Murray chia tay HLV Ivan Lendl: Tốt cho cả hai

PHƯƠNG VY| 26/03/2014 01:12

Murray bước vào chiến dịch bảo vệ chức vô địch giải Sony Open ở Miami mà không có huấn luyện viên đi kèm, sau khi đã chấm dứt "mối lương duyên" kéo dài hai năm với huyền thoại gốc Séc.

Murray chia tay HLV Ivan Lendl: Tốt cho cả hai

Huyền thoại Ivan Lendl được coi là người đã giúp Andy Murray hoàn thiện bản thân để bước lên đỉnh cao khi tay vợt người Scotland chấm dứt cơn khát Grand Slam bằng chiến thắng ở US Open 2012 và Wimbledon 2013. Những tưởng bộ đôi này sẽ tiếp tục viết nên những chiến công hiển hách khác thì họ lại chia tay sau một bữa ăn tối ở Miami.

Từ cuối tuần trước, Murray đã bước vào chiến dịch bảo vệ chức vô địch giải Sony Open ở Miami mà không có huấn luyện viên đi kèm, sau khi đã chấm dứt "mối lương duyên" kéo dài hai năm với huyền thoại gốc Séc như đã nói. Không phải chờ đến lúc Murray lên tiếng giải thích, nguyên nhân ra sao thì ai cũng đã rõ. Tay vợt người Scotland đã không còn một lần bước lên bục vinh quang ở bất cứ giải đấu lớn, nhỏ nào từ sau chức vô địch Wimbledon năm ngoái. Đáng kể nhất là việc anh đã để thua Roger Federer tại tứ kết Australian Open và mới cách đây hai tuần là trận thua trước Milos Raonic ở vòng bốn Indian Wells.

Thất bại thì sa thải huấn luyện viên là chuyện thường tình. Song, nếu nhìn lại quãng thời gian hai năm tập luyện dưới sự chỉ dẫn của Lendl, quyết định của Murray vẫn khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Cho tới trước khi thuê Lendl làm huấn luyện viên vào tháng 12/2011, Murray vẫn chỉ được coi là "nearing man", tức người mới chỉ tiệm cận đỉnh cao sau khi đã thua cả bốn trận chung kết Grand Slam mà anh góp mặt. Trong khi đó, ngay trong năm đầu tiên cộng tác với Lendl, Murray đã lần đầu tiên được góp mặt ở chung kết Wimbledon, rồi ngay sau đó là đoạt chiếc huy chương vàng Olympic London 2012, mở đường cho chuỗi thành công tiếp nối.

Tại US Open 2012, Murray đã trở thành người Anh đầu tiên giành chức vô địch Grand Slam sau khi đánh bại Novak Djokovic trong trận chung kết. Một năm sau đó, tay vợt người Scotland đã giúp Anh giải cơn khát kéo dài suốt 77 năm khi lên ngôi ở Wimbledon, cũng sau khi hạ gục Djokovic ở trận đấu cuối cùng. Chính Murray thừa nhận, Lendl đã tạo nên sự khác biệt lớn, giúp anh cải thiện những điểm yếu, phát huy điểm mạnh để trở thành một nhà vô địch thực thụ.

Khi còn cầm vợt, Lendl cũng có nhiều điểm khá giống với cậu học trò khi ông là người đầu tiên thua bốn trận chung kết Grand Slam trước khi lần đầu lên ngôi ở US Open. Huyền thoại gốc Séc này sau đó đã giành tổng cộng 8 Grand Slam trong sự nghiệp và có tới 270 tuần đứng ở vị trí số 1 thế giới.

Thế nên, quyết định của Murray bị nhiều người cho rằng có phần hơi cay nghiệt, bởi một trong những nguyên nhân chính khiến anh chơi kém cỏi trong thời gian qua là do tay vợt này phải phẫu thuật lưng hồi cuối năm ngoái, phải nghỉ dưỡng thương tới hai tháng.

Tuy nhiên, chính lý do này cũng giải thích tại sao Murray cần phải chia tay Lendl bởi dường như cách huấn luyện của ông thầy người Séc, nổi tiếng với lối chơi bám vạch vôi cuối sân, không còn phù hợp với người mới trở lại sau chấn thương lưng như Murray. Hơn nữa, điểm yếu lớn nhất của Murray nằm ở yếu tố tinh thần đã được Lendl cởi bỏ. Những bài tập thể lực từng giúp Murray có sức đeo đuổi những trận "marathon điên cuồng" vẫn còn tác dụng. Cái Murray cần bây giờ là một cách tiếp cận mới, làm mới chính mình. Do đó, việc chia tay Lendl với sự đồng thuận của đôi bên nên được nhìn nhận theo hướng "tốt cho cả hai", thay vì coi là Murray đã sa thải ông thầy người Séc.

Murray cho biết, tới đây có thể anh vẫn tiếp tục thuê một huyền thoại khác làm huấn luyện viên cho mình. Đây dường như đang là một dòng chảy mạnh ở làng quần vợt, khi Djokovic nhờ cậy tới Boris Becker, Federer tập cùng Stefan Edberg, hay Maria Sharapova có thời gian ngắn cộng tác với Jimmy Connors. Và chính Murray cũng từng hưởng lợi từ những kinh nghiệm được truyền đạt bởi Ivan Lendl.

Djokovic cũng không có huấn luyện viên

Giống như Murray, Novak Djokovic cũng vác vợt một mình tới Miami khi không có huấn luyện viên Boris Becker đi cùng. Tuy nhiên, tay vợt người Serbia không chia tay ông thầy như Murray mà lý do là Becker phải phẫu thuật hông. Djokovic cho biết, Becker đã thông báo với anh về quyết định này ở Indian Wells, giải đấu mà tay vợt Serbia đã giành chức vô địch.

Chức vô địch ở sa mạc California cũng là danh hiệu đầu tiên mà Djokovic có được kể từ khi cộng tác với Becker tháng 12 năm ngoái, sau khi đã để thua liền hai trận chung kết Grand Slam trong năm 2013 là US Open và Wimbledon. Djokovic hy vọng huyền thoại người Đức có thể trở lại sát cánh cùng anh ở Monte Carlo vào tháng tới, với mùa giải trên mặt sân đất nện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Murray chia tay HLV Ivan Lendl: Tốt cho cả hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO