Nạn nhân của các... "anh hùng bàn phím"

PHƯƠNG VY| 19/12/2012 08:49

Khi nhét thêm khăn vào ngực và mông để đóng giả đàn chị Serena Williams, Caroline Wozniacki không nghĩ rằng cô lại bị "ném đá” tơi bời như thế, thậm chí tay vợt người Đan Mạch còn bị quy kết là một kẻ phân biệt chủng tộc.

Nạn nhân của các...

Khi nhét thêm khăn vào ngực và mông để đóng giả đàn chị Serena Williams, Caroline Wozniacki không nghĩ rằng cô lại bị "ném đá” tơi bời như thế, thậm chí tay vợt người Đan Mạch còn bị quy kết là một kẻ phân biệt chủng tộc.

Đọc E-paper

Đó là tình huống diễn ra ở trận đấu giao hữu giữa Wozniacki và Maria Sharapova trong khuôn khổ giải đấu biểu diễn Gillette Federer Tour diễn ra ở Sao Paulo.

Tay vợt cựu số 1 thế giới người Đan Mạch đã pha trò bằng cách độn vòng một và vòng ba của mình, và bắt chước điệu bộ giao bóng của Serena Williams. Các khán giả đã được một phen cười vỡ bụng, đúng với không khí thoải mái của một trận đánh biểu diễn.

Nhưng sau đó là một màn chỉ trích dữ dội trên Twitter và các tờ báo. Trò mua vui của Wozniacki đã bị quan trọng hóa khi nhiều người xem đây là một hành vi mang tính phân biệt chủng tộc.

Djokovic và Serena nhận giải thưởng ITF

Dù chỉ xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng WTA Tour, nhưng Serena Williams đã được Liên đoàn Quần vợt Thế giới trao giải Tay vợt nữ xuất sắc nhất trong năm, và thật ra chẳng ai có thể tị nạnh với cô cả. Trong năm 2012, Serena đã vô địch tại Wimbledon, Mỹ mở rộng và giành HCV Olympic London. Thành tích cá nhân của cô là 58 trận thắng, 4 trận thua, mang về 7 danh hiệu. Đó đều là những con số mà bất kể đồng nghiệp nào cũng phải nể phục. Đây là lần thứ 3 Serena nhận danh hiệu này trong sự nghiệp.

Không được thống trị như vậy nhưng Djokovic cũng xứng đáng được nhận giải danh hiệu Tay vợt nam xuất sắc nhất trong năm. Anh đã vô địch Australian Mở rộng, về nhì tại Roland Garros, Mỹ Mở rộng, giành tổng cộng 6 danh hiệu ATP và kết thúc mùa giải với ngôi số 1 thế giới. Đây cũng là lần thứ hai liên tiếp Nole được ITF vinh danh.

Ở nội dung đôi, anh em nhà Bryan (Bob/Mike) tiếp tục không có đối thủ khi lần thứ 9 nhận giải trong vòng một thập kỷ qua. Sara Errani và Roberta Vinci nhận giải đôi nữ xuất sắc nhất.

Một blogger có tên Tumblr đã viết đầy phẫn nộ trên tường của mình rằng "Đó không phải một trò đùa vô hại. Chế giễu và pha trò với cơ thể của một người phụ nữ da màu liệu có đáng cười không? Cô gái da trắng ấy thật sự là ngu ngốc!".

Cũng chính blogger này khẳng định, sẽ thật vô lý nếu Wozniacki không bị chỉ trích trong khi Serena từng bị phê phán vì màn nhảy Crip Walk (xuất phát từ một băng đảng mafia tàn nhẫn) sau khi giành HCV tại Olympic London.

Ngay sau đó, tin Wozniacki phân biệt chủng tộc đã lan nhanh với tốc độ chóng mặt và thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng mạng. Khen có, chê có, đồng cảm có, nhưng rõ ràng những cuộc khẩu chiến trên các diễn đàn là điều mà chẳng ai ngờ tới trước đó.

Thậm chí, trong chương trình The View, nữ diễn viên da màu nổi tiếng Whoopi Goldberg cũng chỉ trích Wozniacki khi phát biểu rằng "cô ta có thể pha trò nhưng vẫn sẽ bị đánh tét mông". Kết quả trưng cầu ý kiến trên tờ Huffington Post còn cho thấy, 45% đồng ý rằng đó là hành vi phân biệt chủng tộc, và 18% không có ý kiến rõ ràng.

Điều đáng nói là khi mà người trong cuộc chưa hề có ý kiến gì thì các "anh hùng bàn phím" (keyboard hero - biệt danh cho các blogger thích phát ngôn gây sốc) đã nhao nhao chỉ trích, phân tích, quan trọng hóa vấn đề. Ngay cả sự im lặng của Serena cũng bị suy diễn rằng cô đang bực bội vì trò đùa của đàn em.

Chỉ là màn câu view

Tội nghiệp Wozniacki! Đây vốn không phải lần đầu tiên cô trêu đàn chị của mình. Mà thực ra cô cũng chẳng phải người đầu tiên bắt chước điệu bộ của Serena.

Andy Roddick và mới đây nhất là Novak Djokovic cũng đã chọc cười khán giả bằng những cử chỉ tương tự. Rafael Nadal và Sharapova cũng rất nhiều lần bị đồng nghiệp trêu chọc về những động tác chẳng giống ai của mình.

Ấy thế mà chẳng ai bị chỉ trích cho đến sự cố của Wozniacki. Việc nhận diện những đặc điểm riêng biệt của đồng nghiệp để lấy nó làm trò đùa thực ra đã là chuyện quá quen thuộc trong làng quần vợt, và nó được trưng ra theo cách thân thiện chứ chẳng hề có ác ý.

Thật ra, Serena và Wozniacki khá thân thiết, và chuyện bắt chước nhau chẳng có gì đáng chê trách. Đợt Serene bị cục máu đông ở trong phổi và phải phẫu thuật, Wozniacki đã bay sang Los Angeles để thăm nom và an ủi đàn chị.

Và chuyện các tờ báo sau đó đã đăng một loạt bài thanh minh cho Wozniacki đã chứng minh rằng cô gái 22 tuổi người Đan Mạch chỉ là nạn nhân của trò câu view thường thấy trên internet hiện nay. Từ những mạng xã hội cho đến giới truyền thông đều coi sự việc này như một cái cớ để thu hút sự chú ý, nên đã cố quan trọng hóa một trò bông đùa và dựng nó thành scandal về phân biệt chủng tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nạn nhân của các... "anh hùng bàn phím"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO