Nadal có cần được bảo vệ thứ hạng?

MINH TRƯỜNG/DNSGCT| 05/05/2013 06:51

Sau khi thua Novak Djokovic trong trận chung kết Monte-Carlo tuần trước, Rafael Nadal bị mất đến 400 điểm trên bảng xếp hạng ATP.

Nadal có cần được bảo vệ thứ hạng?

Sau khi thua Novak Djokovic trong trận chung kết Monte-Carlo tuần trước, Rafael Nadal bị mất đến 400 điểm trên bảng xếp hạng ATP (còn 5.985 điểm tính đến ngày 28/4).

Đọc E-paper

Vì vậy, để trở lại Top 4, ông vua đất nện phải thi đấu cật lực ở các giải còn lại trước Roland Garros gồm Barcelona ATP 500, Madird (từ 5 đến 12/5) và Rome (từ 12 đến 19/5) cùng hạng Masters 1000. Số điểm Nadal phải bảo vệ lên đến 1.590 điểm, nhiều hơn bất cứ tay vợt nào khác.

Nếu không qua mặt được David Ferrer đang xếp hạng tư thế giới, Nadal có nguy cơ gặp một trong bốn tay vợt hạt giống hàng đầu ngay ở tứ kết, rất có thể đó là Djokovic, điều mà ban tổ chức Roland Garros không mong muốn, như phát biểu tuần trước của Guy Forget, thành viên ban tổ chức.

Cụ thể, Forget cho rằng sẽ tốt hơn nếu thay đổi quy định xếp hạt giống mà các giải Grand Slam được phép làm, như Wimbledon từng “phá lệ” với trường hợp cựu số 1 thế giới Juan Carlos Ferrero khi cho rằng mặt sân cỏ có những chuyên gia của mình mà không áp dụng thứ hạng ATP.

“Nếu như Nadal và Djokovic gặp nhau ở chung kết các giải quan trọng trước Paris thì sẽ rất đáng tiếc khi họ đụng độ ở tứ kết Roland Garros”, Forget nói.

Xếp hạt giống số 1 ở Roland Garros 2009, Nadal bị Robin Soderling loại ở vòng 1/8

Ngay lập tức, ý kiến cá nhân này làm dấy lên làn sóng tranh luận. Trên Twitter, Laurent Vergne chỉ ra rằng Forget muốn bảo vệ Nadal và cả giải đấu mà “quên” rằng ngoại lệ Wimbledon chỉ áp dụng đến năm 2001, vì sau đó đã có một thỏa thuận ký với ATP tuân thủ thứ hạng ATP, đồng thời việc nâng số lượng hạt giống từ 16 lên 32 (từ năm 2011) cũng đã giúp hạn chế việc các tay vợt mạnh sớm loại nhau.

Tác giả này cho rằng Forget vẫn còn mù mờ trong ý tưởng của mình vì không chỉ ra sẽ hy sinh ai nếu muốn bảo vệ Nadal và theo tiêu chuẩn nào. Ferrer có vẻ là vật tế thần vì anh ít thu hút nhất, nhưng thành tích của anh trên sân đất nện còn tốt hơn Murray, dù tay vợt người Scotland có mặt trong Top 4 liên tục từ hai năm nay.

Và Nadal sẽ được xếp hạt giống số mấy theo trật tự thành tích mà Roland Garros chưa hình dung? Tại Paris, Djokovic chỉ mới một lần vào chung kết, thành tích còn kém hơn Federer.

Bảo vệ thứ hạng của Nadal chắc chắn sẽ làm tổn thương một trong bốn tay vợt xếp trên anh, và như vậy Forget sẽ thay thế điều ông cho là bất công bằng một bất công khác.

Không ít người hâm mộ cho rằng đề xuất thay đổi mang tính thương mại thuần túy hơn là thể thao. Đó là bảo đảm sức hút của giải đối với truyền hình và quảng cáo thay vì quan tâm đến yếu tố bất ngờ vốn có của thể thao. Cần nhớ lại rằng ở lần đầu tiên đăng quang Roland Garros, Gustavo Kuerten chưa được ai biết đến.

“Chúng ta hãy dành cơ may cho một bất ngờ đến từ tay vợt vô danh nào đó! Còn không, đó sẽ là tay vợt xuất sắc nhất thuộc Top 5 đoạt giải mà không cần có sự dàn xếp”, một người hâm mộ lập luận.

Nhật báo thể thao hàng đầu L’Equipe cũng vào cuộc với diễn đàn thu hút nhiều ý kiến đa dạng, chẳng hạn như: “Người ta lo sợ trận đấu hay nhất giải lại diễn ra ở tứ kết. Guy (Forget) đừng lo, sân Philippe Chatrier vẫn sẽ đầy ắp ngày chung kết”, “Trận chung kết Nadal – Djokovic mang lại tiền nhiều hơn trận chung kết Berdych/Ferrer/Murray – Djokovic… Nhưng rủi thay, những nguyên tắc công lý lại đứng sau vấn đề lợi nhuận”, “Tôi đồng ý xếp Nadal làm hạt giống số 1 với điều kiện Murray là số 5. Nếu không, đó sẽ lại là bất công”, “Wimbledon được tự do xếp hạt giống vì mùa giải sân cỏ chỉ kéo dài đúng một tháng, trong khi mùa giải sân đất nện có đến 5 tháng với cả chục giải và ba giải Masters. Các chuyên gia sân đất nện có đủ thời gian để kiếm điểm dự Roland Garros ở vị trí hạt giống”…

Ở góc nhìn của chuyên gia, John McEnroe cho rằng Nadal xứng đáng được xếp hạt giống số 1 và các tay vợt hàng đầu nên ủng hộ điều này với lập luận rằng “chẳng tay vợt nào thuộc Top 4 muốn gặp Nadal ở tứ kết”.

Khi được hỏi về phát biểu này của McEnroe, chuyên gia Steve Tignor trên tennis.com cho rằng nên đặt câu hỏi liệu Nadal có thể vươn lên hạng tư thế giới để tránh gặp Djokovic (hoặc Murray, Federer) ở tứ kết hay không.

“Dù Nadal chơi quá xuất sắc trên sân đất nện ở Roland Garros, nhưng tôi không nghĩ rằng bạn có thể tạo ngoại lệ cho anh ấy tại đó. Làm thế chỉ tạo tiền lệ cho thấy thứ tự xếp hạng không được tính đến”, Tignor viết.

“Sân đất nện rất khác sân cứng, nhưng ngày nay các tay vợt có lối chơi tương tự ở tất cả các mặt sân… Nếu xếp hạt giống theo mặt sân, sẽ rất khó giải thích vì sao không làm tương tự trên mặt sân cứng, thậm chí trên mặt sân cứng trong nhà”.

Cho đến nay, Nadal chưa lên tiếng. Nhưng một nhà vô địch mạnh mẽ như Nadal hẳn không nhờ đến sự can thiệp của Forget vì trên sân đất nện, anh chỉ có một đối thủ đáng gờm là Djokovic, việc thắng ở tứ kết hay chung kết cũng như nhau.

Cần nhắc lại rằng ở Roland Garros, Nadal được xếp hạt giống số 1 có hai lần, trong đó có lần đầu tiên vào năm 2009 – lần mà anh lại không đăng quang trong tám năm tranh giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nadal có cần được bảo vệ thứ hạng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO