Messi chói sáng, Barca cuốn phăng Arsenal

07/04/2010 06:43

Một mình ghi cả 4 bàn, tối qua Cầu thủ hay nhất thế giới 2009 giúp đội chủ sân Nou Camp giành chiến thắng ngược dòng 4-1 cùng tấm vé vào bán kết Champions League.

Messi chói sáng, Barca cuốn phăng Arsenal

Một mình ghi cả 4 bàn, tối qua Cầu thủ hay nhất thế giới 2009 giúp đội chủ sân Nou Camp giành chiến thắng ngược dòng 4-1 cùng tấm vé vào bán kết Champions League.

Messi lần đầu tiên ghi 4 bàn trong một trận đấu.

Bất ngờ tưởng đã xảy ra ở sân Nou Camp khi Arsenal có bàn mở tỷ số nhờ công Nicklas Bendtner. Tuy nhiên, rất nhanh chóng Lionel Messi lập lại trật tự và đưa Barca vượt lên dẫn 3-1 ngay trong hiệp một. Kết cục như được định đoạt từ đó. Trong thế trận nhàn nhã và không còn khinh suất, bàn ấn định ở quãng cuối hiệp hai của anh như chỉ còn giá trị phụ họa.

Như vậy, sau hai lượt trận đi và về, Barca giành chiến thắng chung cuộc 6-3. Thách thức sắp tới trên con đường bảo vệ danh hiệu vô địch của họ là Inter - đã giành chiến thắng 1-0 trên sân của CSKA Moscow trong trận đấu sớm (chung cuộc thắng 2-0).

Trước chuyến làm khách tối qua, Arsenal tỏ ra cực kỳ quyết tâm. Nhưng, thực tế chỉ như sự nối dài của cuộc chiến ở Emirates tuần trước. Barca vẫn là đội chơi hay hơn, biến ảo và dễ dàng kiểm soát thế trận. Sự thiếu vắng cặp đôi trung vệ Carles Puyol - Gerard Pique không phải là không làm nảy sinh vấn đề, nhưng Arsenal hiếm có cơ hội khai thác thành công. Ở tuyến giữa bộ ba Xavi - Keita - Busquets chơi vô cùng ăn ý và chặt chẽ, tạo thế dựa vững chắc cho cả hàng công lẫn phòng thủ. Zlatan Ibrahimovic là tác giả của hai bàn thắng lượt đi cho Barca, nhưng hôm qua không thi đấu vì chấn thương. Và người ta cũng chẳng phải nhớ đến anh bởi đã có Messi.

Trong khi đó, mỗi vị trí sứt mẻ đều để lại cho Arsenal những sự xót xa. Không có William Gallas, kẻ đóng thế Mikael Silvestre trông như gã khờ. Thiếu Cesc Fabregas và Alex Song, sự đột biến và chắc chắn ở tuyến giữa cũng chẳng còn. Samir Nasri rất nỗ lực nhưng hầu như không thể phát huy khả năng. Theo Walcott ra sân ngay từ đầu bên cánh phải nhưng không thể trở thành mũi khoan hạng nặng như yêu cầu. Trong khi đó, càng nhìn Tomas Rosicky thi đấu người ta càng nhớ đến Andrey Arshavin.

Arsenal ngậm ngùi rời cuộc chơi.

Điểm tích cực lớn nhất của Arsenal có lẽ là thái độ thi đấu. Khác hoàn toàn với sự run rẩy ở phần lớn thời gian đầu lượt đi, đội khách tỏ ra mạnh mẽ. Họ không ngần ngại va chạm, sẵn sàng tranh chấp sống mái. Điều đó dù không hoàn toàn ngăn trở, nhưng phần nào cũng khiến Barca chùn chân và thận trọng (cuối tuần này thầy trò Pep Guardiola còn có trận "siêu kinh điển" với Real Madrid ở La Liga).

Một số cơ hội đầu tiên đều thuộc về đội chủ nhà. Đó là cú chạm bóng chệch cột của Xavi hay pha kết thúc của Messi khiến thủ thành Manuel Almunia phải dùng mấy đầu ngón tay đẩy ra. Arsenal đã rất muốn chơi nhanh và dồn bóng ra biên cho Walcott bứt tốc, nhưng kế hoạch đó hoàn toàn phá sản. Barca dường như đã biết trước ý đồ của họ nên tìm cách ghìm nhịp độ, phối hợp nhiều chạm. Họ càng lúc càng kiểm soát bóng nhiều hơn. Phút 11, lại là Messi tung ra cú dứt điểm nguy hiểm từ bên ngoài cấm địa, nhưng vọt xà.

Thế trận thuận lợi khiến Barca say sưa và mỗi lúc một dâng cao. Chính điều này khiến họ để lộ những khoảng trống chết người và Arsenal đã tận dụng điều đó để có bàn mở tỷ số phút 19. Abou Diaby nỗ lực tranh chấp ở giữa sân với trung vệ Gabriel Milito, tạo điều kiện cho bóng đến chân Walcott. Sau khi thoát xuống, tài năng trẻ của bóng đá Anh chuyền sang cho Bendtner ở bên trái. Pha kết thúc đầu tiên của "chân gỗ" không thành do sự can thiệp kịp thời của cả thủ môn lẫn hậu vệ đội chủ nhà. Nhưng rất nhanh, khi bóng vừa nảy ra anh đã kịp đứng dậy vẩy nhẹ chân.

Bàn thua như cái tát vào mặt, buộc cầu thủ Barca phải mạnh mẽ dồn lên. Và họ chẳng phải đợi lâu, phút 21, Messi đã có bàn gỡ hòa 1-1. Pha đi bóng ngang mặt cấm địa, bóng từ chân anh văng ra và nếu Silvestre chủ động phá lên thì khung thành của Arsenal đã thoát hiểm. Nhưng anh tỏ ra bị động, để cú chạm bóng vô tình thành cú mớm bóng cho Messi tung ra cú sút căng cháy lưới Almunia.

Những điều chỉnh của Wenger (trái) chưa giúp đội bóng của ông bắt kịp Barca.

Những phút sau đó, lối chơi quyết liệt của Arsenal tiếp tục hạn chế được phần nào sự nguy hiểm của Barca. Nhưng cơ hội thì không thôi tìm đến với Messi. Phút 32, anh thoát vào cấm địa và sút từ góc hẹp đưa bóng ăn ra mặt bên của lưới. Chừng 3 phút sau, chính Messi nâng tỷ số lên 2-1. Sau khi chuyền ra biên trái cho Eric Abidal, Messi lẻn vào vòng cấm địa chờ cơ hội. Cú căng ngang của hậu vệ Barca đập nhiều chân rồi cũng tìm đến Messi. Và trong thế không người kèm, anh không khó khăn gì để đánh bại Almunia.

Vẫn được bố trí bó vào trong như trận lượt đi nhưng tối qua Messi đã phát huy được tốt hơn nhiều. Phút 42, anh có bàn thắng gia tăng cách biệt lên thành 3-1 sau khi thoát xuống và lốp bóng qua đầu thủ thành Almunia trong thế đối đầu. Đây là cú hat-trick thứ 4 trên mọi mặt trận của ngôi sao người Argentina mùa này.

Có lợi thế lớn, Barca bước vào hiệp hai một cách điềm đạm. Họ chỉ tấn công nhanh và rút gọn khi có thời cơ thực sự thuận lợi. Điều này giúp Arsenal dễ thở hơn. Tận dụng sự thiếu ăn ý của bộ đội trung vệ Milito - Marquez, đôi ba lần đội khách cũng đã áp sát được khung thành Victor Valdes. Nhưng không lần nào trong số đó thành công.

Đang kể nhất có lẽ là cú đánh đầu của Bendtner đập cột, hay cú dứt điểm của Rosicky trong tư thế thoải mái đưa bóng vọt xà phung phí. Những sự điều chỉnh của HLV Arsene Wenger sau đó cũng chẳng phát huy hết hiệu quả.

Chơi chậm như khi có được hai bàn thắng dẫn trước ở lượt đi, nhưng cái khác của Barca tối qua là họ không hề chủ quan. HLV Guardiola thậm chí cẩn trọng rút bớt tiền đạo Bojan Krkic để thay bằng tiền vệ phòng ngự Yaya Toure. Dẫu vậy, khi Messi còn ở trên sân thì không khi nào Barca thiếu cơ hội. Anh đã có pha đá phạt nhanh rất tinh quái, nhưng cú lốp bóng của Pedro dù qua đầu Almunia vẫn không đi vào lưới. Tuy nhiên, phút 88, đích thân Messi đóng cái đinh cuối cùng vào cỗ quan tài Arsenal bằng pha đi bóng nỗ lực và dứt điểm qua khe giữa hai chân thủ thành Almunia dù đứng trong vòng vây của ba bốn cầu thủ khách. 4-1 cho Barca và mọi chuyện chấm dứt với Arsenal.

Đội hình thi đấu

- BARCA: Valdes, Daniel, Marquez, Milito, Abidal (Maxwell 53), Xavi, Keita, Busquets, Messi, Bojan (Toure Yaya 55), Pedrito (Iniesta 86).

Bàn thắng: Messi 21', 37', 42' & 88'

- ARSENAL: Almunia, Sagna, Vermaelen, Silvestre (Eboue 63), Clichy, Diaby, Rosicky (Eduardo 73), Nasri, Walcott, Denilson, Bendtner.

Bàn thắng: Bendtner 19'

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Messi chói sáng, Barca cuốn phăng Arsenal
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO