Mùa giải F1 2016: Kịch tính ngay từ màn dạo đầu

PHƯƠNG VY| 22/03/2016 04:28

Mọi ngả đường đều dẫn về Melbourne. Lewis Hamilton giành pole xuất phát nhưng Nico Rosberg mới là người về nhất. Sebastian Vettel vẫn là kẻ bám đuổi, trong khi Kimi Raikkonen khởi đầu đen đủi. Và đừng quên Fernando Alonso đã thoát chết thần kỳ sau tai nạn kinh hoàng.

Mùa giải F1 2016: Kịch tính ngay từ màn dạo đầu

Mọi ngả đường đều dẫn về Melbourne. Lewis Hamilton giành pole xuất phát nhưng Nico Rosberg mới là người về nhất. Sebastian Vettel vẫn là kẻ bám đuổi, trong khi Kimi Raikkonen khởi đầu đen đủi. Và đừng quên Fernando Alonso đã thoát chết thần kỳ sau tai nạn kinh hoàng.

Đọc E-paper

Một năm về trước, Hamilton là nhân vật trung tâm ở Melbourne. Anh giành pole xuất phát, lập fastest lap và sau đó cán đích đầu tiên, bất chấp sự bám đuổi quyết liệt của đồng đội Nico Rosberg.

Lần này, Hamilton cũng giành pole (thứ 50 trong sự nghiệp), nhưng anh không thể tận dụng được lợi thế này. Tất cả xuất phát từ vụ tai nạn kinh hoàng giữa Fernando Alonso (McLaren) và Esteban Gutierrez (Haas Ferrari).

Vụ tai nạn kinh hoàng

Thật ra, ở giai đoạn đầu của cuộc đua, người chiếm vị trí dẫn đầu là Sebastian Vettel. Tuy nhiên, sau khi xe an toàn vào sân vì vụ tai nạn của Alonso và Gutierrez, đội đua Mercedes đã quyết định thay đổi chiến thuật khi cho cả hai tay lái của mình vào thay lốp.

Và sau khi rời pit, Rosberg đã tận dụng bộ lốp mới để chiếm ngôi đầu và giữ vững vị trí ấy đến khi cán đích. Hamilton, xếp thứ 6 vào thời điểm cuộc đua tạm dừng, đã rất nỗ lực vượt lên chiếm vị trí thứ hai, ngay trên Sebastian Vettel. Việc ba tay lái này hiện diện trên bục podium thật ra đã là điều được tiên liệu.

Trở lại với vụ tai nạn kinh hoàng giữa Alonso và Gutierrez ở vòng 16. Trong vụ này, lão tướng người Tây Ban Nha chính là người mắc lỗi.

Khi gần đến đoạn cua, Alonso đã cố gắng lách sang bên phải để vượt qua Gutierrez, song bánh trước bên phải đã đâm vào bánh sau bên trái của tay lái người Mexico ở tốc độ cực cao.

Hậu quả là chiếc xe của Alonso bật luôn  bánh, lộn hai vòng trên không trước khi văng vào dải cát ở ven đường đua, húc vào thành rào chắn và vỡ nát tan tành.

Điều hết sức may mắn là Alonso không gặp vấn đề gì đáng kể, anh lồm cồm chui ra khỏi xe để đi về khu vực y tế. Xe của Gutierrez không bị hư hỏng nặng, song cũng bị trượt vào dải cát và không thể thi đấu tiếp.

Đó là một màn thoát chết thần kỳ của Alonso. Sau cuộc đua, anh nhớ lại: "Tôi quên mất mình đang lái với tốc độ 300km/h. Đó là khoảnh khắc đáng sợ khi bạn đang cảm thấy bay lên dù muốn dừng lại. Có lẽ mẹ tôi sẽ xem tivi và tôi muốn thoát ra thật nhanh để nói rằng tôi không sao".

Mercedes tiếp tục thống trị

Tháng trước, trong cuộc đua thử ở Catalunya, Ferrari đã dẫn đầu ở 3 trong 4 ngày đua. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Mercedes lép vế.

"Mũi tên bạc" thật ra không tập trung vào việc test tốc độ mà thay vào đó, họ thử nghiệm độ bền động cơ và trở thành đội chạy nhiều nhất với 3.137,47km, hơn đội thứ nhì Toro Rosso đến 1.000km.Và thực tế đã cho thấy, Mercedes vẫn chưa từ bỏ vị thế thống trị của mình.

Họ vẫn là ông vua ở vòng đua phân hạng, vẫn tiếp tục những chiến thắng một-hai, dù đã có lúc phải nhường vị trí dẫn đầu cho Ferrari. Hơn thế nữa, xét về tốc độ cũng như sự ổn định, Mercedes vẫn trên một bậc so với đội đua nước Ý.

Ở Melbourne, F1W07 Hybrid đã giữ được sự ổn định về động cơ suốt cả chặng trong khi cả hai tay lái đều đã thi đấu rất hay sau khi thay lốp.

Trong khi đó, Sebastian Vettel dù rất cố gắng, nhưng vẫn chưa thể tạo hẳn sức bật để gây bất ngờ trước bộ đôi Mercedes. Chiếc SF16-H của họ cũng có vấn đề khi Kimi Raikkonen gặp lỗi động cơ và phải bỏ cuộc ở vòng 21.

Dẫu sao, những diễn biến kịch tính ở chặng đua mở màn cũng hứa hẹn nhiều hấp dẫn trong phần còn lại của mùa giải. Việc Daniel Ricciardo giành fastest lap và kết thúc chặng đua trên sân nhà ở vị trí thứ 4 (dù anh xuất phát thứ 8) khiến người hâm mộ F1 Australia kỳ vọng anh sẽ có thể gia nhập cuộc đua vô địch, chứ không chỉ dừng lại ở tư cách một kẻ phá bĩnh.

Kết quả GP Australia (57 vòng)

1.     Nico Rosberg       Đức                Mercedes              1:48:15.565    25
2.     Lewis Hamilton     Anh               Mercedes              +8.060            18
3.     Sebastian Vettel   Đức               Ferrari                   +9.643           15
4.     Daniel Ricciardo     Australia         Red Bull                 +24.330         12
5.     Felipe Massa         Brazil             Williams-Mercedes    +58.979          10
6.     Romain Grosjean   Pháp             Haas-Ferrari             +1:12.081       8
7.     Nico Hulkenberg   Đức              Force India-Mercedes +1:14.199      6
8.     Valtteri Bottas      Phần Lan        Williams-Mercedes     +1:15.153     4
9.     Carlos Sainz, Jr.    Tây Ban Nha   Toro Rosso-Ferrari     +1:15.680      2
10.    Max Verstappen   Hà Lan          Toro Rosso-Ferrari     +1:16.833      1

>Lewis Hamilton: "Viên kim cương đen" vẫn lấp lánh

>Lewis Hamilton: Từ tay đua đến...tay chơi

>Lewis Hamilton lần thứ hai vô địch F1 thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa giải F1 2016: Kịch tính ngay từ màn dạo đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO