Miami Open 2017 chờ Rafael Nadal trở lại

THÁI VY| 23/03/2017 09:12

Giải Miami Open năm nay là thời điểm Rafael Nadal cần chứng tỏ khả năng của mình trước những hoài nghi về sự sa sút ở tuổi 30, đặc biệt sau thất bại trước đối thủ truyền kiếp Roger Federer.

Miami Open 2017 chờ Rafael Nadal trở lại

Giải Miami Open năm nay là thời điểm Rafael Nadal cần chứng tỏ khả năng của mình trước những hoài nghi về sự sa sút ở tuổi 30, đặc biệt sau thất bại trước đối thủ truyền kiếp Roger Federer.

Đọc E-paper

Rất nhiều lời ca ngợi đã dành tặng Federer sau khi tay vợt người Thụy Sĩ đánh bại Nadal tuần trước tại vòng 4 Indian Wells. Nghị lực, sự tập trung, và hơn hết là đẳng cấp của Federer đều được thể hiện hoàn hảo một cách khó tin ở tuổi 36.

Không lâu sau khi đánh bại chính Nadal để lập kỷ lục mới với giải Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp ở Australia Open (Úc Mở rộng), Federer lại đánh bại người đồng nghiệp trẻ hơn mình 6 tuổi. Federer đã giải quyết 69 phút đối đầu Nadal tại Indian Wells theo cách cực kỳ thuyết phục, với tỷ lệ giao bóng ăn 2 điểm lên tới 75%, không cho Nadal bẻ bất kỳ break nào và thắng dễ dàng 6-3, 6-2. Mọi thứ đã khác biệt, càng khác biệt hơn so với màn so tài siêu kịch tính ở Úc trước đó.

Và tất nhiên, mọi ánh mắt nghi hoặc dồn về Nadal. Lần đầu tiên trong lịch sử, từ thời điểm Nadal và Federer thiết lập cặp đấu ngang tài ngang sức năm 2004 đến nay, Nadal mới thua Federer lần thứ ba liên tiếp. Trước Indian Wells năm nay, tay vợt người Tây Ban Nha đã thất bại trước người đồng nghiệp Thụy Sĩ ở Australia Open và trước đó là chung kết Basel Open năm 2015.

Câu chuyện đáng nói là, liệu đây có phải là dấu hiệu chứng tỏ đã chấm dứt được một cảm giác quen thuộc cho rằng Nadal chính là người duy nhất khiến Federer luôn cúi mặt?

Trang tennis.com đã bình luận rằng, trong quá khứ nếu có ai đó phủ nhận khái niệm "huyền thoại Federer" thì đó chỉ có thể là Nadal. Bằng nhiều lý do, Federer bất chấp được xem như một trong, hoặc thậm chí, là tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại, thì anh vẫn phải e dè khi gặp Nadal. Thành tích đối đầu giữa hai người là con số ấn tượng dành cho người hâm mộ Nadal.

Trong 36 lần chạm trán hơn 10 năm qua, Nadal thắng tới 23 trận và mới nhận thất bại thứ 13 trước Federer.

>>Roger Federer - Gừng càng già càng cay

Giới phân tích cho rằng ngoại trừ "sở trường" sân đất nện, lối chơi của Nadal đặc biệt khiến Federer lúng túng. Những cú đánh đầy sức mạnh, mà trong thời đỉnh cao của Nadal được mô tả "khó tưởng", luôn là khắc tinh của cách chơi tập trung và uyển chuyển của Federer. Song điều ấy ít nhiều đã thay đổi.

Thứ nhất, phong độ của hai bên không tương đồng. Nếu Nadal mất gần 3 năm nay để đối diện với các chấn thương và chỉ duy nhất một lần vào chung kết (ở Australia Open vừa qua), thì Federer lại chơi ấn tượng hơn trong độ tuổi gần xế chiều.

Tại các giải Grand Slam từ năm 2015 tới nay, Federer ba lần vào chung kết, hai lần lọt vào bán kết, một lần vào tứ kết. Để so sánh, Nadal chỉ duy nhất một lần vào chung kết như đã nêu, và không bao giờ đi quá tứ kết ở 7 sự kiện anh tham dự.

Thứ hai, tính riêng trong lần chạm trán qua, Nadal dường như không thể làm chủ trận đấu. Phát biểu sau thất bại, Nadal thừa nhận đã chơi tệ ngay từ đầu và đánh mất quyền định đoạt. Hơn nữa, tay vợt người Tây Ban Nha không thể triển khai cách đánh quen thuộc khi gặp Federer.

Anh nói: "Tôi cần đánh dài và đánh cao hơn để tạo ra khó khăn cho anh ấy. Nhưng tôi không thể làm điều đó, và sau đó anh ta tận dụng được thời cơ. Điều tệ nhất trong trận ấy đối với tôi là ngay từ đầu, tôi đã mất lợi thế - mất break đầu tiên, sau đó mất break ở game thứ hai của séc thứ hai. Rất khó để đánh với Roger theo cách ấy".

Sự kiện vừa qua tạo ra những tranh cãi tiếp diễn đối với người hâm mộ hai tay vợt lừng danh này. Nhiều ý kiến nói rằng nếu Nadal vẫn không thể hạ nổi một Federer đã "cao tuổi", chứng tỏ tay vợt người Tây Ban Nha thực chất có đẳng cấp thấp hơn (dù tỷ lệ đối đầu vẫn nghiêng về Nadal), và chỉ giỏi trên sân đất nện.

Nhưng tranh cãi vẫn chỉ là tranh cãi, bởi rất khó đánh giá tài năng của đôi bên nếu đặt cả hai lên bàn cân so kè trực tiếp. Nadal thống trị sân đất nện, song cũng đánh bại Federer 9 lần và thua 6 trên các mặt sân cứng tính tới đầu năm 2015. Dù vậy, Federer đã cân bằng 9-9 sau 3 trận thắng trực tiếp và liên tiếp vừa qua, và cũng trội hơn hẳn về danh hiệu Grand Slam trên mặt  sân cứng (10-3).

Trước những hoài nghi, Nadal đã khẳng định anh không bận tâm về thất bại này, và sẽ dồn sức thể hiện tại Miami Open (từ 20/3 đến 2/4 tới). HLV của Nadal, Carlos Moya, cũng khẳng định tay vợt người Tây Ban Nha còn "khoảng 3-5 năm nữa" trong làng quần vợt đỉnh cao, tức ít nhất sẽ tới tuổi của Federer hiện tại.

Tất cả dĩ nhiên sẽ còn tùy thuộc vào ý chí của Nadal. Khi đạt phong độ cao nhất, rõ ràng Nadal cũng đủ sức đánh bại mọi đối thủ.

>>Federer đã nhổ được "cái gai" Nadal

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Miami Open 2017 chờ Rafael Nadal trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO