc đến thường xuyên hơn cú trái tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những cú đánh nào quan trọng nhất trong quần vợt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO