Năm 2010, Việt Nam đăng cai ba giải bóng đá quốc tế

10/02/2010 01:43

Phó chủ tịch AFF - ông Dương Vũ Lâm - cho biết Việt Nam sẽ được đăng cai tổ chức ba giải bóng đá quan trọng trong năm 2010.

Năm 2010, Việt Nam đăng cai ba giải bóng đá quốc tế

Trở về từ cuộc họp thường kỳ của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) tại Malaysia, Phó chủ tịch AFF - ông Dương Vũ Lâm - cho biết Việt Nam sẽ được đăng cai tổ chức ba giải bóng đá quan trọng trong năm 2010.

Nhiều khả năng U-19 Việt Nam (hạng III Đông Nam Á 2009) sẽ gặp lại Úc (á quân Đông Nam Á 2009) trên sân Thống Nhất vào tháng 8 tới đây - Ảnh: Sĩ Huyên

Đầu tiên là giải vô địch futsal Đông Nam Á diễn ra vào tháng 4 tại TP.HCM với sự tham dự của đầy đủ các quốc gia trong khu vực. Tùy theo kết quả cụ thể ở vòng loại giải vô địch châu Á (diễn ra vào tuần sau tại Indonesia), khi ấy Úc mới trả lời có dự giải Đông Nam Á hay không.

Sang tháng 8, giải bóng đá U-19 mở rộng sẽ diễn ra tại TP.HCM. Đối tượng tham dự giải đấu này là các quốc gia giành được quyền vào tham dự vòng chung kết U-19 châu Á. AFF tổ chức giải đấu này nhằm mục đích tạo cơ hội cho các đội ở Đông Nam Á có thêm điều kiện cọ xát trước lúc dự vòng chung kết.

Ngoài chủ nhà Việt Nam, giải đấu nói trên còn có sự tham dự của Thái Lan, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản và một đến hai nước đến từ vùng Vịnh.

Vào tháng 7, tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ bốc thăm chia bảng cho vòng đấu loại AFF Suzuki cup 2010. Với tư cách là đội đương kim vô địch, Việt Nam được đăng cai một bảng của vòng đấu loại.

Bảng còn lại sẽ do Indonesia tổ chức. Giải vẫn được tiến hành thi đấu theo thể thức lượt đi - lượt về trên sân nhà và sân đối phương kể từ vòng đấu bán kết trở đi.

Việt Nam phản đối việc tổ chức Super cup Đông Nam Á

Ông Dương Vũ Lâm cho biết thêm: ”Tại cuộc họp thường kỳ này, ý tưởng tổ chức Super cup Đông Nam Á lại được đưa ra bàn thảo khá sôi nổi. Mỗi quốc gia thành viên của AFF sẽ cử một CLB dự giải đấu này theo thể thức lượt đi lượt về trên sân nhà sân đối phương, và sẽ đá vòng tròn xác định đội vô địch”.

* Nhưng theo thông tin Tuổi Trẻ Online có được thì việc tổ chức giải đấu ấy từng bị hoãn triển khai cách đây hai năm?

- Đúng là như vậy. Nhưng hầu hết các quốc gia trong khu vực đều mong muốn được tổ chức Super cup nhằm tạo dấu ấn riêng cho AFF.

* Việt Nam đồng ý với phương án tổ chức này?

- Việt Nam là quốc gia duy nhất phản đối cách thức tổ chức như vậy. Bởi không CLB nào đầu tư tiền bạc rất nhiều để đưa đội đi thi đấu khắp nước trong vùng Đông Nam Á, nhưng lại không có mặt ở V-League hay giải hạng nhất quốc gia hàng năm. Tôi đã trình bày quan điểm đó, và cũng nhận được sự đồng thuận của Thái Lan và Singapore vì cùng e dè rằng sẽ không thu hút được nhà tài trợ cũng như khán giả.

* Thưa ông, có hay không một phương án tổ chức khác thiết thực hơn?

- Rất có thể, Super cup phá sản từ trong trứng nước. Thay vào đó là việc khôi phục Champions League Đông Nam Á - sân chơi thuộc về các CLB đoạt chức vô địch quốc gia - mà AFF từng tổ chức hai lần vào năm 2003 tại Indonesia và 2005 tại Brunei. Nói tóm lại, AFF rất muốn thúc đẩy sự vươn lên của bóng đá Đông Nam Á, nhưng lại lúng túng trong việc định hình một giải đấu có chất lượng và thu hút được sự quan tâm của khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2010, Việt Nam đăng cai ba giải bóng đá quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO