Nga dùng thể thao "nhắn nhủ” phương Tây

THÁI BẢO| 30/08/2016 04:55

Thể thao Nga đã gặp vận hạn lớn trong năm 2016 với hàng loạt cáo buộc liên quan tới chất cấm. Tuy nhiên, phản ứng từ Nga và Tổng thống Vladimir Putin lại khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Nga dùng thể thao

Thể thao Nga đã gặp vận hạn lớn trong năm 2016 với hàng loạt cáo buộc liên quan tới chất cấm. Tuy nhiên, phản ứng từ Nga và Tổng thống Vladimir Putin lại khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Đọc E-paper

Tại Olympic 2016 tổ chức ở Rio de Janeiro, Brazil, đoàn thể thao Nga đã cán đích ở vị trí thứ tư với 56 huy chương, gồm 19 vàng, 18 bạc và 19 đồng, xếp sau Mỹ, Trung Quốc và Anh. Tuy nhiên, đoàn Nga vẫn có thể xem kỳ Olympic này là sự nỗ lực rất lớn, vì họ đã bị Ủy ban Olympic cấm thi đấu hơn 100 người do các cáo buộc sử dụng chất cấm.

Mặc dù vậy, dự kiến kỳ Paralympic (diễn ra từ ngày 7/9) dành cho các vận động viên khiếm khuyết, diễn ra ngay sau mỗi kỳ Olympic, sẽ tiếp tục chứng kiến "thảm họa" của đoàn Nga. Ngày 23/8, Ủy ban Paralympic Quốc tế tuyên bố tất cả các vận động viên Nga đều không được tham gia Paralympic, sau khi họ không thể kháng án thành công.

Mâu thuẫn giữa thể thao Nga và Paralympic tăng cao sau khi tổ chức quốc tế này cho rằng các vận động viên Nga sử dụng chất cấm (doping) theo một "chương trình do nhà nước tài trợ", tức là có một kế hoạch gian lận hẳn hoi chứ không phải sai sót vô ý của từng vận động viên.

Điều này đã tạo ra sự phản ứng mạnh mẽ từ chính quyền Nga. Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, chiêu trò kiểm tra doping khiến thể thao Nga suy yếu mang động cơ chính trị, không đơn thuần vì một nền thể thao "sạch".

Tuần trước, Thủ tướng Dmitri Medvedev đã gặp các vận động viên Nga trở về từ Olympic Rio 2016. Bên cạnh những lời động viên nồng ấm, Chính phủ Nga đã tặng nhà và xe hơi cho các vận động viên "người hùng" này. Thậm chí, những phần thưởng giá trị tương tự cũng được trao cho các vận động viên không thi đấu theo án cấm từ Ủy ban Olympic, như một cách ứng xử công bằng cho tất cả.

Cách phản ứng này cho thấy, Nga tiếp tục xem chuyện bị cấm thi đấu là một tai nạn do tác nhân bên ngoài, và các vận động viên của họ là nạn nhân của những đấu đá chính trị. Quan hệ giữa Nga và phương Tây rất căng thẳng trong 2 năm qua, từ lúc diễn ra vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga và tình hình giao tranh ở miền Đông Ukraine, nơi Nga bị phương Tây tố cáo tiếp tay cho quân nổi dậy chống chính quyền.

>Trung Quốc căng thẳng trên bàn cờ ngoại giao

>Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Loa đấu tàu ngầm

>Bàn thắng của ngôi sao người Nga dẫn đầu top 10 tuần qua

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga dùng thể thao "nhắn nhủ” phương Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO